ข่าวภูมิภาค » คณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่า และพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ได้ตรวจสอบการลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองทางอินเตอร์เน็ต

คณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่า และพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ได้ตรวจสอบการลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองทางอินเตอร์เน็ต

17 พฤษภาคม 2019
0

       ตามนโยบาย/ข้อสั่งการของ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายธัญญา เนติธรรมกุล​ พบว่ามีการประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด เช่น เหยี่ยว นกกาฮัง เสือกระต่าย และหมีควาย ในเฟสบุ๊ค ชื่อ “อ้วน ไจแอนท์ (สุขชัย จันทวงษ์)” สายลับจึงได้ทำการติดต่อล่อซื้อ หมีควาย จำนวน 1ตัว ในราคา 25,000 บาท และนายสุขชัย จันทวงษ์ ได้ให้ชำระค่าหมีควายโดยให้โอนเงินชื่อบัญชี นายกานต์รวี แก้วศรี และได้ส่งหมีควายให้สายลับทางรถทัวร์สาย กรุงเทพ – พิษณุโลก – เขาค้อ เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 ซึ่งได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ บก.ปทส. เพื่อจะแจ้งความดำเนินคดีภายหลัง เนื่องจากจะขยายผลไปยังบ้านพักอาศัยของนายสุขชัยฯ ในท้องที่จังหวัดสระบุรี เนื่องจากสืบทราบว่ามีการครอบครองเหยี่ยวอยู่ภายในบ้าน และอาจมีสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดอื่นๆอยู่ภายในบ้านอีก และเพื่อจับกุมตัวผู้กระทำผิดให้ได้ต่อไป
       วันนี้ 17 พฤษภาคม 2562 เวลา 08.00น. นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่า และพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) สำนักงานสนับสนุนการป้องกันปราบปรามที่ 1​ (ภาคกลาง) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี และตำรวจ กก.2​บก.ปทส. นำหมายค้นศาลจังหวัดสระบุรี ที่ 26/2562 ลว. 16 พฤษภาคม 2562 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 104​หมู่ที่ 6​ ตำบลบ้านกลับ อำเภอหนองโดน จังหวัดสระบุรี พบนายสุขชัย จันทวงษ์ อยู่ภายในบ้านและนำตรวจค้น พบเหยี่ยวนกเขาชิครา จำนวน 1 ตัว ไม่มีหลักฐานการได้มาของทางราชการแต่อย่างใด และยอม​ รับว่าตนเองเป็นเจ้าของเฟสบุ๊คดังกล่าวข้างต้น และมีการประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองจริง และสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดอื่นๆ ได้ขายไปก่อนที่คณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการจับกุม คณะเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้ว เห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามมาตรา 19​ 20​ และ 47 ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ข้อหา “ค้าและครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” จึงควบคุมนายสุชชัย จันทวงษ์ พร้อมเหยี่ยวนกเขาชิครา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองโดน จังหวัดสระบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย และจะได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกรณีขายหมีควายกับนายสุขชัย จันทวงษ์ และนายกานต์รวี แก้วศรี ที่เป็นเจ้าของบัญชีที่เจ้าหน้าที่โอนเงินให้ต่อไป รวมมูลค่าของกลางเป็นเงินทั้งสิ้น 55,000 บาท
       อนึ่งในการจับกุมครั้งนี้ นายสุขชัย จันทวงษ์ เป็นเครือข่ายการค้าสัตว์ป่าทางอินเตอร์เน็ตรายใหญ่รายหนึ่ง มีผู้ร่วมขบวนการหลายราย ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดงจะทำการสืบสวนขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการต่อไป/ดำรงค์ชื่นจินดาผู้สื่อข่าวสระบุรีรายงาน

error: Content is protected !!