ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.1 บุกรวบเทรนเนอร์ต่างชาติ หล่อล่ำ คาฟิตเนสดาราดัง กลางกรุง และจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญคดีค้ามนุษย์ สมาชิกแก๊งองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

ตม.1 บุกรวบเทรนเนอร์ต่างชาติ หล่อล่ำ คาฟิตเนสดาราดัง กลางกรุง และจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญคดีค้ามนุษย์ สมาชิกแก๊งองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

28 สิงหาคม 2019
0

         วันนี้ วัน​พุธ​ที่​ 28 ส.ค.62 เวลา 13.30 น.ณ​ ห้องประชุมชั้น​ 4​ อาคาร​ 1​ สตม.(สวน​พลู)​ : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์, พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย, พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รองผบช.สตม., พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.ภ.7 ปฏิบัติราชการ รองผบช.สตม., พล.ต.ต.ปฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา ผบก.ตม.1, พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์​ ​ประยูร​ศิริ​ ผบก.ตม.2, พ.ต.อ.เจนกมล คำนวล รองผบก. ตม.1 และ พ.ต.อ.ชัชวาลย์ ทิพย์พิชัย ผกก.สส.บก.ตม.1 พร้อมชุดสืบสวน ร่วมแถลงข่าวการจับกุม ดังนี้

คดีที่ 1 เจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.ตม.1 ได้ร่วมกันจับกุม 1.MR.CHRISTOPHER อายุ 26 ปี สัญชาติ ฝรั่งเศส 2. MR.GABOR อายุ 28 ปี สัญชาติ ฮังการี และ 3.MR. CIRO อายุ 33 ปี สัญชาติ อิตาลี ข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานเมื่อวันที่ 22 ส.ค.62 เหตุเกิดที่ บริษัท ฮอตแมน แฟคตอรี่ (ไทยแลนด์) จำกัด

          พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ กล่าวว่า​ การจับกุมในคดีนี้ เจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.ตม.1 สืบทราบว่าบริษัทฮอตแมน แฟคตอรี่ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเป็นสถานที่ออกกำลังกายครบวงจรหรือฟิตเนส สำหรับผู้ใช้บริการทั่วไป ตั้งอยู่ย่านธุรกิจสำคัญ อาร์ ซี เอ. โดยมีครูฝึกหรือเทรนเนอร์ทั้งคนไทยและคนต่างชาติคอยให้การดูแลแนะนำแก่ผู้มาใช้บริการ ซึ่งทุกคนจะต้องเป็นผู้ที่มีรูปร่างหน้าตาดี เพื่อเป็นการดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการฟิตเนส ดังกล่าว

          เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมฯ ยังสืบทราบอีกว่าเทรนเนอร์ชาวต่างชาติบางรายทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จึงได้รวบรวมข้อมูลและแฝงตัวเข้าไปตรวจสอบ จนทราบแน่ชัดว่ามีการจ้างคนต่างชาติทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานจริง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบและจับกุม ขณะเข้าตรวจสอบพบผู้ใช้บริการจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีดารา นักแสดงที่มีชื่อเสียงมาใช้บริการรวมอยู่ด้วย ในส่วนของพนักงาน นอกจากพนักงานคนไทยแล้วยังพบผู้ถูกจับทั้ง 3 ราย ซึ่งเป็นคนต่างชาติ กำลังทำงานอยู่โดยทำหน้าที่เป็นเทรนเนอร์ฝึกสอนแนะนำควบคุมการออกกำลังกายให้กับผู้มาใช้บริการ จากการตรวจสอบชาวต่างชาติทั้ง 3 ราย ชื่อ MR.CHRISTOPHER อายุ 26 ปี สัญชาติ ฝรั่งเศส MR.GABOR อายุ 28 ปี สัญชาติ ฮังการี และ MR.CIRO อายุ 33 ปี สัญชาติ อิตาลี ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรชั่วคราวโดยถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่มีเอกสารแสดงการได้รับอนุญาตทำงาน

          จากการสอบถามพนักงานและตรวจสอบเอกสาร​ ทราบว่า ฟิตเนสดังกล่าวมี ลูกตาล ชโลมจิตร ดารานางแบบชื่อดังในอดีตเป็นเจ้าของ ซึ่งปกติจะมีดารา นายแบบ นักแสดง นักร้องมาใช้บริการเป็นประจำ แต่ขณะเจ้าหน้าที่ฯเข้าตรวจ ลูกตาล ชโลมจิตร ไม่อยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนต่อไป ส่วน MR.CHRISTOPHER อายุ 26 ปี สัญชาติ ฝรั่งเศส MR.GABOR อายุ 28 ปี สัญชาติ ฮังการี และ MR. CIRO อายุ 33 ปี สัญชาติ อิตาลี เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน และทำการจับกุมส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สตม.ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

คดีที่ 2 เจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.ตม.1 ได้ร่วมกันวางแผนจับกุม นายอยู้โซบ หรือบ่าว อายุ 42 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดระนอง ที่ จ.77/2562 ลงวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “สมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปกระทำผิดฐานค้ามนุษย์, ได้มีการกระทำความผิดตามที่ได้สมคบโดยร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไปกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ เพื่อจะเอาคนลงเป็นทาสหรือมีฐานะคล้ายทาส นำเข้าหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พามาจากที่ใด ซื้อ ขาย จำหน่าย โดยได้กระทำแก่บุคคลเกินกว่าสิบห้าปีแต่ไม่ถึงสิบแปดปี, ร่วมกันโดยทุจริต รับไว้ หรือพาไปซึ่งบุคคลอายุเกินกว่าสิบห้าปีแต่ยังไม่เกินสิบแปดปี แม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม, ร่วมกันนำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย, ร่วมกันช่วยซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆให้คนต่างด้าวที่ เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเพื่อให้พ้นการจับกุม และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และได้ลงมือกระทำความผิดฐานมีส่วนในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ”

          การจับกุมในคดีนี้สืบเนื่องจากการที่เจ้าหน้าที่สืบสวน กก.สส.บก.ตม.1 ได้สืบทราบว่า นายอยู้โซบ หรือบ่าว สัญชาติไทย อายุ 42 ปี ผู้ต้องหารายสำคัญหนึ่งในสมาชิกแก๊งองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติคดีค้ามนุษย์ ซึ่งมีพฤติการณ์ในการลักลอบขนคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาเข้ามาในราชอาณาจักร ทางจังหวัดระนองและส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซีย โดยนายบ่าวทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อประสานงาน และรับคนต่างด้าวไปส่งตามจุดนัดหมาย นายบ่าวมีที่พักอาศัยอยู่ในจังหวัดระนอง แต่หลังจากถูกออกหมายจับ นายบ่าวจะอาศัยอยู่ในเรือและจะขึ้นบกเป็นครั้งคราว เพื่อป้องกันการติดตามและตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ไม่มีที่พักพิงเป็นหลักแหล่งที่แน่นอน จนเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2562 เจ้าหน้าที่สืบสวน กก.สส.บก.ตม.1 ทราบข้อมูลว่านายบ่าวจะขึ้นจากเรือมาทำธุระที่ตัวเมืองจังหวัดระนอง จึงได้เดินทางลงไปประสาน ตม.จ.ระนอง เพื่อร่วมกันวางแผนจับกุม และจัดกำลังเฝ้ารอ และติดตาม จนเมื่อถึงเวลาผู้ต้องหาเดินทางมาตามที่วางแผนไว้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมซึ่งแฝงตัวได้เฝ้าสังเกต จนแน่ชัดว่าเป็นบุคคลคนเดียวกันตามหมายจับ จึงได้แสดงตัวเข้าทำการจับกุม และส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.สุขสำราญ จ.ระนอง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

         สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ระดมกวาดล้างจับกุมต่างด้าวผิดกฎหมาย และได้ออกตรวจสถานบริการ สถานประกอบการ โรงงาน ที่มีคนต่างด้าวทำงาน โรงแรมและคอนโดมิเนียม ที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตลอดเวลา เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้คนต่างด้าวผู้กระทำผิดใช้ประเทศไทยเป็นที่หลบซ่อน หรือใช้เป็นฐานที่มั่นในการกระทำผิด

และหากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดของคนต่างด้าว หรือคนต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย โปรดแจ้งให้ทราบทาง สายด่วน 1178

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!