ข่าวใหม่อัพเดท » คำถามที่คนไทยไม่ต้องการคำตอบ

คำถามที่คนไทยไม่ต้องการคำตอบ

7 กรกฎาคม 2021
0

ปัจจุบันโรคโควิด-19 แพร่เชื้อระบาดในประเทไทย ทำให้มีคนไทยติดเชื้อโรคนี้เพิ่มขึ้นและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก  รัฐบาลไทยเองก็พยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างเต็มความสามารถ แต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคให้คนไทยสบายใจได้ คนไทยบางส่วนเกิดข้อสงสัยและได้ตั้งคำถามผ่านโลกโซเซี่ยลเอาไว้มากมาย  และได้มีการศึกษาและตั้งข้อสังเกตจากสังคมโซเซี่ยล พบว่า ตอนนี้ คนไทยสนใจเรื่องโรคโควิด-19 มากที่สุด และในขณะเดียวกัน ก็มีคำถามที่ตามมา คือ

1. คนไทยได้ป้องกันการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 ตามมาตรการและวิธีการที่รัฐบาลแนะนำทุกอย่าง เช่น เว้นระยะห่าง ล้างมือ สวมแม๊ส และฉีดวัคซีน แต่ทำไมคนไทยยังมีปริมาณการติดโรคโควิด-19 มากขึ้นทุกวัน เพราะอะไร

2. การตรวจโรคโควิด-19 แบบ Swab Test (ตรวจแบบแหย่โพรงจมูก) โดยการใช้ตัวคนและตู้ตรวจ หมอหรือพยาบาลเปลี่ยนถุงมือแบบ 1 ชิ้นต่อ 1คน หรือเปล่า

3. คนไทยที่ทำประกันภัยเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ผู้ทำประกันบางคนต้องการให้ตัวเองเป็นโรคโควิด-19 เพื่อจะรับเอาเงินจากบริษัทประกันภัยจริงไหม

 4. บริษัทประกันภัยก็เริ่มตีรวนจะไม่ยอมจ่ายเงินค่าประกัน เพราะคนติดโรคโควิด-19 มีจำนวนมากขึ้น ผิดเป้าหมายตามที่คาดการณ์ไว้แต่แรก ซึ่งคิดว่าคนไทยคงติดโรคโควิด-19 ไม่เท่าไร โดยอ้างว่าต้องตรวจสอบก่อนว่าจงใจหรือเป็นอุบัติเหตุจริงไหม

5. คนในกลุ่มนักการเมืองกำลังแสวงหาผลประโยชน์จากวัคซีนยี่ห้อต่าง ๆ โดยเอาชีวิตของประชาชนเป็นตัวประกันจริงไหม

6. โรคโควิด-19 เป็นเชื้อโรคที่ถูกสร้างขึ้นมาจากบางประเทศ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์จากประชาชนในแต่ละประเทศ มีการเตรียมสายพันธุ์และวัคซีนเอาไว้ล่วงหน้า แล้วอ้างว่า โรคโควิด-19 ได้พัฒนาสายพันธุ์ใหม่ ต้องใช้วัคซีนตัวใหม่ จริงไหม

คำถามเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่คนไทยจำนวนมากที่ตั้งข้อสงสัย แต่เป็นข้อสงสัยที่ไม่ต้องการคำตอบ เพราะคำตอบอาจเป็นสิ่งที่คนไทยทั่วไปคาดหมายเอาไว้แล้ว เพียงแต่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะตอบตามความเป็นจริงหรือไม่เท่านั้นเอง เอาเป็นว่า คำถามหรือข้อสงสัยเหล่านี้ ผู้ตั้งคำถามไม่ต้องการคำตอบ แต่ต้องการความจริงใจจากผู้บริหารประเทศและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ อย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรมเท่านั้น  เพื่อให้คนไทยผ่านพ้นเหตุร้ายเหล่านี้ไปได้ด้วยดี

แต่ก่อนที่รัฐบาลจะก้าวไปถึงจุดนั้น เบื้องต้นคนไทยก็ต้องรู้จักป้องกันและดูแลตัวเองให้ดีเสียก่อน หากเราหวังแต่จะพึ่งคนอื่นอย่างเดียว ก็จะมีโอกาสผิดหวังสูง บางครั้งโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ อาจจะเป็นครูที่ดีที่สุดในการสอนชีวิตของเรา เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพื่อเตือนว่า ต่อไปเราควรดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท เพราะเมื่อใดที่เราประมาทแล้ว ก็จะมีแต่ความหายนะเกิดขึ้นกับชีวิต  ดังคำพุทธภาษิตที่ว่า “ปมาโท มจฺจุโน ปทํ ความประมาท เป็นทางแห่งความตาย” ….  


Cr. เมธ วรมัน

error: Content is protected !!