ข่าวใหม่อัพเดท » พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ มอบถ้วยรางวัลพระราชทาน การแข่งขันเรือ ในงานของดีเมืองนรา ประจำปี ๒๕๖๒

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ มอบถ้วยรางวัลพระราชทาน การแข่งขันเรือ ในงานของดีเมืองนรา ประจำปี ๒๕๖๒

23 กันยายน 2019
0

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์มอบถ้วยรางวัลพระราชทาน การแข่งขันเรือ ในงานของดีเมืองนรา ประจำปี ๒๕๖๒

         เมื่อวันที่ ๒๒ ก.ย. ๒๕๖๒ เวลา ๑๖.๐๐ น. ที่ บริเวณพลับพลาเฉลิมพระเกียรติสิริราชสมบัติ ครบรอบ ๕๐ ปี ริมเขื่อนท่าพระยาสาย แม่น้ำบางนรา อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์มอบรางวัลชนะเลิศ แก่ทีมเรือที่เข้าร่วมการแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์ ชิงถ้วยพระราชทานหน้าพระที่นั่ง ประจำปี ๒๕๖๒ ในงานของดีเมืองนรา ครั้งที่ ๔๔ ประจำปี ๒๕๖๒ โดยมีพลตรี สมพล ปานกุล รองแม่ทัพภาคที่ 4/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค ๔ ส่วนหน้า , ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส, ส่วนราชการ ,ตลอดจนประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

         การแข่งขันเรือกอและ เรือยอ-กอง และเรือคชสีห์ ชิงถ้วยพระราชทานหน้าพระที่นั่ง ปีนี้ มีทีมเรือที่สมัครเข้าแข่งขันทั้งสิ้น ๕๒ ทีม แบ่งเป็นทีมเรือกอและ ๑๘ ทีม ทีมเรือยอกอง ๒๒ ทีม และทีมเรือคชสีห์ ๑๒ ทีม ผลการแข่งขันเรือกอและ ชนะเลิศ ได้แก่ ทีมเรือฉลามเสือ รองชนะเลิศลำดับที่ ๒ ทีมเรือศรียะกัง๓, ส่วนการแข่งขันเรือยอกอง ชนะเลิศ ได้แก่ ทีมเรือบ้านทอน รองชนะเลิศลำดับที่ ๑ ทีมเรือสองพลังพิฆาต, ส่วนผลการแข่งขันเรือคชสีห์ ชนะเลิศอันดับ ๑ ได้แก่ ทีมเรือศรีนครินทรา รองชนะเลิศอันดับ ๑ ได้แก่ ทีมเรือนราทัศน์ A

         โอกาสนี้ องคมนตรีได้ร่วมชมขบวนแห่เรือบุปผชาติ จำนวน ๑๐ ลำ ซึ่งตกแต่งขบวนเรือ ใช้รูปแบบเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒ และการน้อมนำสานต่อ ศาสตร์พระราชา ภายใต้ร่มพระบารมี สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร เพื่อให้ทุกภาคส่วนและประชาชนได้นำไปใช้ประโยชน์ ในการสานต่อ ต่อยอดแนวพระราชดำริฯ นอกจากนี้ยังมีการแสดงหน้าพระที่นั่งมี จำนวน ๒ ชุด จากนักเรียนโรงเรียนนราสิขาลัย สลับกับการแข่งขันเรืออีกด้วย

         บรรยากาศในการชมการแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์ชิงถ้วยพระราช ทาน ประจำปี ๒๕๖๒ ในรอบชิงชนะเลิศนี้ มีประชาชนจากอำเภอต่างๆ เดินทางมาร่วมชม และเชียร์ฝีพายเป็นจำนวนมาก โดยร่วมเป็นกำลังใจให้แก่ทีมที่ตนเองชื่นชอบ อีกทั้งถือเป็นการร่วมสืบสานประเพณีการแข่งเรือของประชาชนในพื้นที่ที่มีมาอย่างยาวนาน

         สำหรับงานแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์ ชิงถ้วยพระราชทานหน้าพระ ที่นั่ง มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานและเป็นความภาคภูมิใจของชาวนราธิวาส เนื่องจากเป็นงานแข่งเรือมีการแข่งขันหน้าพระที่นั่ง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้มีพระบรมราชานุญาต และได้พระราชทานถ้วยรางวัลแก่ทีมเรือที่ชนะการแข่งขันนับตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๑๙ เป็นต้นมา และกลายเป็นงานประเพณีมาจนถึงปัจจุบันนี้

ขอบคุณข้อมูล : ราชนาวีที่ปลายด้ามขวาน

สำนักข่าวความมั่นคง

error: Content is protected !!