ข่าวใหม่อัพเดท » การประชุมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ครั้งที่ 4/2562

การประชุมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ครั้งที่ 4/2562

21 กันยายน 2019
0

         วันนี้ (21 ก.ย. 62) พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. ได้เปิดเผยว่า กอ.รมน. โดย ศปป.3 กอ.รมน. ได้จัดการประชุมรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ครั้งที่ 4/2562 ณ. ห้องประชุม กอ.รมน. อาคาร ศปก.ทบ.(เดิม) โดยมีผู้แทนหน่วยเข้าร่วมประชุม 18 หน่วยงาน การประชุมดังกล่าวฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบสถานการณ์ด้านการรักษาความมั่นคงปลอด ภัยไซเบอร์ และความคืบหน้าการดำเนินงานของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในการบูรณาการ เตรียมความพร้อม ให้เจ้าหน้าที่ในการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ ให้สามารถรับมือต่อภัยคุกคามได้ รวมถึงการพิจารณาจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศ

          สำหรับในที่ประชุม ได้หารือถึงสถานการณ์ภัยคุกคามด้านไซเบอร์ ปัจจุบันมีรูปแบบการโจมตี วิธีหลอกลวง(Phishing) โดยใช้เว็บไซต์ปลอม การแชร์ข้อมูลที่มีความประสงค์ร้าย ทำให้ระบบเสียหาย รวมไปถึงการโจรกรรมข้อมูล (มัลแวร์) เพื่อทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นในการบริหารงานของภาครัฐ

         ในที่ประชุมยังได้พูดคุยถึงมาตรการในด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ของหน่วยงาน โดยการติดตั้งระบบคัดกรองข้อมูลข่าวสารและการดูแลระบบข้อมูลเครือข่าย การกำหนดกฎระเบียบมาบังคับใช้ (Firewall) คือ วิธีการเข้าสู่ระบบ Internet ซึ่งต้องแสดงตัวตนจึงจะเข้าใช้งานได้ นอกจากนี้ยังได้มีการเสนอแนะแนวทางการป้องกันด้วยวิธีการกำหนดช่วงเวลาการเข้าใช้การประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่างๆ สร้างการรับรู้ของประชาชนให้เท่าทัน ป้องกันการถูกหลอกลวงมิให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพโดยเฉพาะในด้านการสร้างข่าวปลอม (Fake News)

          การป้องกันและแก้ไขปัญหาความมั่นคงทางไซเบอร์อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ จำเป็นอย่างยิ่ง ที่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานไปจนถึงระดับนโยบาย จะต้องเข้าใจและเห็นไปในทิศทางเดียวกันในการที่จะทำให้ประชาชนได้เกิดความตระหนักรู้ เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน จำเป็นต้องมีคู่มือเพื่อยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

error: Content is protected !!