ข่าวใหม่อัพเดท » เสียวจริงๆ !! ตีผึ้งหลวงแบบโบราณ ภูมิปัญญาพื้นบ้านใช้เศษวัชพืชสดผสมแห้ง เผารมควันไล่ผึ้ง

เสียวจริงๆ !! ตีผึ้งหลวงแบบโบราณ ภูมิปัญญาพื้นบ้านใช้เศษวัชพืชสดผสมแห้ง เผารมควันไล่ผึ้ง

23 เมษายน 2021
0

ตราด – เสียวจริงๆ ตีผึ้งหลวงแบบโบราณ ภูมิปัญญาพื้นบ้านใช้เศษวัชพืชสดผสมแห้งเผารมควันไล่ผึ้ง

เมื่อช่วงเย็น วันที่ 22 เมย.64 นายสมคิด อภิบาลศรี ลุงวัย 80 ปี ชาวบ้านม.1 ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ แจ้งนายเสาร์ พรหมรอด ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ว่าได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาผึ้งหลวง มาทำรังอยู่บนต้นมะพร้าวความสูงกว่า 20 เมตร และตนเองและครอบครัว พร้อมเพื่อนบ้าน ถูกผึ้งหลวงต่อยได้รับบาดเจ็บกันแทบทุกวัน ขอให้ช่วยแก้ปัญหาให้ด้วย หลังรับแจ้ง นายเสาร์ จึงติดต่อขอความช่วยเหลือจากอาสาสมัครสมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราดเขต อ.คลองใหญ่ มาให้ความช่วยเหลือ โดยมีนายนที ราชสมบูรณ์ ชาวบ้านที่มีความรู้ด้านการตีผึ้งหลวงแบบไม่ทำอันตรายผึ้งจนตาย

หลังทีมงานตีผึ้งหลวงมาถึงบ้านนายสมคิด พบว่าผึ้งหลวงที่ทำรังอยู่บนต้นมะพร้าว มีขนาดรังยาวเกือบ 1 เมตรครึ่ง เกาะอยู่ใต้ทางมะพร้าว จึงให้ผู้ตีรังผึ้ง สวมใส่ชุดตีผึ้งที่เตรียมไว้ ที่ป้องกันผึ้งต่อยได้ ก่อนจะใช้อุปกรณ์ในการตีผึ้งแบบโบราณ คือ การใช้เศษหญ้าสดและแห้ง มามัดเป็นพวง จุดให้มีควันมากๆ นำใส่ถังและปีนขึ้นไปบนยอดมะพร้าวด้วยการใช้เหล็กตอกตามลำต้นมะพร้าว และปีนขึ้นไปตามต้นมะพร้าว เมื่อไปถึงยอดมะพร้าวแล้ว จึงปล่อยให้ควันไฟ ออกจากถังไปรมรังผึ้งหลวง ทำให้ผึ้งหลวงเมาควันไฟ จึงพากันบินหนีออกจากรัง แม้จะพยายามมาตอมรังผึ้งอยู่อีก แต่ก็ไม่สามารถต่อยคนได้ แต่คนตีก็ยังต้องใส่ชุดป้องกันผึ้งต่อยด้วย เพราะผึ้งหลวงเป็นผึ้งที่มีความดุร้าย เนื่องจากหวงแหนรังของตนเองมาก หลังใช้เวลาในการใช้ควันรมรังผึ้งหลวงนานประมาณ 30 นาที จึงสามารถขับไล่ผึ้งออกจากรังได้หมด โดยผึ้งไม่ตาย และทำการตัดทางมะพร้าวที่ผึ้งทำรังอยู่ ค่อยๆ ใช้เชือกมัดทางมะพร้าวลงมารังผึ้งห้อยลงมาจากยอดมะพร้าว และช่วยกันรีดน้ำผึ้งออกจากรังผึ้ง

นายเสาร์พรหมรอด ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 บอกว่าวิธีการตีรังผึ้งแบบนี้เป็นภูมิปัญญาสมัยโบราณ ที่ไม่ทำอันตรายผึ้ง เพราะผึ้งมีประโยชน์ต่อเกษตรกร โดยการใช้เผาหญ้าให้เกิดควันแทนการใช้ไฟเผารังหรือใช้สารเคมีฉีดพ่น ที่ทำให้ผึ้งตาย และยังเกิดมลพิษทางธรรมชาติด้วย ส่วนนายสมคิด เจ้าของบ้าน บอกว่าตนเองและครอบครัวเดือดร้อน เนื่องจากถูกผึ้งต่อยได้รับบาดเจ็บแทบทุกวัน จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านมาช่วยเหลือดังกล่าว


ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี  ผู้สื่อข่าว จ.ตราด
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!