ข่าวใหม่อัพเดท » “วัชระ” วอนนายกฯ นิรโทษกรรม ใบสั่งค่าปรับจราจรกับประชาชน ชี้ตอนนี้คนแทบสิ้นเนื้อประดาตัว จะเอาเงินที่ไหนไปเสียค่าปรับ

“วัชระ” วอนนายกฯ นิรโทษกรรม ใบสั่งค่าปรับจราจรกับประชาชน ชี้ตอนนี้คนแทบสิ้นเนื้อประดาตัว จะเอาเงินที่ไหนไปเสียค่าปรับ

11 กรกฎาคม 2021
0

“วัชระ”วอนนายกฯนิรโทษกรรมใบสั่งค่าปรับจราจรกับประชาชน ชี้ตอนนี้คนแทบสิ้นเนื้อประดาตัวจะเอาเงินที่ไหนไปเสียค่าปรับ

(11 ก.ค.64) นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากว่าได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากมีจดหมายประทับข้อความหน้าซองว่า “ในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” สถานีตำวจทางหลวง… กองบังคับการตำรวจทางหลวงจังหวัดต่างๆใส่ใบสั่งให้เสียค่าปรับส่งมาถึงที่บ้าน แจ้งข้อหาขับรถเร็วเกินอัตราที่กฏหมายกำหนด ฝ่าฝืนป้ายจำกัดความเร็วตามพ.ร.บ.ทางหลวงและพ.ร.บ.จราจรทางบกให้ชำระค่าปรับครั้งละ500บาท ในใบสั่งได้ระบุช่องทางการชำระเงินค่าปรับผ่านธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศทั้งทางเคาน์เตอร์ ตู้เอทีเอ็มและบริการ เน็ตแบงก์

  
นายวัชระ กล่าวว่า ผู้ร้องเรียนรายหนึ่งโอดครวญว่าในรอบ1ปีที่ผ่านมาได้รับใบสั่งเกือบร้อยใบ ส่วนใหญ่จะเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวจากกรุงเทพฯไปภาคเหนือเพราะมีธุรกิจที่นั่น ใบสั่งที่ได้รับจะระบุความเร็วที่กำหนดมีทั้ง 90กม./ชม. และ 120กม. /ชม. ความเร็วที่ถูกตรวจจับด้วยกล้องระบุจำนวนที่เกินกำหนด วันเกิดเหตุ ผู้ออกใบสั่ง เลขที่ใบสั่ง กำหนดชำระค่าปรับภายในวันที่ พร้อมภาพรถมีเลขทะเบียนที่ถูกถ่ายภาพด้วยกล้อง ค่าปรับ 500 บาท ผู้ร้องเรียนกล่าวกับตนว่า หากจ่ายเงินค่าปรับก็จะตกราว 50,000 บาท ซึ่งถือว่าสูงมากในภาวะข้าวยากหมากแพง คนเป็นหนี้ สิ้นเนื้อประดาตัวจากวิกฤติโควิดระบาด จะเอาเงินที่ไหนไปจ่ายค่าปรับ
  

นายวัชระ กล่าวอีกว่า รู้สึกเห็นใจผู้ที่โดนใบสั่งและต้องเสียค่าปรับเป็นเงินจำนวนมาก ไม่ได้สนับสนุนให้ขับรถเร็ว แต่อดตั้งคำถามไม่ได้ว่า การกำหนดความเร็วรถของตำรวจทางหลวงบนถนนแต่ละสายตั้งอยู่บนความเป็นจริงหรือไม่  กรณีเป็นถนนมอเตอร์เวย์ที่มีหลายเลน ถนนโล่ง เช่นตอนกลางคืน หรือรุ่งเช้า เป็นธรรมดาที่คนจะขับรถเร็วกว่าที่กำหนด รถทุกคันที่ขับก็จะเกินกำหนดและโดนใบสั่งทุกคัน กำหนดความเร็วออกมากี่สิบปีแล้ว จะแน่ใจได้อย่างไรว่าการตั้งความเร็วที่กล้องกระทำอย่างตรงไปตรงมาซึ่งผู้ขับรถตรวจสอบไม่ได้
   

อย่างไรก็ตาม กรณีใบสั่งเกลื่อนบ้านเคยปรากฏในสื่อโซเชียลมาตลอด และสื่อมวลชนก็เคยออกข่าว เช่น เมื่อวันที่12กันยายน2562 เวบไซต์ผู้จัดการได้เสนอข่าวหนุ่มภูเก็ตได้ร้องเรียนว่าถูกออกใบสั่งจำนวนมากจากตำรวจทางหลวงส่งถึงบ้านข้อหาขับรถเร็วเกิน90กม./ชม. ให้ชำระค่าปรับใบสั่งละ500บาท แต่ผู้บังคับบัญชาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ไม่มีการแก้ไข ยังปล่อยให้มีการออกใบสั่งมาถึงปัจจุบัน
  

นายวัชระกล่าวตอนท้ายว่า สาเหตุหนึ่งที่ตำรวจทางหลวงเอาเรื่องกับผู้ขับรถที่อ้างว่าขับเร็วเกินกำหนดเพราะมีเงินรางวัลที่จะหักจากค่าปรับเป็นแรงจูงใจ  ซึ่งกระ ทรวงการคลังเพิ่งออกระเบียบเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมาให้ยกเลิกการหักเงินค่าปรับให้กับตำรวจทางหลวงที่ตรวจจับด้วยกล้องอิเล็คทรอนิกส์ นับเป็นเรื่องที่น่ายินดี

ขณะเดียวกันก็จะไปยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้บังคับบัญชาโดยตรงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้พิจารณานิรโทษกรรมใบสั่งกับผู้ร้องที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม คำนึงถึงความเป็นจริงและความเหมาะสม บนหลักการความปลอดภัยของผู้ขับรถ คำนึงถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านด้วย ยุคโควิดทำให้คนเดือดร้อนกันทั้งบ้านทั้งเมือง อย่ามาซ้ำเติมกันอีกเลย คำว่าตำรวจถือคันไถหรือทำนาบนหลังคนจะได้หมดไปเสียทีในยุคที่พลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี


error: Content is protected !!