ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัย-เปิดป่าในเมือง สวนป่าประชารัฐเพื่อความสุขของคนไทย สวนป่าห้วยทรวง

สุโขทัย-เปิดป่าในเมือง สวนป่าประชารัฐเพื่อความสุขของคนไทย สวนป่าห้วยทรวง

29 กันยายน 2019
0

นายสุชาติ ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยนายกองโทพยุงศักย์ สุวรรณโณ นายอำเภอศรีสัชนาลัย หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารกรมป่าไม้ ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ครู-นักเรียน และประชาชนเกือบ 500 คน ร่วมกันเปิดโครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” สวนป่าห้วยทรวง จ.สุโขทัย ที่บริเวณหมู่ 4 บ้านดอนระเบียง ต.แม่สำ อ.ศรีสัชนาลัย พร้อมร่วมทำกิจกรรมปลูกป่า บวชป่าไม้ให้ป่าถูกทำลาย

ตามนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ต้องการให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ตามความเหมาะสม โดยรัฐร่วมมือกับท้องถิ่นและชุมชนดำเนินการในลักษณะของพื้นที่สาธารณะ และให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ เช่น เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย ศึกษาธรรมชาติ เป็นแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศวิทยาป่าไม้ เป็นต้น

สวนป่าห้วยทรวง ตั้งอยู่หมู่ 4 ต.แม่สำ ห่างจากตัวอำเภอศรีสัชนาลัย 12 กิโลเมตร ห่างจากจังหวัดสุโขทัย 70 กิโลเมตร ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 โดยการปลูกสร้างสวนป่า 2,300 ไร่ และปลูกป่าเรื่อยมาจนถึงปี พ.ศ. 2549 รวม 16 แปลงปลูกป่า รวมพื้นที่ปลูกป่าทั้งสิ้น 12,376.31 ไร่ ไม้ที่ปลูกเป็นไม้สัก ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าไม้สักที่มีความอุดมสมบูรณ์ ต้นไม้มีขนาดใหญ่

จึงเหมาะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย ท่องเที่ยวศึกษาเรียนรู้เชิงอนุรักษ์ จัดกิจกรรมร่วมกันของครอบครัวและชุมชน ทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ ของนักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป และยังเป็นแหล่งเก็บหาของป่าสร้างรายได้แก่คนในท้องถิ่นอีกด้วย ทำให้กรมป่าไม้เล็งเห็นว่าสวนป่าห้วยทรวงมีศักยภาพในการเปิดตัวเป็นป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” นับเป็นป่าในเมืองแห่งแรก และแห่งเดียวในสุโขทัย จากจำนวน 31 แห่ง ที่ดำเนินการโดยกรมป่าไม้

ภาพ ผญ ธนกฤต ท้าวบุญยืน
นายพงศ์เทพ สาคร รายงานจากจังหวัดสุโขทัย

error: Content is protected !!