ข่าวใหม่อัพเดท » (ศปข.ตร.) และ ตำรวจ ภ.จ.ชลบุรี รวบทั้งแก๊งแว้นแข่งโชว์ลง TikTok

(ศปข.ตร.) และ ตำรวจ ภ.จ.ชลบุรี รวบทั้งแก๊งแว้นแข่งโชว์ลง TikTok

8 กรกฎาคม 2021
0

(ศปข.ตร.) และ ตำรวจ ภ.จ.ชลบุรี รวบทั้งแก๊งแว้นแข่งโชว์ลง TikTok

วันที่ 8 ก.ค.64 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) : พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปราบการแข่งรถในทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศปข.ตร.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจากได้ปรากฏคลิปวิดีโอวัยรุ่นขับขี่รถจักรยานยนต์แข่งกันในแอปพลิเคชัน TikTok นั้น เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก (ศปข.ตร.) ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จ.ชลบุรี ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. รรท.ผบก.ภ.จ.ชลบุรี, พ.ต.อ.เมฒาวิศ ประดิษฐ์ผล รอง ผบก.ฯ ปฏิบัติราชการ ภ.จ.ชลบุรี, พ.ต.อ.ธนาวุฒิ จงจิระ รอง ผบก.ภ.จ.ชลบุรี รรท.ผกก.สภ.เมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. เมืองพัทยา ได้ตรวจสอบพบว่า เจ้าของบัญชี TikTok ที่โพสต์คลิปวิดีโอดังกล่าวคือ นายฐิติพงค์ กระทิงทอง อายุ 23 ปี เป็นผู้โพสต์คลิปวิดีโอของตนเองแข่งรถ ที่บริเวณ ถ.สุขุมวิท ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี กับเพื่อนอีก 2 คน ทราบชื่อภายหลังคือ นายเอ และ นายบี (นามสมมุติ) ทั้งสองรายยังเป็นเยาวชน โดยคลิปดังกล่าวถ่ายไว้เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.64 เวลา 22.00 น.

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ได้สืบสวนจนสามารถนำตัวผู้กระทำความผิดมาแจ้งข้อกล่าวหา แข่งรถในทางสาธารณะ, ขับรถประมาท หวาด เสียว, ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย, และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องตาม พรบ.จราจรทางบกฯ รวม 8 ข้อหา และยึดรถจักรยายนต์ของกลางไว้ทั้ง 3 คัน ต่อมาศาลแขวงพัทยาได้มีคำพิพากษาให้ จำคุก 1 เดือน ปรับ 6,100 บาท ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงปรับ 3,050 บาท โทษจำคุกรอลงอาญา 1 ปี และริบรถจักรยานยนต์ของกลาง ส่วนผู้ต้องหาที่เป็นเยาวชนพนักงานสอบสวนได้ส่งฟ้องต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง จ.ชลบุรี ส่วนผู้ปกครองจะได้เรียกมาดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ต่อไป

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ ย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้ย้ำตลอดว่าให้ตำรวจช่วยแก้ปัญหาเด็กแว้นให้ได้ ซึ่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ก็ได้มีนโยบายกำชับในเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้พบว่า สถิติการรับแจ้งเหตุและเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเด็กแว้นลดลงเรื่อยๆ จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน ให้ตระหนักถึงการรวมตัวมั่วสุมออกมาแข่งรถแล้วโพสต์คลิปตามสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่นเฟซบุ๊กหรือ TikTok ที่เกี่ยวกับการแข่งรถในทางฯ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) อาจมีความผิดตามกฎหมายหลายข้อหา

นอกจากนี้อยากจะฝากเตือนไปยังผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานของท่านเพราะท่านอาจจะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ด้วย และหากพบเบาะแสการแข่งรถในทางหรือความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง สามารถแจ้งมายัง (ศปข.ตร.) ที่สายด่วน 1599 หรือ 191 หรือสามารถส่งคลิปวิดีโอหลักฐานมาทาง เพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.” ได้ตลอด 24 ชม. โดยจะมีเงินรางวัล 3,000 บาท ให้กับผู้แจ้งในกรณีที่มีการจับกุมได้


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!