ข่าวใหม่อัพเดท » สระบุรี​-วันรณรงค์ป้องกันและกำจัดหนอนกระทู้ลายจุดข้าวโพดโดยชีววิธี

สระบุรี​-วันรณรงค์ป้องกันและกำจัดหนอนกระทู้ลายจุดข้าวโพดโดยชีววิธี

26 สิงหาคม 2019
0

         วันที่ 26 สิงหาคม 2562 ​นางสาว​กัลยา รุ่งวิจิตรชัย​ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดสระบุรีเขต1​ เป็นประธาน​ พร้อมนางจุไรรัตน์​ แสงสวัสดิ์​ เกษตรจังหวัดสระบุรี​และ​นายปรีชา​ ​พุทธิชาติ​ หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช​ สำนักงานเกษตรจังหวัดสระบุรี​ กล่าวรายงาน​ เนื่องจากหนอนกระทู้ข้าวโฟดลายจุดเป็นแมลงศตรูข้าวโพดที่ระบาดจากต้นฤดูกาลที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดสระบุรี​ รวมกว่า70, 558 ไร่​ ทางด้านเกษตรจังหวัดสระบุรี จึงได้ร่วมกับศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิ์ภาพการผลิตสินค้าเกษตรและเครือข่ายเกษตรกร​ ผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในทุกอำเภอ​ ดำเนินมาตราการเพื่อป้องกันกำจัดและควบคุมหนอนกระทู้ข้าวโฟดลายจุดมิให้เข้าทำลายต้นข้าวโฟดเลี้ยงสัตว์​ จนเสียผลผลิตเสีย​หาย

         ในวันนี้กรมวิชาการเกษตรให้ความรู้ในเรื่องการป้องกันกำจัดโดยวิธีผสมผสาน​ ให้การปฏิบัติตามคำแนะนำ​และสนับสนุนแมลงศตรูธรรมชาติเพื่อควบคุมหนอนกระทู้ข้าวโฟดลายจุด ซึ่งสามารถควบคุมการระบาดของหนอนกระทู้ได้ในระดับหนึ่งแต่ยังไม่สามารถหยุดยั่งทำลายของหนอนกระทู้ข้าวโพด จึงได้จัดงาน”วันรณรงค์การป้องกันและกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโฟดลายจุดโดยชีววิธี” โดยมีวิทยากรจากนักวิชาการจาก 4 สถานี จากศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์​ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่ 5​ ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืชจังหวัดชัยนาทและสถานีการผลิตและขยายแมลงศัตรูธรรมชาติและสารีวภัณฑ์​ ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรจังหวัดชัยนาท

         จากนั้นคณะได้ลงพื้นที่ปล่อยแมลงศตรูพืชลงพื้นที่ในไร่ข้าวโพด เพื่อกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด โดยชีววิธีเพื่อเพาะแมลงหางหนีบและสามารถกำจัดตัวหนอนกระทู้ลายจุดได้ พร้อมให้ความรู้แก่เกษตรกรและมอบวัสดุอุปกรณ์การเลี้ยงแมลงศัตรูธรรมชาติให้กับศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนจำนวน 10 ศูนย์ เพื่อเพาะเลี้ยงและขยายพันธ์แจกให้เกษตรกรนำไปขยายผลใช้กำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดต่อไป

ดำรงค์ ชื่นจินดา/รายงาน

error: Content is protected !!