ข่าวใหม่อัพเดท » จ.นราธิวาส จัดงาน “เสน่ห์บาเจาะ… อาซูรอผูกพัน” เชื่อมโยงสร้างความสัมพันธ์ของประชาชนทุกกลุ่ม นำไปสู่การอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสงบสุข

จ.นราธิวาส จัดงาน “เสน่ห์บาเจาะ… อาซูรอผูกพัน” เชื่อมโยงสร้างความสัมพันธ์ของประชาชนทุกกลุ่ม นำไปสู่การอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสงบสุข

1 ตุลาคม 2019
0

จังหวัดนราธิวาส จัดงาน “เสน่ห์บาเจาะ… อาซูรอผูกพัน” เชื่อมโยงสร้างความสัมพันธ์ของประชาชนทุกกลุ่ม นำไปสู่การอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสงบสุข พร้อมเตรียมเปิดตัวจุดเช็คอินแห่งใหม่ เสน่ห์บาเจาะ ในปี 2563

          วันนี้ (26 ก.ย. 62) ว่าที่ร้อยตรี จิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอบาเจาะ เปิดงาน “เสน่ห์บาเจาะ… อาซูรอผูกพัน” ที่บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส พร้อมกล่าวว่า การจัดงานในวันนี้ ให้ความสำคัญกับช่วงเวลาการทำขนมอาซูรอ เสน่ห์ของการทำอยู่ที่การกวน ราว 6-7 ชั่วโมง เพราะเป็นขนมที่ไม่สามารถทำคนเดียวได้ ที่สำคัญเพื่อให้ชาวบาเจาะได้มาพบเจอกันในแนวทางราบ ลักษณะไม่เป็นทางการ ทุกกลุ่มวัฒนธรรม ทุกศาสนา สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ เชื่อมโยงสร้างความผูกพัน ความสัมพันธ์ของชาวบาเจาะทุกกลุ่ม ทั้งพี่น้องชาวไทยมุสลิม พุทธ ชาวไทยเชื้อสายจีน ที่อยู่ภายใต้การรวมกลุ่ม ได้แก่ ชมรมดอกพุทธ ชมรมครูอาวุโส คณะกรรมการที่ปรึกษาอำเภอ

          พร้อมย้ำความสามัคคีจะเกิดขึ้นได้ เมื่อสมาชิกในสังคมมีความรักความสามัคคี อันบริสุทธิ์ใจให้แก่กัน ให้อภัยในความผิดพลาด และห่างไกลจากคำพูดและพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เป็นสาเหตุของความแตกแยก เพื่อเป็นฐานอันมั่นคง เป็นเกราะกำบังที่แข็งแรงที่จะต่อสู้ และปกป้องภัยอันตราย นำไปสู่สังคมที่มีความเข้มแข็ง และสงบสุข

          นายอำเภอบาเจาะ กล่าวด้วยว่า ในปี 2563 จะมุ่งเน้นการทำงานที่ดึงจุดเด่น จุดแข็ง ผ่านการนำเสนอภายใต้แนวคิดเสน่ห์บาเจาะ อาทิ ประเพณีอาซูรอ ของพี่น้องชาวไทยมุสลิม ซึ่งมีการจัดในหลายพื้นที่ พร้อมเตรียมเปิดตัวเกี่ยวกับเสน่ห์บาเจาะ เชิญชวนประชาชนให้มาท่องเที่ยว เช็คอินในจุดที่น่าสนใจอีก 10 จุด ที่ไม่ใช้จุดหลัก ๆ ที่ทุกคนรู้จัก อาทิ บ้านตีเหล็กในหมู่บ้านบือราแง ตำบลลุโบะสาวอ ที่สืบทอดมา 4 ชั่วอายุคน

          สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการกวนขนมอาซูรอ 8 กระทะ หรือภาษามลายูว่า 8 กาเวาะฮ์ มาจากตัวแทน 6 ตำบล และกลุ่มส่วนราชการ กลุ่ม อส. อำเภอบาเจาะ กิจกรรมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน นอกจากนี้ในเวลา 13.30-15.00 น. จะมีการการบรรยายธรรม โดยบาบอโซ๊ะ บางปอ

#จังหวัดนราธิวาส #เสน่ห์บาเจาะ… อาซูรอผูกพัน  #ILOVETHAILAND

ขอบคุณข้อมูล : ผู้สื่อข่าว – ปพิชญานันท์ เทพรักษ์ / ผู้เรียบเรียง – วสันต์พรรษ จำเริญนุสิต

แหล่งที่มา : สวท.นราธิวาส

สำนักข่าวความมั่นคง

error: Content is protected !!