ข่าวใหม่อัพเดท » เปิดเบื้องหลัง “ปรเมษฐ์” ฟ้องปปช. หมิ่นศาล พ่วง ร้อง กมธ.กฎหมายสอบพบพิรุธบางอย่างของ กต.บางคน

เปิดเบื้องหลัง “ปรเมษฐ์” ฟ้องปปช. หมิ่นศาล พ่วง ร้อง กมธ.กฎหมายสอบพบพิรุธบางอย่างของ กต.บางคน

24 เมษายน 2021
0

เปิดเบื้องหลัง “ปรเมษฐ์” ฟ้องปปช. หมิ่นศาล พ่วง ร้อง กมธ.กฎหมายสอบพบพิรุธบางอย่างของ กต.บางคน

ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี นายปรเมษฐ์ โตวิวัฒน์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ไปช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ภาค 1 มอบอำนาจให้นายเจษฎา คงรอด ทนายความ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อศาลจังหวัดสระบุรี กล่าวหาในฐานความผิดดูหมิ่นศาล หรือผู้พิพากษาในการพิจารณา หรือพิพากษาคดี เเละร้องเรียนคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ

กรณีที่ถูกคำสั่งของประธานศาลฎีกา ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ภาค 1 โดยไม่มีความเป็นธรรม โดยเรื่องที่ยื่นเป็นกรณีที่นายปรเมษฐ์ฯ ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าแทรกแซงการพิจารณาคดี หมายดำที่ อท. 84/2563 ของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ระหว่างนายประหยัด พวงจำปา รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.,น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. และนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ทั้งที่นายปรเมษฐ์ฯ เป็นเจ้าของสำนวนคดีดังกล่าว และได้พิจารณาสั่งยกคำร้อง

เเหล่งข่าวจากศาลยุติธรรมกล่าวถึงกรณีของนายปรเมษฐ์ฯ ว่า นับเป็นครั้งเเรกของความขัดเเย้งระหว่างศาลยุติธรรมกับองค์กรอิสระเเต่น่าจะมีมูลเหตุที่บางฝ่ายดำเนินการผิดขั้นตอนเเละระเบียบปฏิบัติจนเปิดช่องให้นายปรเมษฐ์ฯ ยื่นเรื่องดังกล่าวในสองช่องทางคือฟ้องศาลเเละยื่นร้องเรียนต่อกมธ. เพราะการที่มีคำสั่งให้ย้าย อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 โดยยังมิได้รับฟังคำชี้แจงจากนายปรเมษฐ์ฯ นั้นว่าเรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่างไรเเละจะชี้เเจงอย่างไร ตรงนี้เป็นเรื่องที่น่าพิจารณาเเละยังทราบกระเเสข่าวในวงการตุลาการว่ากรรมการตุลาการบางคนหวังจะขยับไปทำหน้าที่อื่นในบางองค์กรอิสระในอนาคตจากกรณีของนายปรเมษฐ์ฯ อีกด้วย รวมไปถึงต้องจับตาว่า ผู้ใดจะเป็นผู้มานั่งในตำแหน่ง อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 1 อีกด้วย


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!