ข่าวใหม่อัพเดท » มุกดาหาร # ตม.จว.จับชาวแคนาดาปลอมและใช้หนังสือเดินทางปลอมด้วยระบบ Biometrics

มุกดาหาร # ตม.จว.จับชาวแคนาดาปลอมและใช้หนังสือเดินทางปลอมด้วยระบบ Biometrics

23 กันยายน 2019
0

         เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 62 เวลา 16.30 น. ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ ชนะพณ สุวรรณศรีนนท์ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4 และพ.ต.ท.ธีรวัฒน์ ทิพย์ธนาวิวัฒ, พ.ต.ท. สุทิน จันทน์แดง รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร, พ.ต.ท.ยศพร มาศรีนวล, พ.ต.ท.อุดร ชาวแขก สว.ตม.จว.มุกดาหาร โดยเจ้าหน้าที่จุดตรวจบุคคลและพานหนะและเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม ได้ทำการจับกุม MR. ROBERT DAVID BELL อายุ 54 ปี สัญชาติ แคนาดา ถือหนังสือเดินทางหมายเลข GG726140 ข้อหา “ปลอมและใช้หนังสือเดินทางปลอม” โดยจับกุมที่บริเวณจุดตรวจบุคคลและพาหนะสะพานมิตรภาพ ๒ ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองจ.มุกดาหาร

         พฤติการณ์ในจับกุม ตามนโยบายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 ให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ประจำจุดตรวจบุคคลและพาหนะเข้มงวดกวดขันการตรวจบุคคลและพาหนะ ในการเดินทางเข้าออกราชอาณาจักร ต่อมาในวันนี้ (22 ก.ย. 62) ตามวันและเวลาที่เกิดเหตุ MR.ROBERT DAVID BELL อายุ 54 ปี สัญชาติ แคนาดา ถือหนังสือเดินทางหมายเลข GG726140 ได้มายื่นหนังสือเดินทางเล่มดังกล่าว ต่อ ร.ต.อ.หญิง กฤติยา เสริมสุข รอง สว.ตม.จว.มุกดาหาร เพื่อตรวจอนุญาตตามพิธีการเข้าเมือง

         ซึ่งจากการตรวจสอบในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ด้วยระบบไบโอเมทริกซ์ (Biometrics) พบการแจ้งเตือนว่าเป็นหนังสือเดินทางที่แจ้งหายและถูกโจรกรรม ขององค์กรตำรวจสากล INTERPOL และจากการติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตแคนาดาประจำประเทศไทย ได้มีหนังสือยืนยันว่าหนังสือเดินทางเล่มดังกล่าว มีการปลอมหน้าประวัติผู้ถือ เอกสารเล่มดังกล่าวได้ถูกบันทึกแจ้งหายไว้ ซึ่งทำให้ไม่สามารถใช้เดินทางได้อีกต่อไป จากนั้นจึงได้แจ้งประสานให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.มุกดาหาร ร่วมตรวจสอบ ต่อมาได้เชิญตัวผู้ถูกจับมาที่ทำการงานสืบสวนปราบปราม เพื่อตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวโดยละเอียด จากการตรวจสอบเพิ่มเติมโดยเปรียบเทียบกับหนังสือเดินทางจริง พบข้อแตกต่าง ดังนี้

  1. หมายเลขหนังสือเดินทางในหน้าข้อมูล หน้าที่ 2 กับหน้าที่ 3 ไม่ตรงกัน
  2. หมายเลขบาร์โค้ดในหน้าที่ 3 (EBR55063) ไม่ตรงกับรอยปรุในหน้าอื่นๆ (EBM19451)
  3. หน้าที่ 2 ถึง 4 ไม่มีรอยปรุหมายเลขบาร์โค้ด
  4. ตัวหนังสือ CANADA ไม่ได้พิมพ์ด้วยหมึกเปลี่ยนสี
  5. หน้าข้อมูลในหนังสือเดินทาง (หน้าที่ 2) ไม่มีการเปลี่ยนสีตามมุมมองของอุปกรณ์เปลี่ยนรูปเปลี่ยนสี หรือ OVD
  6. หน้าข้อมูลในหนังสือเดินทาง (หน้าที่ 2) พิมพ์ชื่อเมืองผิด “VANCOVER” ที่ถูกต้องคือ “VANCOUVER”

         เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้แจ้งให้ผู้ถูกจับทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา จึงได้แจ้งแจ้งสิทธิตามกฎหมายข้างต้น ให้ผู้ถูกจับทราบและแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ปลอมและใช้หนังสือเดินทางปลอม” สอบถามผู้ถูกจับแล้วได้ให้การตามบันทึกข้างต้น จึงทำบันทึกจับกุมและนำตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


พวงเพชร ภาพ/ข่าว
เดวิด มุกดาหาร หน.ศูนย์ข่าว สำนักข่าวความมั่นคง มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!