ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.1​ รวบสมาชิกแก๊งโรแมนซ์สแกม หนีหมายจับ ทำเนียนขายข้าวแกงกว่า 4 ปี

ตม.1​ รวบสมาชิกแก๊งโรแมนซ์สแกม หนีหมายจับ ทำเนียนขายข้าวแกงกว่า 4 ปี

30 สิงหาคม 2019
0

         วันนี้​ วันศุกร์ที่ 30 ส.ค.62 เวลา 13.30 น.​ณ โรงแรมสุนีย์ แกรนด์โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ จ.อุบลราชธานี : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์, พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์, พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย, พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รองผบช.สตม., พล.ต.ต.ปฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา ผบก.ตม.1, พ.ต.อ.เจนกมล คำนวล รองผบก.ตม.1 และ พ.ต.อ.ชัชวาลย์  ทิพย์พิชัย ผกก.สส.บก.ตม.1 พร้อมชุดสืบสวน ร่วมแถลงผลการจับกุม ดังนี้

          เจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.ตม.1 ได้ร่วมกันวางแผนจับกุม นายสุชาติฯ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2314/2558 ลงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2558 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น,ร่วมกันปลอม ใช้เอกสารปลอม,ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลอื่นหรือประชาชน,ร่วมกันกระทำความผิดฐานมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ” (หลอกรักออนไลน์ Romance scam)
       

          การจับกุมในคดีนี้เกิดจากการสืบสวนและประสานงานของเจ้าหน้าที่ บก.ตม.1 และ บก.ปอท. ทำให้ทราบว่าคดีนี้ผู้เสียหายคือ นางสุภาฯ ได้รู้จักกับคนร้าย ผ่านบัญชีผู้ใช้งานเว็บไซต์เฟสบุ๊คดอทคอม (www.facebook.com) ชื่อว่า Mr.Kene คุยกันโดยการส่งข้อความหากันเป็นภาษาอังกฤษทางกล่องข้อความของเฟสบุ๊ค นายเคเน่ฯ ได้ส่งข้อความหลอกลวงผู้เสียหายว่าขณะที่บิดามาทำงานอยู่ที่ประเทศมาเลเซียและได้เสียชีวิต บิดาจะได้รับเงินจากการทำงาน จำนวน 3.5 ล้านเหรียญสหรัฐ นายเคเน่ ได้ยื่นเรื่องต่อศาลที่ประเทศมาเลเซีย เพื่อขอเป็นผู้จัดการมรดก จนชนะคดีแล้ว รัฐบาลมาเลเซียได้ส่งเอกสารมาให้เพื่อไปรับเช็คเงินจำนวนดังกล่าวที่ประเทศมาเลเซีย นายเคเน่ฯ บอกกับผู้เสียหายว่าถ้าได้เช็คเงินดังกล่าวแล้วจะพาครอบครัวมาลงทุนและอยู่กับผู้เสียหายในประเทศไทย

          ต่อมานายเคเน่ฯ ได้แนะนำให้ผู้เสียหายรู้จักกับนางตะวันนาฯ ผู้เสียหายจึงได้ติดต่อกับนางตะวันนาฯ จนสนิทสนมและเชื่อใจ นายเคเน่ฯ จึงได้ร่วมกับนางตะวันนาฯ ส่งข้อความอันเป็นเท็จหลอกลวงให้ผู้เสียหายช่วยเหลือเรื่องเงินในการดำเนินการต่างๆ จนผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของนางตะวันนาฯ ต่อจากนั้นนายเคเน่ฯ ก็ได้ส่งข้อความเฟสบุ๊ค หลอกลวงขอให้ผู้เสียหายช่วยเหลือเงินค่าดำเนินการอื่นๆอีก เป็นเหตุให้หลงเชื่อโอนเงินให้กับคนร้าย โดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารในชื่อของ นายสุชาติฯ,นางบุญช่วงฯ,นางจิตราฯ และ นางศิวพรฯ รวมแล้วผู้เสียหายได้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของผู้ต้องหา กับพวกทั้งหมดรวม 8 บัญชี รวมจำนวน 28 ครั้ง เป็นเงินรวมทั้งสิ้นจำนวน 17,516,178 บาท (สิบเจ็ดล้านห้าแสนหนึ่งหมื่นหกพันหนึ่งร้อยเจ็ดสิบแปดบาทถ้วน) ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้จับกุมสมาชิกแก๊งนี้ได้แล้ว จำนวน 3 ราย คือ 1.นางตะวันนาฯ 2.นางบุญช่วงฯ และ 3.นางสาวศิวพรฯ โดยถูกดำเนินคดีไปแล้ว

          จากการประสานและตรวจสอบข้อมูลทำให้ทราบว่า นายสุชาติฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกในแก๊งองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติดังกล่าว ที่ทางการต้องการตัวและติดตามจับกุมตัวยังไม่ได้ ตั้งแต่ปี 2558 ได้หลบเข้ามาพักอาศัยอยู่กับพี่สาวที่อพาร์ตเม้นท์แถวคลองตัน กรุงเทพฯ​ โดยขณะที่พักอยู่ก็ทำตัวเรียบง่ายไม่ให้เป็นที่สนใจของเจ้าหน้าที่ฯ ทำทีเป็นช่วยพี่สาวขายข้าวแกง และขับรถแท็กซี่รับจ้างทั่วไป เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้พยายามรวบรวมข้อมูล​ และแฝงตัวเข้าไปตรวจสอบ จนทราบแน่ชัด พบว่าเป็นบุคคลคนเดียวกันตามหมายจับ จึงได้แสดงตัวและเข้าทำการจับกุม จากการตรวจสอบพบว่านายสุชาติฯ มีทรัพย์สินมีค่าจำนวนหนึ่ง มีสร้อยคอทองคำ มีรถยนต์ส่วนตัว 2 คัน ซึ่งไม่น่าจะได้มาจากการประกอบอาชีพดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะทำการสอบสวนขยายผลต่อไป  โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุม​ และส่งตัวให้พนักงานสอบสวน ปอท.ดำเนินคดีต่อไป​ การก่ออาชญากรรมในลักษณะนี้เป็นการหลอกลวงทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคนร้ายส่วนใหญ่จะกระทำเป็นขบวนการในลักษณะอาชญากรรมข้ามชาติ

          สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ระดมกวาดล้างจับกุมต่างด้าวผิดกฎหมาย และได้ออกตรวจสถานบริการ สถานประกอบการ โรงงาน ที่มีคนต่างด้าวทำงานโรงแรมและคอนโดมิเนียมที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตลอดเวลา เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้คนต่างด้าวผู้กระทำผิดใช้ประเทศไทยเป็นที่หลบซ่อน หรือใช้เป็นฐานที่มั่นในการกระทำผิด และหากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดของคนต่างด้าว หรือคนต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย โปรดแจ้ง   ให้ทราบทางสายด่วน 1178

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!