ข่าวใหม่อัพเดท » เพชรบูรณ์ : วิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศเพชรบูรณ์ จัดกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2562

เพชรบูรณ์ : วิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศเพชรบูรณ์ จัดกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2562

7 สิงหาคม 2019
0

https://drive.google.com/file/d/1lgDj71qSBWsyLUwcAkiRAtMDtk5YBn6x/view?usp=sharing

          ที่บริเวณอาคารอเนกประสงค์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศเพชรบูรณ์ ต.บึงสามพัน อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ นายวัลลภ สาครรัตน์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย คณาจารย์ ได้จัดกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2562 โดยมีนางศานิต ชาติกรณ์ ผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัว จ.เพชรบูรณ์ ,เจ้าของกิจการ อู่น้องใหม่เจริญทรัพย์ เดินทางมาประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะ เปิดกรวยกระทงดอกไม้ พร้อมกล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในงานมหามงคลเฉลิมพระชมพรรษา

          ซึ่งทางคณาจารย์ นักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศเพชรบูรณ์ รับทราบและซาบซึ้งกันดี เนื่องจากวันสำคัญนี้ ทางราชการได้กำหนดให้วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี ตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และเป็นโอกาสพิเศษที่ลูก ๆ ทุกคนจะแสดงความรู้สึกที่มีต่อแม่ บอกรักแม่ ให้แม่ได้ชื่นใจ  นำพวงมาลัยดอกมะลิไปกราบขอพรจากแม่ บางคนได้แต่งบทกลอนวันแม่ เขียนใส่การ์ดมอบให้แม่เพื่อเป็นของขวัญแด่ท่าน

         โดยกิจกรรมมีดังนี้ การประกวดเรียงความแม่บุคคลผู้เสียสละอ่านเรียงความของตนเอง, การประกวดเรียงความ ภาพถ่ายคู่กับแม่ Live&Love บอกรักแม่), มอบเกียรติบัตรแม่ดีเด่น ลูกดีเด่น, มอบทุนการศึกษา”ทุนเรียนดี” ให้แก่นักเรียนนักศึกษา, พิธีล้างเท้าแม่ เพื่อให้ลูกรำลึกถึงพระคุณของแม่ และการแสดง “ระบำนางกอย” ซึ่งเป็นระบำชุดหนึ่งที่อยู่ในละครเรื่อง “เงาะป่า” บทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว โดยมีเนื้อเรื่องย่อว่า ฮเนาได้จัดขบวนขันหมากมาสู่ขอนางลำหับ บรรดาเพื่อนของลำหับก็มาช่วยกันจัดเตรียมงานมีสาวเงาะเข้ามาร่วมพิธีของฮเนากับนางลำหับ

          ท่านผู้หญิงแผ้ว สนิทวงศ์เสนี เป็นผู้คิดประดิษฐ์ท่ารำ เหตุผลที่เลือกชุดการเเสดงนี้ เพราะเป็นการเเสดงที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ทั้งท่าทางการร่ายรำ เเละการเเต่งการที่มีความน่าสนใจ มีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร ซึ่งหลายๆคนอาจจะยังไม่รู้จักเเละไม่เคยพบเห็น จึงอยากนำเสนอให้ได้รับชมเพื่อเป็นการเผยเเพร่วัฒนธรรมอันดีงามเเละอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยต่อไป

***************************

รุ่งทิพย์ บุญบำรุง/มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!