ข่าวใหม่อัพเดท » สตม.ร่วมมือหน่วยสืบสวน Homeland Security ของสหรัฐฯ จับกุมชาวอเมริกันหลบหนีคดีในไทย

สตม.ร่วมมือหน่วยสืบสวน Homeland Security ของสหรัฐฯ จับกุมชาวอเมริกันหลบหนีคดีในไทย

23 กันยายน 2019
0

         วันนี้​ วัน​จันทร์ที่ 23 ก.ย.62 เวลา 10.00 น.ณ ห้องโถงชั้นล่าง อาคาร 2 สตม.(สวนพลู) กทม. : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม​ พร้อม​ด้วย พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.ภ.7 ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3, พ.ต.อ. รัชธพงศ์ เตี้ยสุด ผกก.สส.บก.ตม.3, พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ พุทธิพงษ์ ผกก.ตม.จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมแถลงข่าว สตม.รวบหนุ่มอเมริกา overstay เกือบ 2,000 วัน ติดหมายจับคดียาเสพติดและครอบครองอาวุธร้ายแรง

         พล.ต.ท.สมพงษ์ฯ​ กล่าวว่า​ เมื่อวันที่ 17 ก.ย.62​ ได้รับการประสานงานจากหน่วยสืบสวน เพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (Homeland Security Investigations: HSI) เป็นกรณีเร่งด่วน ว่าได้มีคนร้ายข้ามชาติชาวอเมริกัน คือ นายเดริก (Derick) (ขอสงวนนามสกุลตามข้อตกลงการสืบสวนระว่างประเทศ) ซึ่งมีประวัติก่ออาชญากรรมตั้งแต่ปี พ.ศ.2533 ใน 2 รัฐของสหรัฐอเมริกา คือ รัฐเวอร์จิเนีย และ นอร์ท แคโรไลนา

          เคยถูกจับในข้อหาครอบครองวัตถุระเบิด ลักทรัพย์โดยมีเหตุเพิ่มโทษ บุกรุกเพื่อลักทรัพย์ ละเมิดอำนาจศาล ขัดขวางกระบวนการยุติธรรม ขู่ว่าจะวางระเบิด ขับรถขณะเมาสุราหรือสารเสพติด จำหน่ายกัญชา ครอบครองอาวุธอันมีเหตุเพิ่มโทษ ล้วงกระเป๋า รับของโจร และ ลักทรัพย์จำนวนมาก และเป็นผู้มีหมายจับของศาลในรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา ในข้อหาครอบครองเพื่อจำหน่ายกัญชาและครอบครองอาวุธร้ายแรง

          จนกระทั่ง​เมื่อประมาณต้นเดือนกันยายน 2562 ทางการสหรัฐอเมริกาได้ทราบว่านายเดริกฯ​ ได้เดินทางเข้ามาประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.57 ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึงวันที่ 19 ต.ค.57 แต่ไม่ปรากฎว่ามีการเดินทางออกหรือขออยู่ต่อฯ แต่อย่างใด จึงได้แจ้งให้หน่วย HSI ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ประสานงานกับ สตม. ว่า

          นายเดริกฯ​ เป็นบุคคลที่มีหมายจับและต้องคดีอาญาหลายคดีดังกล่าว เป็นบุคคลอันตรายต่อสังคมและประเทศไทย พล.ต.ต.อาชยนฯ จึงได้สั่งการให้กองกำกับการสืบสวนสอบสวนตรวจคนเข้าเมือง 3 เร่งรัดสืบสวนติดตามกับหน่วย HSI จนทราบว่านายเดริกฯ​ อาจหลบหนีอยู่ในพื้นที่อำเภอหัวหิน จึงได้มีปฏิบัติการบูรณาการความร่วมมือกับตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำการสืบสวนและจับกุมตัวนายเดริกฯ​ ดำเนินคดีตามกฎหมายในความผิดตามกฎหมายคนเข้าเมืองต่อไป

          ในการติดตามครั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ประสานงานกับ HSI และหลายหน่วยงานของสหรัฐอเมริกาอย่างใกล้ชิด จนสืบทราบถึงแหล่งที่หลบซ่อนตัวของนายเดริกฯ โดยได้บูรณาการการทำงานระหว่างตำรวจตรวจคนเข้าเมืองทั้งส่วนกลาง ในพื้นที่และต่างประเทศ โดยได้นำเอาระบบ Biometrics มาใช้ในการติดตามตรวจสอบจนทราบแหล่งที่อยู่ จนสามารถจับกุมคนร้ายข้ามชาติหลบหนีกบดานในไทยได้ในที่สุด

         พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ ขอฝากประชา​สัมพันธ์​ให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพ มหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!