ข่าวใหม่อัพเดท » ภาคียาสูบเหนือ-อีสาน พบ รมช. คลัง ยื่น 4 ข้อเสนอแก้ปัญหาภาษีบุหรี่ 40%

ภาคียาสูบเหนือ-อีสาน พบ รมช. คลัง ยื่น 4 ข้อเสนอแก้ปัญหาภาษีบุหรี่ 40%

8 กันยายน 2019
0

          นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จ.เพชรบูรณ์ และตัวแทนภาคียาสูบแห่งประเทศไทย พร้อมกลุ่มชาวไร่ผู้ปลูกใบยาสูบพันธุ์เบอร์เลย์ เวอร์จิเนีย และโอเรียลทอล จากภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ เพชรบูรณ์และสุโขทัย จำนวน 100 คน เดินทางเข้าพบนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อชี้แจงความเดือดร้อนจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตยาสูบในปี 2560 ทำให้การยาสูบแห่งประเทศไทยลดโควตารับซื้อใบยาสูบลง 50% ลงสองปีซ้อน หรือปีละ 12 ล้านกิโลกรัม คิดเป็นความสูญเสียรวมทั้งระบบกว่า 1,560 ล้านบาท

           โดยชาวไร่ยาสูบได้นำหนังสือเสนอ 4 แนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนมายื่นให้กับ รมต. คลังเพื่อขอให้รัฐบาล 1. ยกเลิกการขึ้นภาษี 40% 2.ให้ทำแผนการขึ้นภาษี โดยค่อยๆ ขยับขึ้นภาษีแบบขั้นบันได 5% ทุก 2 ปี จนกว่าจะครบ 40% ตามเป้าหมายที่ของรัฐเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรชาวไร่ยาสูบกว่า 50,000 ครอบครัวทั่วประเทศ 3. ขอความชัดเจนเรื่องการปลูกพืชทดแทนใบยาสูบที่ทำให้ชาวไร่มีความแน่นอนในการสร้างผลผลิตออกสู่ตลาด เช่น มีตลาดรับซื้อชัดเจน มีการประกันราคาขาย หรือมีระบบโควตารับซื้อผลผลิต และสามารถสร้างรายได้ใกล้เคียงกับการปลูกใบยาสูบ 4. การจ่ายเงินชดเชยให้ชาวไร่ในปีนี้ จากกรณีที่ ยสท.ประกาศโควตารับซื้อใบยาสูบลดลง 50% เช่นเดียวกับปีก่อน
พร้อมกันนี้ชาวไร่ได้ร่วมกันแสดงสัญลักษณ์การขึ้นภาษีแบบขั้นบันไดปีละ 5% ทุกๆ 2 ปี และนำรายชื่อชาวไร่ยาสูบ จ. เพชรบูรณ์ที่ร่วมกันลงนามในจดหมายยักษ์ยืนยันไม่เอาภาษี 40% มอบให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช. คลัง ที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลการยาสูบแห่งประเทศไทย โดย รมช. คลัง ได้ออกมารับหนังสือจากภาคียาสูบด้วยตนเองพร้อมกล่าวว่าได้รับทราบความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบจากนายจักรัตน์ พั้วช่วย ส.ส.เพชรบูรณ์มาโดยตลอด และยืนยันจะนำข้อเสนอทั้งหมดของชาวไร่ยาสูบเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาและหารือถึงทางออกที่เหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบจากนโยบายภาษียาสูบ

          ด้านตัวแทนชาวไร่จากจังหวัดสุโขทัย ซึ่งก่อนหน้านั้นได้นำตัวแทนภาคียาสูบไปพบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เพื่อแสดงความยินดีในการเข้ารับตำแหน่งและขอบคุณที่ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวไร่ยาสูบมาโดยตลอด กล่าวว่า “ชาวไร่ยาสูบได้รับความเดือดร้อนยาวนานมาตลอด 2 ปี ตั้งแต่การขึ้นภาษีสรรพสามิตเมื่อปี 2560 จึงอยากขอความเห็นใจจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง โดยภาคีฯ ได้เดินทางไปยังกระทรวงสาธารณสุข และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อยื่นข้อเสนอหารือเรื่องการปลูกพืชทดแทน ขณะเดียวก็วอนรัฐบาลไม่ออกมาตรการอะไรที่จะทำร้ายชาวไร่ยาสูบอีก”

มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!