ข่าวใหม่อัพเดท » เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติบางลาง มอบเมล็ดพันธุ์พืช, ข้าวสาร, เสื้อผ้าให้กับกลุ่มซาไก หลังจากหลงเข้าเมือง พร้อมนำรถ 6 ล้อ ส่งซาไกกลับป่าฮาลาบาลา

เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติบางลาง มอบเมล็ดพันธุ์พืช, ข้าวสาร, เสื้อผ้าให้กับกลุ่มซาไก หลังจากหลงเข้าเมือง พร้อมนำรถ 6 ล้อ ส่งซาไกกลับป่าฮาลาบาลา

15 กันยายน 2019
0

จากกรณีที่กลุ่มชนเผ่าอัสรี หรือซาไก ที่พักอาศัยอยู่ในป่าฮาลาบาลา ใกล้ฐานดาหลา อำเภอธารโต ซึ่งเป็นฐานเก่าของเจ้าหน้าที่ ตชด.445 เดินทางมาหานายนาเซ โต๊ะเฮง พนักงานพิทักษ์ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติบางลาง เพื่อขอเมล็ดพันธ์พืชไปปลูกใช้ดำรงชีพ บริเวณที่พักอาศัย

          วันนี้ (13 ก.ย. 62) นายนาเซ โต๊ะเฮง พนักงานพิทักษ์ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติบางลาง พร้อมเจ้าหน้าที่ ฉก.ตชด.44 , อส , ได้นำเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด ข้าวสาร เสื้อผ้าไปมอบให้กับกลุ่มซาไกที่มาพักอยู่ในขนำของชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ที่ 6 ตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา สร้างความดีใจให้กับซาไกกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก หลังจากพบปะพูดคุยกินข้าว มอบสิ่งของเรียบร้อยแล้ว นายนาเซ โต๊ะเฮง ก็ได้ประสานนายชาคร คงเสรีกุล ปลัดอำเภอเบตง หัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคง ขอสนับสนุนรถ 6 ล้อ ของที่ว่าการอำเภอเบตง นำกลุ่มซาไกไปส่งที่นิคมสร้างตนเองเบตง บ้านอัยเยอร์ควีน หมู่ที่ 8 ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

          นายนาเซ โต๊ะเฮง พนักงานพิทักษ์ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติบางลาง เล่าว่า ซาไกกลุ่มนี้รู้จักกับตนมานานแล้ว เวลาตนไปเดินลาดตระเวนในป่าฮาลาบาลา เวลาพบเจออุปสรรค์ปัญหาอย่างเช่น ข้าวสาร อาหารหมด เฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถมาส่งเสบียงได้ ก็จะได้ซาไกให้ความช่วยเหลือ โดยให้เงินซาไกเดินเท้าออกมาซื้ออาหารที่หมู่บ้านอัยเยอร์ควีน หรือหมู่บ้านนากอ ตำบลอัยเยอร์เวง จึงทำให้มีความสนิทสนมและไว้ใจกัน การที่ซาไกออกมาจากป่าฮาลาบาลา มาหาตนในครั้งนี้เนื่องจากเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ตนได้ให้ซาไกกลุ่มนี้ช่วยถางหญ้าเพื่อสร้างสนามให้เฮลิคอปเตอร์ลงจอด จากนั้นก็ได้บอกกับซาไกว่า หากเข้าไปเจอกันในครั้งต่อไป จะนำเมล็ดพันธุ์พืชไปให้ปลูก แต่ก็ไม่เคยได้เจอกันอีกเลย เพราะซาไกไม่อยู่เป็นหลักแหล่งย้ายถิ่นฐานไปเรื่อย เมื่อซาไกกลุ่มนี้ได้เดินทางมาถึงบ้านจุฬาภรณ์ 10 จึงได้ให้ชาวบ้านพามาหาตน

—————————

#เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไม้ #อุทยานแห่งชาติบางลาง #เมล็ดพันธุ์พืช ข้าวสาร เสื้อผ้า #กลุ่มซาไกหลงเข้าเมือง #ILOVETHAILAND

ขอบคุณข้อมูล – ผู้สื่อข่าว : อดินันท์ มะลี/ ผู้เรียบเรียง : วสันต์พรรษ จำเริญนุสิต

แหล่งที่มา : สวท.เบตง จ.ยะลา

สำนักข่าวความมั่นคง

error: Content is protected !!