ข่าวใหม่อัพเดท » จ.จันทบุรี-เตือนประชาชน ระวังผลกระทบจากพายุโซนร้อน “คาจิกิ” เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัย

จ.จันทบุรี-เตือนประชาชน ระวังผลกระทบจากพายุโซนร้อน “คาจิกิ” เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัย

3 กันยายน 2019
0

จังหวัดจันทบุรีเตือนประชาชน ระวังผลกระทบจากพายุโซนร้อน “คาจิกิ” เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัย น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อน และ แม่น้ำสายหลักยังปกติ

          นายวิวัฒน์ มหาผลศิริกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า ตามที่ กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศแจ้งเตือน เรื่อง โซนร้อน “คาจิกิ” บริเวณใกล้เกาะไหหลำ ประเทศจีน ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 (โซนร้อน) “คาจิกิ” แล้ว เมื่อเวลา 04.00 น.ที่ผ่านมา มีศูนย์กลางอยู่บริเวณเมืองเว้ ชายฝั่ง ประเทศเวียดนามตอนกลาง หรือที่ ละติจูด 16.3 องศาเหนือ ลองจิจูด 107.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงใต้อย่างช้าๆ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่และฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนตก หนักถึงหนักมาก ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่า ไหลหลากได้ สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปเกาะไหหลำ ประเทศจีน และ ประเทศเวียดนามควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทาง ด้วย ในส่วนของจังหวัดจันทบุรี ขอให้ประชาชน และ เกษตรกร เฝ้าระวังผลกระทบจากสภาวะฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่ม และน้ำรอการระบาย โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่ม เชิงเขา อาทิ เขาสระบาป เขาคิชฌกูฏ เขาสอยดาว เขาตานก เขารูปช้าง และพื้นที่ริมคลอง ริมแม่น้ำที่อาจจะได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

          อย่างไรก็ตาม จากรายงานของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จังหวัดจันทบุรี พบว่า ปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำจันทบุรี ทั้ง 4 แห่ง คือ สะพานวัดกะทิง / ฝายท่าระม้า / ฝายยาง และ สะพานวัดจันทนาราม ยังต่ำกว่าจุดวิกฤติ ส่วนระดับน้ำในเขื่อนหลัก 5 เขื่อน คือ เขื่อนคิรีธารมีปริมาณน้ำ 63.252 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็นร้อยละ 83.23 ของความจุเขื่อน / เขื่อนพลวง 49.781 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็นร้อยละ 62.09 ของความจุเขื่อน / อ่างเก็บน้ำคลองศาลทราย 7.977 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็นร้อยละ 79.77 ของความจุเขื่อน / อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ 42.641 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 60.48 ของความจุเขื่อน และ ปริมาณน้ำอ่างเก็บน้ำคลองประแกต 56.071 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็นร้อยละ 93.05 ของความจุเขื่อน สำหรับ พายุโซนร้อน“คาจิกิ” จะมีผลกระทบจนถึงวันที่ 4 กันยายน 2562 คลื่นสูง 2 – 3 เมตร เรือเล็กต้องงดออกจากฝั่งในช่วง วัน สองวันนี้ และติดตามสถานการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ( ภาพจากแฟ้ม )

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ทีมข่าวภูมิภาค
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!