ข่าวใหม่อัพเดท » ด่านตม.เชียงแสน​ รับตัวผู้ต้องหาตามหมายจับเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญจาก สปป.ลาว

ด่านตม.เชียงแสน​ รับตัวผู้ต้องหาตามหมายจับเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญจาก สปป.ลาว

23 กันยายน 2019
0

         วันนี้​ วัน​จันทร์ที่ 23 ก.ย.62 เวลา 10.00 น.ณ ห้องโถงชั้นล่าง อาคาร 2 สตม.(สวนพลู) กทม. : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม​ พร้อม​ด้วย พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.ภ.7 ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.พงศ์อา นันต์ คล้ายคลึง ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5 และ พ.ต.อ.ณัชธฤต ปิ่นปัก ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน ร่วมแถลงข่าว สตม.ร่วมมือ จนท.สปป.ลาว หลังจับ 2 หนุ่มเวียงแก่นหลบหนีเข้าเมือง มีหมายจับเอี่ยวขนยาบ้าร่วม 10 ล้าน-ไอซ์ 300 กก.หิ้วตัวส่งมอบที่ด่านตม.เชียงแสน

         พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ กล่าว​ว่า​ ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 ได้รับการประสานจากสถานีตำรวจภูธรเวียงแก่น ว่ามีผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญหลายราย หลบหนีการจับกุมตามหมายจับ ไปซุกซ่อนอยู่ในแขวงบ่อแก้ว จึงได้ประ สานแจ้งตรวจคนเข้าเมืองขัว 4 สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

         ผ่านกลไกความร่วมมือชายแดนอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติและการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง (GMS-BLOCATOC) ซึ่งมีการก่อตั้งและประสานความร่วมมือกันโดยตลอดมากว่า 5 ปี​ ต่อมาได้รับแจ้งจาก ตรวจคนเข้าเมืองขัว 4 สาธารณรัฐประชา ธิปไตยประชาชนลาว ได้ทำการจับกุมตัว นายจรัญฯ และนายยิ่งยงฯ สัญชาติไทย ในความผิดฐานหลบหนีเข้าเมือง ที่ สปป.ลาว ซึ่งได้ดำเนินคดีถึงที่สุดเรียบร้อย

         ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน จึงได้ประสานรับมอบตัวนายจรัญฯ และ นายยิ่งยงฯ ณ บริเวณจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562 เวลา 14.30 น. จากนั้นได้ทำการตรวจสอบข้อมูลบุคคลในระบบทะเบียนราษฎร์​ และระบบสารสนเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (POLIS)

         พบว่า นายจรัญฯ อายุ 21 ปี อยู่ที่ ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเทิง ที่ 42/2561 ลงวันที่ 9 พฤษภาคม 2561 และ นายยิ่งยงฯ อายุ 24 ปี อยู่ที่ ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเทิง ที่ 53/2561 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2561 ในความผิดฐาน “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีนและไอซ์) คำนวณเป็นสารบริสุทธิ์เกินกว่ายี่สิบกรัม ขึ้นไปไว้ในครอบครอง เพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมายและร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 (เคตามีน)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” จึงได้จับกุมตัว นายจรัญฯ และนายยิ่งยงฯ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เวียงแก่น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

          ผู้ต้องหาทั้งสองรายเป็นเครือข่ายยาเสพติดบ้านห้วยหาน ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น เชื่อมโยงคดีลักลอบนำเข้ายาบ้า 9.4 ล้านเม็ด ไอซ์ 788 กก.ตามที่ สภ.เวียงแก่น จับกุมได้เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2561 และเชื่อมโยงกับคดีพยายามฆ่านายทวีศักดิ์ฯ กำนันตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น ได้รับบาดเจ็บพร้อมลูกชายอายุ 3 ปี ส่วนภรรยา​ และลูกสาวอายุ 5 ปีเสียชีวิตคารถกระบะขณะขับจากสวนจะกลับบ้าน บริเวณถนนผาตั้ง-ภูชี้ฟ้า เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2561

          พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ ขอฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประเทศเพื่อนบ้าน ให้บริการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ

          หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!