ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวบ้านวัดจันทร์ใน ร้อง คัดค้านการแต่งตั้งพระมหาวีร​วงศ์​ วีรวังโส เป็นเจ้าอาวาสวัดจันทร์​ใน​ และร้องเรียนพฤติกรรม ไม่เหมาะสม

ชาวบ้านวัดจันทร์ใน ร้อง คัดค้านการแต่งตั้งพระมหาวีร​วงศ์​ วีรวังโส เป็นเจ้าอาวาสวัดจันทร์​ใน​ และร้องเรียนพฤติกรรม ไม่เหมาะสม

19 มิถุนายน 2021
0

ชาวบ้านวัดจันทร์ใน ร้อง คัดค้านการแต่งตั้งพระมหาวีร​วงศ์​ วีรวังโส เป็นเจ้าอาวาสวัดจันทร์​ใน​ และร้องเรียนพฤติกรรม ไม่เหมาะสม

วันที่ 19 มิ.ย.64 เวลา 12.00 น. ที่วัดหัวลำโพง : ชาวบ้านวัดจันทร์ใน จำนวนหนึ่ง เดินทางมายังวัดหัวลำโพง เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการแต่งตั้งพระมหาวีร​วงศ์​ วีรวังโส เป็นเจ้าอาวาสวัดจันทร์​ใน โดยยื่นหนังสือให้กับ พระธรรมสุธี (นรินทร์ นรินฺโท) เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เจ้าอาวาสวัดหัวลำโพง

ต่อจากนั้น เวลา 13.00 น. ชาวบ้านวัดจันทร์ใน เดินทางต่อไปยังวัดราชสิงขร พระอารามหลวง เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการแต่งตั้งพระมหาวีร​วงศ์​ วีรวังโส เป็นเจ้าอาวาสวัดจันทร์​ใน โดยยื่นหนังสือให้กับ พระครูศรีวรานุกิจ เจ้าคณะแขวงฯ เจ้าอาวาสวัดราชสิงขร พระอารามหลวง โดยมีรายละเอียดในหนังสือร้องเรียนดังต่อไปนี้

ด้วยพระมหาวีระวงศ์ วีระวังโส ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดจันทร์ใน เจ้าคณะแขวงบางคอแหลมเขต 1 แขวงบางคอแหลม เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ปฏิบัติตนไม่สมควร ดังต่อไปนี้

มีพฤติกรรมคล้ายผู้หญิง ลักษณะเป็นกระเทย ชอบเด็กผู้ชายหนุ่มๆ มีชาวบ้านสงสัยและเห็นว่ามักมีเด็กผู้ชายหน้าตาดีวนเวียนมาที่กุฏิและค้างคืน ซึ่งเป็นกุฏิที่พระมหาวีระวงศ์ พักอาศัยเพียงองค์เดียว จึงสงสัยว่าอาจมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมได้ อาจเข้าลักษณะเสพเมถุน ต้องปาราชิก มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เป็นพระชั้นผู้ใหญ่ หรือเป็นพระผู้ปกครอง เป็นพระที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของพระบางรูปในวัดจันทร์ใน ที่ประพฤติตัวเป็นพระนักเลง ชี้นำ สั่งการทุกอย่างโดยที่ท่านมหาวีระวงศ์ เป็นถึงเจ้าคณะแขวงแต่ไม่สามารถสั่งการพระในวัด ให้ประพฤติอยู่ในกรอบระเบียบของสงฆ์ ไม่สามารถห้ามปรามพระลูกวัดในปกครอง ในการโพสต์เฟสบุ๊ค ซึ่งการโพสต์ดังกล่าวนำมาซึ่งความเสียหายแก่วัดจันทร์ใน และสร้างความเข้าใจผิดและความแตกแยก แก่ประชาชนที่มาทำบุญในวัดจันทร์ใน

จัดตั้งกองผ้าป่าร่วมกับพระลูกวัดและแม่ของพระบางรูป โดยเปิดใช้ชื่อบัญชีเฉพาะในกลุ่มของตัวเอง โดยไม่มีการแจ้งทางเจ้าอาวาสทราบ เบิกจ่ายเงินกันตามอำเภอใจ โดยการนำไปใช้จ่ายก่อสร้างโดมต่อเติมจากศาลาหลังเก่า ซึ่งชาวบ้านที่มาทำบุญในวัดจันทร์ใน พบพิรุธและข้อสงสัยว่าค่าก่อสร้างและค่าวัสดุ ราคาแพงเกินความเป็นจริง โดยมีลายเซ็นพระภิกษุร่วมกับแม่ ทำการเบิกจ่ายตามอำเภอใจ ไม่ทำการสอบสวนลงโทษพระบางรูปที่ทุจริตเงินวัด (งานศพ) ไปจำนวนเงินกว่า 1 ล้านบาท ได้ทราบว่าท่านมหาวีรวงศ์ ไม่ดำเนินการสอบสวน และลงโทษพระลูกวัดดังกล่าว จึงขอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแต่งตั้งคณะกรรมการเข้ามาสอบสวนว่าพระมหาวีรวงศ์ มีส่วนรู้เห็นกับการกระทำดังกล่าว และมีส่วนได้เสียหรือไม่อย่างไร

พระมหาวีร​วงศ์ปกป้องพระภิกษุ​ที่ทุจริตเงินวัด โดยพระภิกษุ​ที่ทุจริตเงินวัดเป็นอดีตเลขาของพระมหาวีรวงศ์เอง รวมทั้งร่วมมือกับพระที่ทุจริตเงินวัดนำเงินบริจาคไปฝากในนามของตนเอง ไม่ได้ฝากในนามของวัด โดยไม่มีชื่อเจ้าอาวาส

ในขณะนี้พระมหาวีร​วงศ์​พยายามวิ่งเต้นและดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้ตัวเองได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน โดยการสนับสนุนของกลุ่มคนเล็กๆ ที่หวังผลประโยชน์​ภายในวัด เพื่อปกปิดความผิดของตนเอง บุคคลใกล้ชิด และพระภิกษุสงฆ์บางรูป รวมทั้งมีพฤติกรรมตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จต่อหน้าพระชั้นผู้ใหญ่​ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่แสดงถึงจิตใต้สำนึกที่มัวหมองและผิดต่อหลักคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างเห็นได้ชัด

ชาวชุมชนวัดจันทร์ใน มีความเห็นว่า ไม่สมควรแต่งตั้งพระมหาวีรวงศ์เป็นเจ้าอาวาส เนื่องจากไม่มีคุณลักษณะของความเป็นผู้นำ เกรงกลัวอิทธิพลของพระลูกวัดบางรูปซึ่งมีอิทธิพลในวัด อีกทั้งยังปล่อยให้มีโยมสีกามาบงการ อาจส่งผลเสียในการปกครองภายในวัด และอาจตกอยู่ภายใต้อำนาจของพระลูกวัด ที่ต้องการให้พระมหาวีรวงศ์เป็นเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน เพื่อต้องการให้พระมหาวีรวงศ์ช่วยให้ตัวเองพ้นจากความผิดที่ทุจริตเงินจากงานศพ และการก่อสร้างโดม เพราะหากแต่งตั้งพระรูปอื่นที่ไม่ใช่พระที่พระลูกวัดบังคับสั่งการได้ พระลูกวัดที่ทุจริตเงินวัดไป อาจโดนดำเนินคดีตามกฎหมาย

และครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 27 พ.ค.57 พระมหาวีรวงศ์เคยได้รับการแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสที่วัดไทร แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม.มาแล้ว แต่ได้รับการต่อต้านจากชาวชุมชนวัดไทร เนื่องจากมีการประพฤติปฏิบัติตนตามที่ไม่เหมาะสม จึงไม่ได้รับการยอมรับจากชาวบ้านในชุมชน จึงไม่สามารถไปเป็นเจ้าอาวาสที่วัดไทรได้ ขนาดชาวชุมชนวัดไทรยังรับรู้ได้ถึงความประพฤติปฏิบัติที่ไม่สมควรแก่ตำแหน่งเจ้าอาวาสแล้ว ครั้งนี้ก็เช่นกัน ชาวชุมชนวัดจันทร์ใน ซึ่งไม่สามารถยอมรับในการประพฤติปฏิบัติตนที่ไม่สมควรแก่ตำแหน่งเจ้าอาวาสได้เช่นกัน

จึงเรียนมาเพื่อแสดงเจตนาคัดค้านการแต่งตั้งพระมหาวีรวงศ์เป็นเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน และโปรดดำเนินการโดยเร่งด่วน เพราะถ้าหากพระมหาวีร​วงศ์ ได้เป็นเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน อาจจะส่งผลให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียให้กับวัดจันทร์​ในมากกว่าที่เป็นอยู่

#ประชาชนชาววัดจันทร์ใน


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!