ข่าวใหม่อัพเดท » ประจวบฯ – กรมป่าไม้ เชิญหน.ชป.ศปป.๔ กอ.รมน.เข้าร่วมประชุม เพื่อแก้ไขปัญหาการใช้พื้นที่ป่าบริเวณเขาตะเกียบ

ประจวบฯ – กรมป่าไม้ เชิญหน.ชป.ศปป.๔ กอ.รมน.เข้าร่วมประชุม เพื่อแก้ไขปัญหาการใช้พื้นที่ป่าบริเวณเขาตะเกียบ

22 กันยายน 2019
0

          วันที่ ๒๑ ก.ย.๖๒ เวลา ๐๙.๐๐ พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชป.ศปป.๔ กอ.รมน.ได้รับเชิญจากกรมป่าไม้ ให้เข้าร่วมประชุม เพื่อแก้ไขปัญหาการใช้พื้นที่ป่าบริเวณเขาตะเกียบ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ณ ห้องประชุมหอสมุดรัชมังคลาภิเษก วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับคณะทำงานของกรมป่าไม้, กอ.รมน.จังหวัด ป.ข., ฝ่ายปกครองอำ เภอหัวหิน, เทศบาลเมืองหัวหิน, ตำรวจ สภ.หัวหิน และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวม ๔๐ คน โดยมี นาย อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เป็นประธานการประชุม และมีนายพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ ส.ส.เขต๒ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้าร่วมการประชุมด้วย

         และในเวลา ๑๐.๓๐ คณะเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานประกอบด้วย สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้, ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ ๔ กอ.รมน., หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร), ศูนย์ป้องกันและปราบปราม (ภาคกลาง), หน่วย นปพ.ที่ ๑๗ กรมป่าไม้ และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ ๑๐ สาขาเพชรบุรี ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่บริษัทหัวหินพัฒนา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ซึ่งได้รับอนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช ๒๔๘๔ เพื่อดำเนินโครงการจัดทำสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและที่เกี่ยวเนื่องบริเวณเขาตะเกียบในท้องที่ ต.หนองแก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการพิจารณาดำเนินการตามระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

          โดยตัวแทนบริษัทฯ ที่เข้าร่วมประชุมยินดีและยินยอมให้เข้าตรวจสอบ นำโดยนายนภดล รามจุล อายุ ๓๕ ปี เลขประจำตัวประชาชน ๑๗๗๙๘๐๐๐๐๙๘๑๙ ที่อยู่ ๗๖/๒ หมู่ ๑ ต.บางแก้วฟ้า อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พนักงานบริษัทฯ ซึ่งได้รับมอบอำนาจ จากบริษัทฯ เป็นผู้นำตรวจสอบพื้นที่ และนำชี้ขอบเขตพื้นที่ทำประโยชน์ของบริษัท

          โดยในบริเวณพื้นที่ขออนุญาตคณะเจ้าหน้าที่พบสิ่งปลูกสร้างเป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ (ร้านลาแม) ที่จอดรถ ป้ายประชาสัมพันธ์ รั้วกั้นขอบเขต หลักเขตพื้นที่ ถนนคอนกรีต ถนนลำลองที่มีลักษณะเป็นทางดินลูกรังที่ปรับแต่งใหม่ และมีดินลูกรังบางส่วนไหลลงทะเลเนื่องจากฝนชะล้าง จนเกิดตะกอนขุ่นข้นในน้ำทะเล มีการปลูกไม้ยืนต้นและไม้ประดับบางส่วนบริเวณข้างทาง อีกทั้งพบลิงแสมจำนวนมาก และพื้นที่บางส่วนมีความลาดชัน

         การตรวจสอบเป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ได้ให้นายนภดลฯ นำชี้ขอบเขตพื้นที่บริษัทฯ เข้าทำประโยชน์จริงและได้ใช้เครื่องมือหาพิกัดด้วยสัญญาณดาว เทียม (จีพีเอส) บันทึกตำแหน่งขอบเขตพื้นที่ใช้ประโยชน์ตามการนำชี้ ซึ่งได้นำชี้และบันทึกค่าพิกัดจำนวน ๒๕ จุด ในระบบพื้นหลักฐาน WGS ๘๔ คำนวณเนื้อที่ได้จำนวน ๒๘-๒-๔๘ ไร่ อยู่ในขอบเขตพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต ( ๓๒ ไร่เศษ) รายละเอียดปรากฏตามแผนที่ ซึ่งคณะเจ้าหน้า ที่จะได้นำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ประกอบการตรวจสอบพื้นที่ การปฏิบัติตามเงื่อนไขการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าไม้ และข้อกฎหมาย อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สำหรับพื้นที่บริเวณข้างเคียงคณะเจ้าหน้าที่จะได้ร่วมกันตรวจสอบ และรายงานให้ทราบต่อไป

—————————

พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ
หน.ชุดปฏิบัติการ ศปป.๔ กอ.รมน. / รายงาน

error: Content is protected !!