ข่าวใหม่อัพเดท » จากร้านกาแฟสุดหลอน ป่าช้าคาเฟ่ ที่ดังระเบิด ยกระดับเป็น ตลาดป่าช้ามาร์เก็ต สร้างเศรษฐกิจให้ชาวบ้านเพชรบูรณ์

จากร้านกาแฟสุดหลอน ป่าช้าคาเฟ่ ที่ดังระเบิด ยกระดับเป็น ตลาดป่าช้ามาร์เก็ต สร้างเศรษฐกิจให้ชาวบ้านเพชรบูรณ์

27 มิถุนายน 2021
0

เพชรบูรณ์ – จากร้านกาแฟสุดหลอน ป่าช้าคาเฟ่ ที่ดังระเบิด ยกระดับเป็น ตลาดป่าช้ามาร์เก็ต สร้างเศรษฐกิจให้ชาวบ้าน

ลานวัฒนธรรม “ป่าช้า คาเฟ่” วัดเสาธงทอง ตำบลนายม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับชุมชนคุณธรรมบ้านนายม จัดกิจกรรมเปิดตลาด “ป่าช้า Market ตลาดวัฒนธรรม ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชน” โดยนางเยาวภา โตสงวน วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิด ตามโครงการพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม ตามรอยศาสตร์พระราชา เพื่อชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน (บวร On Tour) จังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี พ.ศ ๒๕๖๔

การจัดกิจกรรมเปิด “ป่าช้า Market ตลาดวัฒนธรรม ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชน” เพื่อนำผลิตภัณฑ์ของชุมชน ที่ได้รับการพัฒนาต่อยอด จาก ๓ ชุมชนในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ มาสาธิต และจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน ได้แก่ ผ้าขาวม้า ของชุมชนคุณธรรมวัดโคกมน อำเภอน้ำหนาว หมวกจากต้นกก ของชุมชนคุณธรรมวัดบึงศรีเทพรัตนาราม อำเภอศรีเทพ และตุ๊กตา (ผี) ของชุมชนคุณธรรมบ้านนายม อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์พืช ผักพื้นบ้าน อาหารพื้นเมืองจากชุมชนและเครือข่าย มีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษาในเขตพื้นที่ คณะสงฆ์ ให้เกียรติมาร่วมกิจกรรม

นางสาววิไล หลงใจคอย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนายม ในนามคณะกรรมการจัดงาน เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดงานว่า ในการเปิดตลาดป่าช้า market ตลาดวัฒนธรรม ในครั้งนี้เป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานชุมชนคุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลังบวร ตามแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติฉบับที่ ๑ ( พ.ศ ๒๕๕๙-๒๕๖๔)โดยนำหลักการบวร (บ้าน/วัดโรงเรียน/ราชการ) มาเป็นพลังในการขับเคลื่อนสังคมไทยให้เป็นสังคมคุณธรรม พัฒนาต่อยอดให้เป็นชุมชนคุณธรรมบวร ON TOUR สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอย่างสร้าง สรรค์ โดยดำเนินกิจกรรมตามโครงการ คือ การจัดอบรมพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เป็นของฝากของที่ระลึก เช่นการทำตุ๊กตาผี การทอผ้าขาวม้า การทำหมวกจากต้นกก พัฒนา branding ให้กับผลิตภัณฑ์ของชุมชน อบรมให้ความรู้มัคคุเทศก์ให้กับเด็กและเยาวชนสามารถให้คำแนะนำแก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่ได้

ทั้งนี้ ตลาดป่าช้า market เป็นการต่อยอดจากร้านกาแฟ ป่าช้า-คาเฟ่ที่มีประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยว ต่างพากันเดินทางมาชิมเมนูผีสุดหลอน เช่น ตะเคียนแสนหวาน (ชาไทย), ตะเคียนแพ้ท้อง(ชามะนาว) ฯลฯ โดยที่มีการนำเสนอข่าวทางทีวีและเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลจนได้รับความสนใจอย่างมากมายและต่อยอดพัฒนามาเป็นตลาดป่าช้ามาร์เก็ต เพื่อนำสินค้าภายในชุมชนในพื้นที่และโดยรอบมาจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวเป็นประจำทุกวันเสาร์และอาทิตย์

สำหรับ ผู้ที่สนใจ อยากเดินทางมาชิมเมนูผี สุดหลอน และเลือกซื้อของกิน ของฝากสามารถมาได้ที่ วัดเสาธงทอง หมู่ที่ ๔ ตำบลนายม อำเภอเมือง จ.เพชรบูรณ์ ห่างจากทางหลวงหมายเลข ๒๑สายสระบุรี – หล่มสัก เข้ามาทางบ้านนายม ขับมาตามถนนสายเพชรบูรณ์ – นายม จากปากทางมาราว ๒ กม.


มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!