ข่าวใหม่อัพเดท » พบโลงไม้สักอายุกว่า 40 ปีของทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่1 สภาพสมบูรณ์

พบโลงไม้สักอายุกว่า 40 ปีของทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่1 สภาพสมบูรณ์

25 มิถุนายน 2021
0

พบโลงไม้สักอายุกว่า 40 ปี ของทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่1 สภาพสมบูรณ์

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดอัมพวนาราม หมู่3 ต.วังพิณพาทย์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย หลังทราบข่าวว่าที่วัดได้เก็บโลงศพที่ทำจากไม้สัก และเคยใส่ศพของทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่1 พบว่าโลงดังกล่าวถูกเก็บไว้ที่ห้องเก็บของด้านหน้าเมรุ ซึ่งเป็นโลงไม้สักสภาพสมบูรณ์ พระครูอัมพวันประภาส

เจ้าอาวาสวัดอัมพวนาราม รองเจ้าคณะตำบลเมืองบางขลัง เล่าว่าเดิมที่โลงดังกล่าวถูกพบอยู่บนกุฎิเรือนไทยโบราณตั้งแต่สมัยที่อาตมาได้มาบวชเป็นพระอยู่ที่วัดนี้ และสำหรับโลงใบนี้เป็นโลงที่ใช้บรรจุศพของพ่อไสว เอี่ยมละมัย ซึ่งท่านเป็นทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่1 และเป็นพี่ชายของพระครูปลัดสด อดีตเจ้าอาวาสองค์แรกของวัดอัมพวนาราม ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2442 และได้เสียชีวิตเมื่อวันที่1 กรกฏาคม 2523 เฉลี่ยอายุได้ 81 ปี ซึ่งนับรวมถึงเวลาปัจจุบันโลกใบนี้มีอายุประมาณ 41 ปี แต่ที่น่าแปลกใจคือโลงไม้สักใบนี้ยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มาก โดยเฉพาะตัวหนังสือที่เขียนลงบนโลงเป็นสีและตัวหนังสือก็เป็นของเก่า

พระครูอัมพวันประภาส เล่าว่าสมัยก่อนการเผาศพนั้นจะเผาแบบกองฟอน ไม่มีเตาเผาเหมือนปัจจุบัน และโลงศพก็จะต่อจากไม้สักโดยช่างไม้ในสมัยนั้นจะต่อแบบนำไม้แผ่นมาต่อติดกันโดยใช้การเซาะล่องแผ่นไม้เป็นจุดๆ และยึดด้วยตะปูโดยไม่มีไม้กระดูกกลางซึ่งถือว่าเป็นงานที่ต้องใช้ทักษะและความละเอียดของช่าง


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!