ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัย-รมช.เกษตร ลงพื้นที่ตรวจราชการและพบปะเกษตรกร มุ่งพัฒนาการเลี้ยงโคเนื้อ-โคขุนของเกษตรกร ลดการนำเข้าเนื้อโคต่างประเทศ

สุโขทัย-รมช.เกษตร ลงพื้นที่ตรวจราชการและพบปะเกษตรกร มุ่งพัฒนาการเลี้ยงโคเนื้อ-โคขุนของเกษตรกร ลดการนำเข้าเนื้อโคต่างประเทศ

16 กันยายน 2019
0

         วันที่ 15 กันยายน 2562 เวลา 14.30 น.นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมและพบปะกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงโคขุนสวรรคโลก พร้อมทั้งมอบปัจัยการผลิตให้กับเกษตรกร ณ เอ็กซ์ แอลฟาร์ม ต.คลองกระ จง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย โดยมีนายประสงค์ อุไรวรณ์ ปลัดจังหวัดสุโขทัย นำหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ให้การต้อนรับ ฟาร์มเลี้ยงโคขุนแห่งนี้ได้รับการพัฒนายกระดับเป็นฐานการผลิตเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัยเชื่อมโยงอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปที่สร้างมูลค่าเพิ่มสูง ทั้งยังเป็นกลุ่มผู้เลี้ยงโคขุนเพื่อเป็นอาชีพเสริม ส่วนใหญ่เป็นการเลี้ยงระยะสั้นประ มาณ 90-120 วัน โดยขุนให้ได้น้ำหนักประมาณ 500 กก. และขายผ่านพ่อค้าที่จะส่งไปประ เทศจีนและเวียดนาม นอกจากนี้มีโรงผสมอาหาร เพื่อลดต้นทุนค่าอาหารสัตว์ในฟาร์มและในกลุ่มผู้เลี้ยงโคขุน โดยมีเกษตรกรรายย่อยในพื้นที่ร่วมเป็นเครือข่าย ประมาณ 60 ราย จำนวนโคขุนในกลุ่ม ประมาณ 1,200 ตัว กรมปศุสัตว์ ช่วยเหลือดูแลด้านการป้องกันโรคระบาด ให้ความรู้ผลักดันเข้าสู่ฟาร์มมาตรฐาน การตรวจสอบโคก่อนการเคลื่อนย้าย

         รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่าหากสามารถสร้างกลุ่มผู้เลี้ยงแม่โคผลิตโครุ่นเพศผู้สายพันธุ์ดี ป้อนให้กลุ่มผู้เลี้ยงโคขุน เพื่อผลิตโคเนื้อที่มีคุณภาพซากดีเทียบเท่าโคที่นำเข้าจากต่างประเทศ จะเป็นการช่วยลดปริมาณการนำเข้าเนื้อโคจากต่างประ เทศได้ และเป็นโอกาสในการพัฒนาที่จะทำให้เกษตรกรมีความมั่นคงในอาชีพ นอกจากนี้ การสร้างศูนย์ผลิตอาหารหยาบสำหรับเลี้ยงโค ผลิตอาหารหยาบคุณภาพดี มีปริมาณที่เพียงพ่อต่อการเลี้ยงโคตลอดปี ก็จะสามารถช่วยเกษตรกรลดต้นทุนการผลิต มีศักยภาพแข่งขันกับโคจากต่างประเทศได้

    จังหวัดสุโขทัย มีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อที่ขึ้นทะเบียนกรมปศุสัตว์ จำนวน 6,702 ครัวเรือน จำนวนโคเนื้อรวม 79,263 ตัว เป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงโคขุน จำนวนโคขุน 3,453 ตัว แยกการเลี้ยงเป็น 2 รูปแบบใหญ่ ๆ คือ การเลี้ยงโคผลิตลูก หรือโคต้นน้ำ และการเลี้ยงโคขุน-โคมัน หรือโคกลางน้ำ ปัจจุบันกรมปศุสัตว์ได้ทำ โครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ด้านโคเนื้อ เพื่อส่งเสริมการเลี้ยง เพิ่มปริมาณการผลิตโคเนื้อในจังหวัด รวมทั้งเพื่อเพิ่มประ สิทธิภาพการเลี้ยงโค เพื่อผลิตโคเนื้อที่มีสายพันธุ์และคุณภาพซากดี รวมทั้งลดต้นทุนการผลิตให้สามารถแข่งขันด้านราคากับโคเนื้อจากต่างประเทศได้


นายพงศ์เทพ สาคร รายงานจากสุโขทัย

error: Content is protected !!