ข่าวใหม่อัพเดท » นนทบุรี ไฟไหม้เมรุขณะเผาศพโควิด

นนทบุรี ไฟไหม้เมรุขณะเผาศพโควิด

12 กรกฎาคม 2021
0

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 ก.ค.64 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครนนทบุรี รับแจ้งเหตุไฟไหม้ เมรุ วัดแคนอก ถนนนนทบุรี 1 ต.บางกระสอ อ.เมือง นนทบุรี จึงนำรถน้ำ 1 คัน ออกระงับเหตุ ที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้หลัง คาเมรุ ด้านข้างวัด พระเณรและเด็กวัดกำลังใช้สายยาง ฉีดน้ำดับไฟแต่ไม่สามารถดับได้ เมื่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาถึงได้ใช้น้ำฉีดประมาณ 15 นาที จึงสามารถดับไฟได้

พระมหาสุรศักดิ์ สุรสกฺโก ผช.เจ้าอาวาส กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีศพผู้ป่วยโควิด 2 ราย เข้ามาให้ทางวัดฌาปนกิจให้ ปรากฎว่าได้เกิดไฟไหม้บนหลังครเมรุ ตรงเตาเผาพอดี คาดว่าสาเหตุเกิดจากที่มีการเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด จนเตาเผาไม่ได้หยุดพักทำให้ความร้อนสะสมจะเกิดไฟไหม้ เนื่องจากหลังคาเมรุเก่าแก่ที่สร้างมาหลายสิบปีแล้ว โดยโครงสร้างหลังคาทำจากไม้ “เพราะไม่มีใครรู้ว่าอนาคตจะต้องมาเผาศพแบบไม่ได้หยุดพักอย่างนี้”

พระมหาสุรศักดิ์ สุรสกฺโก กล่าวอีกว่า ตั้งแต่มีการระบาดโควิดหนักเดือน มิ.ย.จนถึงวันนี้ ทางวัดได้รับฌาปนกิจทั้งหมดไปแล้ว 44 ราย ซึ่งทางวัดไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใดจากญาติผู้เสียชีวิตแม้แต่บาทเดียว เขาสูญเสียคนที่เขารักไปแบบไม่ได้ร่ำลากัน ก็เศร้าพออยู่แล้ว ศพหนึ่งจะใช้น้ำมันในการเผาประมาณ 3 พันบาท จะมีญาติโยมและชาวบ้านละแวกวัดช่วยกันร่วมทำบุญ บางรายญาติมาจากต่างจังหวัด รับศพออกจากโรงพยาบาล ก็นำศพตรงมาที่วัดแคนอก ให้ช่วยเผาและนอนที่วัดเพื่อรอเก็บอัฐิ กลับไปก็มี บางรายนำศพมาให้เผาและฝากให้ทางวัดช่วยลอยอังคาร ก็มี พระทำให้ทุกอย่าง ตอนนี้ต้องช่วยกันแล้ว

ล่าสุดทางวัดได้ประกาศหยุดรับฌาปนกิจทุกกรณี เพื่อรีบปรับปรุงซ่อมแซมให้ เมรุ กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง


สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

error: Content is protected !!