ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัย-ผู้ตรวจราชการ ส.ป.ก. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้ปลูกส้มแม่สิน

สุโขทัย-ผู้ตรวจราชการ ส.ป.ก. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้ปลูกส้มแม่สิน

21 สิงหาคม 2019
0

          วันที่ 21 สิงหาคม 2562 นางสาววรรณพร ดอกจำปา ผู้ตรวจราชการ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.สุโขทัย ณ.สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดสุโขทัย โดยมี นายวันชัย สินทรัพย์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดสุโขทัย และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ พร้อมนำเสนอผลการดำเนินงานตามแผนงาน ประจำปี 2562 และปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน

          พร้อมลงพื้นที่เยี่ยมเกษตรกรกลุ่มแม่สินพัฒนาผู้ปลูกส้มเขียวหวานสีทอง ตำบลแม่สิน อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย โดยมีปลัดอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น เกษตรกร และนักเรียนให้การสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ตอนรับ พร้อมพูดคุยปัญหาและอุปสรรคในการทำการเกษตร

          ด้านผู้ใหญ่สมพงษ์ ปลาป๊อก ประธานกลุ่มเกษตรกรแม่สินพัฒนา ได้เล่าถึงความเป็นมาของการปลูกส้มเขียวหวานสีทองว่า ปลูกส้มเขียวหวานสีทองกันมาเกือบ 65 ปี ตั้งแต่รุ่นปู่ รุ่นย่า ก่อนหน้านั้นปลูกพืชตระกูลถั่ว พืชไร่ ข้าวโพด กล้วย ต่อมามีผู้นำกิ่งพันธุ์ส้มเขียวหวานมาจากบางมด (ปัจจุบันคือ แขวงบางมด เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ) จึงเปลี่ยนมาปลูกส้มแทนจากการปลูกถั่วมาก่อน พื้นดินบริเวณนี้จึงมีความอุดมสมบูรณ์และพื้นที่ทั้งตำบลแม่สิน เป็นพื้นที่ราบและที่ลาดเชิงเขา มีแม่น้ำยมและลำห้วยแม่สินไหลผ่าน ยิ่งช่วยให้พื้นที่มีความเหมาะสมแก่การปลูกส้มเขียวหวานสีทอง

          ผู้ใหญ่สมพงษ์ บอกว่า ตนเองปลูกส้มเขียวหวานสีทอง จำนวน 30 ไร่ ให้ผลผลิตหมดแล้วทุกต้น อายุเฉลี่ยของต้นส้ม 30 ปี และให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเกษตรกรตำบลแม่สิน ร้อยละ 90 ปลูกส้มเขียวหวานสีทองเป็นอาชีพหลัก จนกล่าวได้ว่าส้มเขียวหวานสีทองเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดสุโขทัยนั้น ผลิตที่ตำบลแม่สิน ในอดีตเกษตรกรในตำบลแม่สิน ต่างคนก็ต่างปลูกส้มกันไป ถึงช่วงฤดูเก็บผลผลิตก็ต่างคนต่างขาย ผลผลิตที่ได้ก็มีความแตกต่างกัน บางสวนก็ใช้สารเคมี บางสวนก็ไม่ใช้ แต่พยายามหันมาทำส้มเขียวหวานอินทรีย์

          ผู้ใหญ่สมพงษ์ ยังมีความคิดทำสวนส้มเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร Orange Skywalk สะพานไม้ไผ่กลางสวนส้มสีทอง ซึ่งตั้งอยู่บนเนินกลางหุบเขา เพื่อใช้เป็นทางเดินชมยอดส้มในสวนและทิวทัศน์โดยรอบสวน อันสวยงาม มองทิวทัศได้ 360 องศา สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวชม ถือเป็นการต่อยอดในการพัฒนาสวนส้มให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงการเกษตรที่ยั่งยืนได้อีกรูปแบบหนึ่ง

นายพงศ์เทพ สาคร รายงานจากจังหวัดสุโขทัย

error: Content is protected !!