ข่าวใหม่อัพเดท » ก.พ.ร. ชูความสำเร็จในการพัฒนาระบบราชการ-บูรณาการทำงานของทุกภาคส่วน

ก.พ.ร. ชูความสำเร็จในการพัฒนาระบบราชการ-บูรณาการทำงานของทุกภาคส่วน

23 สิงหาคม 2019
0

         สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) มุ่งพัฒนาระบบราชการและสร้างความร่วมมือในการเผยแพร่ความสำเร็จในพัฒนาระบบราชการไทยและรูปแบบการทำงานแบบบูรณาการทุกภาคส่วน พร้อมพาสื่อมวลชนลงพื้นที่ระหว่างวันที่ 22-23 สิงหาคม 2562 เพื่อดูงานการดำเนินการระบบสารสนเทศในการออกใบอนุญาตให้ทำการงานในเรือประมงตามมาตรา 285 แห่งพระราชบัญญัติ การเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 (ระบบ Single Window 4 Fishing Fleet)  รวมทั้งการดำเนินงานของศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า – ออก เรือประมง (PIPO) และนวัตกรรมชุมชนไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบพึ่งพาตนเอง (Self-reliant Solar Energy Community) องค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาแต้ม ที่คว้ารางวัล United Nations Public Service Awards 2019 รางวัลชนะเลิศในสาขา Developing effective and responsible public institutions

         นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. เปิดเผยว่า สำนักงาน ก.พ.ร. ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาระบบราชการ ได้มุ่งมั่นขับเคลื่อนการบริหารจัดการภาครัฐ สนับสนุนการพัฒนาประเทศได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก พร้อมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐกับภาคประชาชน จึงได้จัดกิจกรรมเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือสื่อมวลชนขึ้น เพื่อเผยแพร่ความสำเร็จในพัฒนาระบบราชการไทยและรูปแบบการทำงานแบบบูรณาการทุกภาคส่วน ซึ่งจะเป็นแนวทางที่ดีให้แก่หน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ภาคประชาสังคมและภาคเอกชน เกิดการสร้างความร่วมมือระหว่างกันในการบริหารราชการ

         ทั้งนี้ สำนักงาน ก.พ.ร. ได้พาสื่อมวลชนศึกษาดูงาน การดำเนินการระบบสารสนเทศในการออกใบอนุญาตให้ทำการงานในเรือประมงตามมาตรา 285 แห่งพระราชบัญญัติ การเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 (ระบบ Single Window 4 Fishing Fleet) ของกรมเจ้าท่า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของการบริหารจัดการและการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานรัฐ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการ ส่งผลให้ปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU Fishing) ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม จากนั้นนำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เพื่อชมการสาธิตระบบการพิสูจน์ยืนยันตัวบุคคลโดยการตรวจจับใบหน้า (Face Recognition) และการตรวจสอบลูกเรือเข้าออก ณ องค์การสะพานปลา จังหวัดสมุทรสาคร
          ระบบ Single Window 4 Fishing Fleet นี้ ถือเป็นตัวอย่างความสำเร็จในการดำเนินงานของกรมเจ้าท่า จนทำให้สหภาพยุโรปได้ประกาศปลดใบเหลืองภาคประมงไทย พร้อมกันนี้กรมเจ้าท่าได้นำผลงานจากการนำระบบดังกล่าวสมัครขอรับรางวัลเลิศรัฐ สาขาบริการภาครัฐ ประเภทบูรณาการข้อมูลเพื่อการบริการ จากสำนักงาน ก.พ.ร. โดยจะมีการประกาศผลรางวัลขึ้นในเดือนกันยายน 2562

          จากนั้นนำคณะสื่อมวลชนรับฟังการบรรยาย สรุปการดำเนินงานของศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า – ออก เรือประมง (PIPO) พร้อมทั้งเข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานการตรวจเรือหน้าท่าของศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า – ออก เรือประมง (PIPO) ณ องค์การสะพานปลา จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งการดำเนินการของศูนย์ ฯ แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการบูรณาการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐต่างๆ เพื่อร่วมกันปฏิบัติงานในการตรวจสอบเรือประมงที่แจ้งเข้า – ออก รวมทั้งการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพในการตรวจสอบและการเฝ้าระวัง
การทำประมงผิดกฏหมาย

         นอกจากนี้กิจกรรมต่อไปนำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เพื่อศึกษาดูงานนวัตกรรมชุมชนไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบพึ่งพาตนเอง (Self-reliant Solar Energy Community) ณ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาแต้ม อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพในการจัดการพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับชุมชน โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของประชาชน ภาครัฐ ภาคราชการ ส่งผลให้เกิดความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม จนได้รับรางวัลรางวัล United Nations Public Service Awards 2019 รางวัลชนะเลิศในสาขา Developing effective and responsible public institutions

          การพัฒนาการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐเหล่านี้ ช่วยยกระดับคุณภาพมาตรฐานการให้บริการประชาชนให้มีคุณภาพการและประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม และเป็นที่พึงพอใจ

error: Content is protected !!