ข่าวใหม่อัพเดท » สํานักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจ.จันทบุรี และ จ.ตราด ร่วมกันจัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการ สร้างเครือข่ายปกป้อง ฟื้นฟูป่าชายเลน

สํานักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจ.จันทบุรี และ จ.ตราด ร่วมกันจัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการ สร้างเครือข่ายปกป้อง ฟื้นฟูป่าชายเลน

20 สิงหาคม 2019
0

     สํานักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับ สํานักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตราด จัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการ สร้างเครือข่ายปกป้อง ฟื้นฟูป่าชายเลน ในกิจกรรมพัฒนาและฟื้นฟูระบบนิเวศทรัพยากรชายทะเลตะวันออก ภายใต้โครงการรักษ์นํ้า รักษ์ป่า สร้างสมดุลแห่งสิ่งแวดล้อม ประจําปีงบประมาณ 2562 พร้อมนักเรียนเข้าร่วม จํานวน 215 คน ที่หอประชุมโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม

    วันที่ 20 สิงหาคม 2562 เมื่อเวลา 09.00 น.นายสําเนา บุญมาก ผู้อํานวยการโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการ ในกิจกรรมพัฒนาและฟื้นฟูระบบนิเวศทรัพยากรชายทะเลตะวันออก ภายใต้โครงการรักษ์นํ้า รักษ์ป่า สร้างสมดุลแห่งสิ่งแวดล้อม ประจําปีงบประมาณ 2562 พร้อมด้วยนางสาวกัญญารัตน์ กลางบุรีมย์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชํานาญการ จากสํานักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตราด กล่าวรายงานถึงโครงการวัตถุประสงค์ นายณัฐวุฒิ อาจฤทธิ์ นักวิชาการป่าไม้ปฎิบัติการ นางสาวธมน สัตยธรรม นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชํานาญการ ผอ.ส่วนยุทธศาสตร์ สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สนง.ทสจ.จันทบุรี และคณะครูอาจารย์นักเรียนเข้าร่วม จํานวน 215 คน

     จากคํากล่าวรายงาน ในอดีตจังหวัดตราดมีทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งที่อุดมสมบูรณ์ มีพื้นที่ป่าชายเลนจํานวนมาก มีแนวปะการังธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งถือว่าเป็นฐานการผลิตทรัพยากรจําพวกสัตว์ทะเลที่มีความหลากหลายและสมบูรณ์ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สร้างรายได้จํานวนมากให้กับประชาชนทุกภาคส่วน สิ่งเหล่านี้นําความเจริญมาสู่จังหวัดตราดอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามการแย่งชิงและความต้องการการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเริ่มมีจํานวนมากขึ้นเช่นกัน เนื่องการเพิ่มขึ้นของประชากรและการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ส่งผลให้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเกิดความเสียหายและเสื่อมโทรม ส่งผลกระทบโดยตรงกับกลุ่มคนในชุมชนตามแนวชายฝั่งเป็นลําดับแรก และส่งผลต่อศักยภาพด้านทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลของจังหวัดและศักยภาพของประเทศในการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนในอนาคต

     ดังนั้นทางจังหวัดจันทบุรีร่วมกับจังหวัดตราด โดยสํานักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดจันทบุรี จึงดําเนินการนําร่องจัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการ สร้างเครือข่ายปกป้อง ฟื้นฟูป่าชายเลน ในโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตอําเภอที่ติดชายฝั่งทะเลทั้งจังหวัดตราด และจังหวัดจันทบุรี ซึ่งลักษณะกิจกรรม มีความสอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ประเด็นยุทธศาสตรืด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้ทุกภาคส่วนมีความ ตระหนัก สร้างจิตสํานึก และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้นต่อไป และหวังว่าเยาวชนในโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม จะเป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูระบบนิเวศทรัพยากรชายทะเลตะวันออกต่อไป

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี  ทีมข่าวภูมิภาค
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!