ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัยแถลงข่าว พร้อมขับเคลื่อนสู่เมืองสร้างสรรค์ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน

สุโขทัยแถลงข่าว พร้อมขับเคลื่อนสู่เมืองสร้างสรรค์ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน

20 สิงหาคม 2019
0

          วันที่ 20 ส.ค.62 เวลา 10.00 น. นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวสุโขทัยขับเคลื่อน สู่เมืองสร้างสรรค์ ด้านหัตถกรรม และศิลปะพื้นบ้าน ณ ห้องเทวีศรีสัชนาลัย หอประชุมวิทยาลัยนาฏศิลป์สุโขทัย โดยมีสื่อมวลชนและผู้ที่สนใจเข้ารับฟังเป็นจำนวนมาก

         โดยจังหวัดสุโขทัยได้เป็นตัวแทนของประเทศ ในการเข้ารับคัดเลือกให้เป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก หรือ ( UNESCO Creative Cities Network : UCCN ) สาขาหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน ซึ่งจังหวัดสุโขทัยมีอัตลักษณ์ที่สำคัญทางด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน ไม่ว่าจะเป็นลวดลายเครื่องทอง เครื่องเงินสุโขทัยโบราณ เครื่องสังคโลก ผ้าทอพื้นเมือง ผ้าตีนจก ผ้าหมักโคลน เป็นต้น ซึ่งการได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก “เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ” ของ UNESCO นั้นจะมีผลดีด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นในเชิงพาณิชย์ รวมทั้งช่วยให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับภาคประชาชนของจังหวัดสุโขทัย และจะทำให้อัตลักษณ์ที่สำคัญของสุโขทัยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

          สำหรับ Creative City เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ มี 180 เมือง จาก 72 ประเทศทั่วโลก และได้แบ่งออกเป็น 7 ด้าน คือ เมืองด้านงานออกแบบ ,เมืองด้านภาพยนตร์ ,เมืองด้านดนตรี .เมืองด้านสื่อศิลปะ ,เมืองด้านวรรณกรรม และเมืองด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน ซึ่งประเทศไทยมี 2 เมืองที่ได้รับคัดเลือกเป็นเมืองสร้างสรรค์ คือ จังหวัดภูเก็ต เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร ได้รับเมื่อปี พ.ศ. 2558 และ จังหวัดเชียงใหม่ เมืองด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน ได้รับเมื่อปี พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา

         และในปี 2562 นี้ จังหวัดสุโขทัยได้รับโอกาสในการคัดเลือก ให้เป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก หรือ ( UNESCO Creative Cities Network : UCCN ) สาขาหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน ร่วมกับกรุงเทพมหานคร (ด้านการออกแบบ)จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวจังหวัดสุโขทัยร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี นำเสนอผลงานด้านหัตถกรรมและศิลปะของสุโขทัย ร่วมรับการประเมินเมืองสร้างสรรค์จากยูเนสโก ในห้วงเดือน ตุลาคม – พฤศจิกายนนี้

นายพงศ์เทพ สาคร รายงานจากจังหวัดสุโขทัย

error: Content is protected !!