ข่าวใหม่อัพเดท » จ.นครพนม เปลี่ยนแผนผู้มาจากพื้นที่เสี่ยง กักตัวในที่รัฐจัดให้เท่านั้น ย้ำทุกรายต้องแจ้ง ตรวจคัดกรองก่อนเข้าชุมชน

จ.นครพนม เปลี่ยนแผนผู้มาจากพื้นที่เสี่ยง กักตัวในที่รัฐจัดให้เท่านั้น ย้ำทุกรายต้องแจ้ง ตรวจคัดกรองก่อนเข้าชุมชน

29 มิถุนายน 2021
0

จ.นครพนม เปลี่ยนแผนผู้มาจากพื้นที่เสี่ยงกักตัวในที่รัฐจัดให้เท่านั้น ย้ำทุกรายต้องแจ้ง ตรวจคัดกรองก่อนเข้าชุมชน

วันที่ 29 มิถุนายน 2564 ที่ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และ นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมกันแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด – 19 ในพื้นที่ ซึ่งในวันนี้จังหวัดนครพนมมีผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันเพิ่ม 6 ราย เป็นผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง กรุงเทพฯ สมุทรปราการ และชลบุรี ทำให้จังหวัดนครพนมมียอดผู้ติดเชื้อสะสมรวม 180 ราย รักษาหายแล้ว 143 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 35 ราย และเสียชีวิต 2 ราย

โดยจากข้อมูลพบว่าหลังมีคำสั่งปิดแคมป์ก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล และ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบกับมีข่าวว่าสถานการณ์สาธารณสุขในเขตประกาศเริ่มตึง ทำให้ประชาชนที่ไปทำงานเดินทางกลับภูมิลำเนา และส่งผลให้นครพนมพบผู้ที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาในพื้นที่ไม่มีพบผู้ติดเชื้อ เพราะมีมาตรการในการสกัดกลั้นที่ถือหลัก ทันทีที่เข้าพื้นที่นครพนมทุกรายจะต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองก่อนเข้าบ้าน ทำให้สามารถตรวจจับผู้ที่มีเชื้อได้อย่างทันท่วงทีพร้อมส่งต่อเข้าสู่ระบบการรักษา

แต่ด้วยสถิติในหลายๆ พื้นที่พบว่าการติดเชื้อในครอบครัวมีมากขึ้น ดังนั้นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม จึงได้มีมติในการยกเลิกการกักตัวที่บ้าน เนื่องจากมีความไม่มั่นใจในมาตรฐานการปฏิบัติ โดยให้เปลี่ยนเป็นกักตัวในสถานที่ที่หน่วยงานรัฐจัดให้แบบไม่มีค่าใช้จ่ายทุกรายแทน ทั้งนี้จังหวัดนครพนมยืนยันว่ายินดีต้อนรับคนนครพนมทุกคน การป่วยไม่ใช่เรื่องที่ผิด ถ้าพบเจ้าหน้าที่ก็พร้อมทำการรักษา ซึ่งที่ผ่านมามีบางรายไม่ยอมปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัด ไม่ยอมแจ้ง ไม่ยอมตรวจ หลบเข้าบ้าน นำมาซึ่งการแพร่ระบาดในครอบครัว เป็นเหตุให้ต้องมีคำสั่งปิดหมู่บ้านและโรงเรียน ดังนั้นบุคคลดังกล่าวจึงจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายภายหลังการรักษาเสร็จสิ้นแล้ว เนื่องจากก่อให้เกิดความเสียหายต่อส่วนรวมเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกันก็มีหลายคนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี รู้ว่าตนเองเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงแต่อยากกลับบ้านจึงมีการประสานล่วงหน้ามายังเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เช่นวันนี้ มีชาวนครพนมแสดงความจำนงขอกลับบ้านแล้วจำนวน 20 ราย โดยทุกรายแจ้งว่าจะมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวระหว่างการเดินทางเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค เพราะในความเป็นจริงแล้วในสถานการณ์เช่นนี้ไม่ควรเดินทาง อีกทั้งจากการสอบสวนโรคในรายที่ 174 ของจังหวัดนครพนม พบว่ามีการเดินทางด้วยรถตู้โดยสารประจำทางมุกดาหาร -นครพนม ในวันที่ 27 มิถุนายน เวลา 7.40 น. ซึ่งมีผู้ร่วมเดินทางมาด้วยกัน 6 ราย เป็นชาวนครพนม 3 ราย ดังนั้นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนมจึงได้ขอให้ไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านทันที หรือจะติดต่อ 082-8498155 , 061-0192999 สายด่วนข้อมูลโควิด -19 จังหวัดนครพนม เพื่อรับการติดตาม สังเกตอาการและตรวจคัดกรองหาเชื้อก็ได้เช่นเดียวกัน


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!