ข่าวใหม่อัพเดท » ประชาชนจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. มุกดาหาร ร่วมทำกิจกรรมก่อสร้างฝายมีชีวิต พัฒนา ลำน้ำ ลำคลอง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประจำปีพุทธศักราช 2562

ประชาชนจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. มุกดาหาร ร่วมทำกิจกรรมก่อสร้างฝายมีชีวิต พัฒนา ลำน้ำ ลำคลอง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประจำปีพุทธศักราช 2562

5 สิงหาคม 2019
0

          เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2562 นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธาน นำส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษาหัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักเรียน นักศึกษา จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันทำกิจกรรม ” จิตอาสา เราทำความดี ด้วยหัวใจ ” กิจกรรมก่อสร้างฝายมีชีวิต พัฒนา ฟื้นฟู ลำน้ำ ลำคลอง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประจำปีพุทธศักราช 2562 ณ บริเวณลำห้วยคำฮี บ้านหนองหอย หมู่ที่ 11 ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร

          กิจกรรมจิตอาสา เราทำความดี ด้วยหัวใจ ” ก่อสร้างฝายมีชีวิต พัฒนาและฟื้นฟูลำน้ำ ลำคลอง ” เป็นกิจกรรมที่จะช่วยแก้ไขปัญหาด้านแหล่งน้ำ ที่เกิดจากปัญหาภัยแล้งและภาวะฝนทิ้งช่วง ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนและเกษตรกร ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา เพื่อให้เกิดความยั่งยืน ในห้วงที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า แหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร บางแห่งยังขาดการพัฒนาอยู่มาก ส่งผลให้ในฤดูแล้งไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้สำหรับทำการเกษตรกรรมได้

          สำหรับพื้นที่บริเวณห้วยคำฮี บ้านหนองหอย หมู่ที่ 11 ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมืองมุกดาหาร เป็นลำห้วยธรรมชาติที่ไหลผ่านพื้นที่การเกษตรในหลายตำบล ปัจจุบันพบว่าลำห้วยแห่งนี้มีสภาพตื้นเขิน ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งได้ ประกอบกับปัจจุบันได้เกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ทำให้ไม่มีน้ำใช้ในการทำการเกษตร เกษตรกรในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากการไม่มีน้ำทำการเกษตร ทุกภาคส่วนจึงร่วมกันแก้ไขและพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ โดยการจัดทำฝายมีชีวิตขึ้น เพื่อรักษาระบบนิเวศและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ บริเวณห้วยคำฮีให้มีความอุดมสมบูรณ์ โดยฝายมีชีวิตจะใช้วัสดุที่หาได้จากธรรมชาติ โดยเริ่มจากการตีไม้และ เสาระบุตำแหน่งเสียก่อน บริเวณที่เป็นพื้นดินพื้นทราย จะใช้กระสอบทรายวางเรียงเป็นสาย หรือบริเวณที่มีหินมากจะใช้หินวางเรียงตัวกันเป็นแนวฝาย ทั้งนี้ฝายมีชีวิตจะช่วยลดความรุนแรงจากสายน้ำ-ลำธาร ป้องกันหน้าดินให้แข็งแรงและไม่พังทลาย ช่วยกักเก็บน้ำได้เป็นอย่างดี มีน้ำในลำห้วยเยอะขึ้นกว่าไม่มีฝายชะลอน้ำ และยังสามารถนำน้ำที่ถูกกักเก็บจากฝายมีชีวิตไปใช้ในหน้าแล้งได้ เพิ่มความอุดมสมบูรณ์และสร้างความหลากหลายทางระบบนิเวศ นอกจากนี้ฝายมีชีวิตจะสามารถช่วยลดตระกรต่าง ๆ โดยเฉพาะบริเวณต้นน้ำทำให้น้ำใสมากขึ้น


Cr.ส.ปชส.มุกดาหาร

ธานินทร์, ฐานิตา, สมเกียรติ /ผู้สื่อข่าวมุกดาหาร

เดวิด มุกดาหาร หัวหน้าศูนย์ข่าว สำนักข่าวความมั่นคง มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!