ข่าวใหม่อัพเดท » มุกดาหาร # ตม.จว.สืบค้นข้อมูล ในระบบรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ จับกุมคนลาว Overstay จำนวน 781 วัน

มุกดาหาร # ตม.จว.สืบค้นข้อมูล ในระบบรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ จับกุมคนลาว Overstay จำนวน 781 วัน

21 กันยายน 2019
0

ตามนโยบายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้ระดมกวาดล้างจับกุมคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Overstay) และผู้กระทำผิดตามกฎหมายคนเข้าเมืองและกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

         เมื่อวันที่ 21 ก.ย.62 เวลา 09.00 น ตม.มุกดาหาร ภายใต้การสั่งการของ พ.ต.อ.ชนะพณ สุวรรณศรีนนท์ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4, พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ ทิพย์ธนาวิวัฒ รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4 และ พ.ต.ท.ยศพร มาศรีนวล สว.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4 เจ้าพนักงานตำรวจที่จับ ว่าที่ ร.ต.ต.จิรภัทร อินทะเนน รอง สว.ตม.จว.มุกดาหาร, ด.ต.สมบัติ แก้วพวง, ด.ต.กานตพงศ์ บุดดีวัน และ ด.ต.ยุทธพล เศษสุวรรณ ผบ.หมู่ ตม.จว.มุกดาหาร ได้ทำการจับกุม MR.BOUNPASONG SOUPHANSA อายุ 19 ปี สัญชาติลาว ถือหนังสือ เดินทางเลขที่ PA 0120313 ข้อหา “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” สถานที่จับกุม บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมุกดาหาร ต.มุกดาหาร อ.เมืองจ.มุกดาหาร

         พฤติการณ์ในการจับกุม ตามวันและเวลาที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมุกดาหาร ได้ตรวจพบ MR. BOUNPASONG SOUPHANSA อายุ 19 ปี สัญชาติลาว (ทราบชื่อ-สกุล อายุ และสัญชาติภายหลัง) ยืนอยู่บริเวณที่ดังกล่าว มีรูปร่างลักษณะท่าทางมีพิรุธคล้ายคนต่างด้าว จึงได้แสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว ผู้ถูกจับไม่มีเอกสารหลักฐานมาแสดงแต่อย่างใด จากการสอบถามรับว่าตนเป็นบุคคลสัญชาติลาว เจ้าหน้าที่จึงสอบถามว่ามีหนังสือเดินทางหรือไม่ ผู้ถูกจับแจ้งว่าได้สูญหายมานานแล้ว เบื้องต้นสืบค้นข้อมูลในระบบรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ (ระบบ PIBICS) ปรากฏว่าพบข้อ มูลการเดินทาง เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวผู้ถูกจับมาที่ทำการงานสืบสวนปราบปราม ตม.จว. มุกดาหาร เพื่อตรวจสอบข้อมูลการเดินทางเข้า-ออกราชอาณาจักร โดยละเอียด

         จากการตรวจสอบข้อมูล ในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ด้วยระบบไบโอเมทริกซ์(Biometrics) พบข้อมูลว่า ผู้ถูกจับถือหนังสือเดินทางเลขที่ PA 0120313 ได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 3 กรกฏาคม 2560 (3 JUL 2017) ได้รับการตรวจลงตราประเภท ผผ.30 อนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ถึงวันที่ 1 สิงหาคม 2560 (1 AUG 2017) แต่ผู้ถูกจับได้อยู่ในราชอาณาจักรมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้ทราบว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดข้อหา “อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จึงทำการจับกุมและนำตัวผู้ต้องหาส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร ดำเนินคดีตามกฎมายต่อไป.


ธานินทร์, ฐานิตา, สมเกียรติ /ผู้สื่อข่าวมุกดาหาร

พวงเพชร จันทร์ดี / หัวหน้าศูนย์ข่าวมุกดาหาร

เดวิด มุกดาหาร ศูนย์ข่าว สำนักข่าวความมั่นคง มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!