ข่าวใหม่อัพเดท » (วช.) จัดการประชุมพัฒนาศักยภาพวิทยากร เพื่อเตรียมพร้อมอบรม “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่)

(วช.) จัดการประชุมพัฒนาศักยภาพวิทยากร เพื่อเตรียมพร้อมอบรม “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่)

1 มิถุนายน 2021
0

(วช.) จัดการประชุมพัฒนาศักยภาพวิทยากร เพื่อเตรียมพร้อมอบรม “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่)

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพสำหรับวิทยากรหลักสูตรการพัฒนานักวิจัย (Training for the Trainers) (แม่ไก่) ผ่านระบบประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (Video Conference) ขึ้น โดยมี นายสมปรารถนา สุขทวี รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการประชุมฯ ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ณ ห้องประชุมจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ชั้น 2 อาคาร วช.1 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

นายสมปรารถนา สุขทวี รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า (วช.) ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยที่อยู่ในระบบวิจัยและนวัตกรรมให้มีความเป็นมืออาชีพ โดยสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายและยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ.2563-2570 และยุทศาสตร์กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมในการผลิตกำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพ จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายด้านการวิจัยทั่วประเทศไทย 13 หน่วยงาน ได้แก่

  1. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  2. มหาวิทยาลัยนเรศวร
  3. มหาวิทยาลัยทักษิณ
  4. มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
  5. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
  6. มหาวิทยาลัยนครพนม
  7. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  8. มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
  9. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
  10. มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ
  11. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
  12. วิทยาลัยชุมชนระนอง
  13. และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต

ในการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยภายใต้โครงการสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ (ลูกไก่) ประจำปีงบ ประมาณ พ.ศ.2564 ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีวิทยากรด้านการวิจัยที่มีคุณภาพ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ และมีความเป็นมืออาชีพในการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคนิคกระบวนการด้านการวิจัยต่างๆ

การประชุมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อให้วิทยากร (แม่ไก่) ที่ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนานักวิจัย (Training for the Trainers) (แม่ไก่) และได้รับการรับรอง ได้ทบทวนองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาคบรรยายและภาคปฏิบัติ ให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ในปัจจุบัน และเพิ่มพูนความเป็นมืออาชีพในการเป็นวิทยากรหลักสูตรการพัฒนานักวิจัย (แม่ไก่) รวมทั้งเตรียมการเป็นวิทยากรในการฝึกอบรมโครงการ “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ที่กำหนดจัดขึ้นทั้ง 4 ภูมิภาคของประเทศไทย ในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2564

การประชุมในครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ คณะทำงานพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยและนวัตกรรม “โครงการพัฒนาวิทยากรหลักสูตรการพัฒนานักวิจัย (Training for the Trainers)” และ “โครงการพัฒนานักวิจัยรุ่นใหม่” วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ วิทยากร (แม่ไก่) ที่ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนานักวิจัย (Training for the Trainers) (แม่ไก่) และได้รับการรับรอง ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ จำนวนทั้งสิ้น 350 คน


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!