ข่าวใหม่อัพเดท » สืบสวน​ตม.3​ ร่วมมือ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จับกุมชิปปิ้ง ลักลอบส่งไม้หวงห้ามออกนอกประเทศ

สืบสวน​ตม.3​ ร่วมมือ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จับกุมชิปปิ้ง ลักลอบส่งไม้หวงห้ามออกนอกประเทศ

12 กันยายน 2019
0

         วันนี้​ วันพฤหัสบดีที่ 12 ก.ย.62 เวลา 10.00 น.ณ ห้องประชุมมหาเมฆ ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) กทม.​: พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.พร้อมด้วย​ พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.ภ.๗ ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.ยศพนธ์ จรรยาสถิต รองผบก.ภ.จ.จันทบุรี ปฏิบัติราชการ สตม.,พ.ต.อ.รัชธพงศ์ เตี้ยสุด ผกก.สส.บก.ตม.3 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมคนร้าย ดังนี้

         พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ กล่าวว่า​ เจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.ตม.3 ได้สืบสวนขบวนการคนต่าง ด้าวลักลอบนำไม้หวงห้ามจำนวนมากจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านเข้าประเทศไทยเพื่อส่งออกไปประเทศที่ 3​ โดยเมื่อวันที่ 9 ก.ย.62 เวลา 12.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจฯได้ร่วมกันตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งอยู่ภายใน บ.ซากามิไทย จำกัด ถ.บางนาตราด ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ. สมุทรปราการ พบไม้แปรรูปอยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวในลักษณะอำพรางโดยมีอิฐมวลเบาและกระสอบหินคลุกวางอยู่ด้านหน้าภายในตู้

         ต่อมา วันที่ 10 ก.ย.62 จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรป่าไม้ สจป.ที่10 (ราชบุรี) รื้อตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวเพื่อตรวจสอบไม้แปรรูป ข้างต้นพบว่าเป็นไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 45 แผ่น/เหลี่ยมโดยวัดคำนวณเป็นปริมาตรได้ 8.71 ลบ.ม. เมื่อไม้ดังกล่าวไปถึงประ เทศปลายทางจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท และได้มีนายตะวันฉาย อายุ 32 ปี รับว่าเป็นผู้ดำเนินการเกี่ยวกับตู้คอนเทรนเนอร์

          จากการสืบสวนสอบสวนทราบว่าเจ้าของไม้คือ นายสัญชัย บุญศิริ เป็นผู้ว่าจ้างในการส่งออกตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าว ซึ่งนายตะวันฉาย ฯ ทราบอยู่แล้วว่าภายในตู้นั้นมีไม้ประดู่บรรจุอยู่และไม่สามารถนำเอกสารอนุญาตการครอบครองใดๆมาแสดงต่อคณะเจ้าหน้าที่ได้ จึงร่วมกันทำการจับกุมนายตะวันฉาย

          โดยกล่าวหาว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 48 ฐานมีไม้แปรรูปหวงห้ามไว้ในครอบครองเกินกว่า 0.20 ลูกบาศก์เมตรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ มาตรา 70 ฐานรับไว้ด้วยประการใดๆ ซ่อนเร้นจำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้นซึ่งไม้ที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้ที่มีผู้ใดได้มาโดยการกระทำผิดต่อบทแห่งพระราชบัญญัตินี้ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางแก้ว เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

         ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.ตม.3 ได้ทำการสืบสวนขยายผลทราบว่า ไม้แปรรูปดังกล่าวข้างต้น มีต้นทางมาจากจังหวัดอุดรธานี จึงได้เดินทางไปตรวจสอบโกดัง เลขที่ 185 ม.11 ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี จากการสืบสวนทราบว่ามีคนต่างด้าวเป็นเจ้าของและจะทำการขยายผลหาตัวเจ้าของต่อไป ซึ่งผลการตรวจสอบพบ มีไม้ประดู่ จำนวน 24 ท่อน , ไม้จามจุรี จำนวน 5 ท่อน เบื้องต้นยังไม่มีเอกสารมาแสดง จึงได้ร่วมกันทำการตรวจยึด ส่ง สภ.เมืองอุดรธานี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

         พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ ขอฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปราบปรามการกระทำผิดที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำ ความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหา เมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!