ข่าวใหม่อัพเดท » เตรียมสอบเจ้าของท่าทราย ลอบย้ายหลักเขตดูดทราย เคลื่อนไปจากเดิมกว่า 600 เมตร

เตรียมสอบเจ้าของท่าทราย ลอบย้ายหลักเขตดูดทราย เคลื่อนไปจากเดิมกว่า 600 เมตร

31 พฤษภาคม 2021
0

มุกดาหาร # เตรียมสอบเจ้าของท่าทรายลอบย้ายหลักเขตดูดทรายเคลื่อนไปจากเดิมกว่า 600 เมตร

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 สืบเนื่องจากนายปิติพัฒน์ สุธีรัตน์วัฒนา เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดมุกดาหาร ดาบตำรวจพร้อมพงษ์ มาพงษ์ รองหัวหน้ากลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. จังหวัดมุกดาหาร และองค์การบริหารส่วนตำบลบางทรายน้อย ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่อนุญาตให้ดูดทรายในแม่น้ำโขงของผู้ประกอบการรวม 4 ราย ในตำบลบางทรายน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร คือ หจก.เอ พี แมชชีนเนอรี่ คอนสตั้คชั่น หจก.ท่าทรายโชคบริบูรณ์ หจก.ป.มุกดาหาร และ น.ส.วาสนา กำยาน เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากมีการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ผู้ประกอบการท่าทรายได้ทำการย้ายหลักเล็งแสดงเขตพื้นที่ดูดทรายเพื่อขยับเขตดูดทรายขยายออกไปนอกพื้นที่รับอนุญาต เพราะแหล่งทรายในพื้นที่เดิมถูดดูดมานานจนเหลือน้อยมาก จึงต้องใช้วิธีย้ายหลักเขตเพื่อลักลอบเข้าไปดูดทรายในพื้นที่อื่น จนทำให้ชาวประมงได้รับความเดือดร้อน

โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินจังหวัดมุกดาหาร ได้ทำการนำเครื่องมือรับสัญญาณดาวเทียมแบบจลน์โดยโครงข่ายดาวเทียม RTK GNSS Network ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ทันสมัยมีค่าความผิดเพี้ยนน้อยมาก หาค่าพิกัดพื้นที่ได้อนุญาตให้ดูดทรายของผู้ประกอบการทั้ง 4 ราย แล้วนำค่าพิกัดที่ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญไปดำเนินการเปรียบเทียบกับพิกัดพื้นที่ได้รับอนุญาตในแผนที่ระวางผลการตรวจสอบปรากฎว่า มีค่าพิกัดที่ทำการตรวจสอบกับหลักเล็งในเบื้องต้นผิดเพี้ยนไปจากตำแหน่งที่ได้รับอนุญาตประมาณ18 ถึง 630 เมตร คือ หจก.ท่าทรายโชคบริบูรณ์ คลาดเคลื่อนประมาณ 18 เมตร น.ส.วาสนา กำยาน 55 เมตร หจก.ป.มุกดาหาร 100 เมตร และ หจก.เอ พี แมชชีนเนอรี่ คอนสตั้คชั่น 630 เมตร ทั้งนี้ค่าความคลาดเคลื่อนดังกล่าวเป็นการวัดระยะเฉพาะทางด้านทิศเหนือเพียงจุดเดียว จากทั้งหมด 4 จุด ซึ่งหากวัดระยะหมดทั้ง 4 จุด ก็จะได้ค่าความคลาดเคลื่อนเพิ่มมากยิ่งขึ้น

นายปิติพัฒน์ กล่าวว่า กรณีที่มีการตรวจสอบสอบหลักเล็งพื้นที่อนุญาตให้ดูดทรายทั้ง 4 ราย ในพื้นที่ตำบลบางทรายน้อยแล้วพบว่ามีการเคลื่อนย้ายหลักเล็งจนทำให้พื้นที่อนุญาตคลาดเคลื่อนไปจากเดิม ทางสำนักงานที่ดินจังหวัดมุกดาหาร จะดำเนินการแยกเป็น 2 กรณี คือ 1.ตรวจสอบพบความคลาดเคลื่อนไม่เกิน 100 เมตร มีจำนวน 3 ท่าทราย จะแจ้งให้ผู้ประกอบการยื่นตรวจสอบตำแหน่งหลักเล็ง กับสำนักงานที่ดินจังหวัดมุกดาหารเพื่อออกไปกำหนดจุดหลักเล็งให้ตรงกับค่่าพิกัดตามหนังสืออนุญาตให้ดูดทราย 2.คลาดเคลื่อนเกิน 100 เมตร มี 1 ท่าทราย ได้ทำหนังสือเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารแต่งต้้งกรรมการออกไปสอบสวนข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว และในระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการ ให้ผู้ประกอบการท่าทรายหยุดทำการดูดทราย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารพิจารณาสั่งการ.


ภาพ/ข่าว ชุด ฉก.พญาอินทรีย์ /เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร 092-5259-777

error: Content is protected !!