ข่าวใหม่อัพเดท » มุกดาหาร #ตม.จว.มุกดาหาร จับคนลาวอยู่เกินกำหนด (Overstay) 594 วัน

มุกดาหาร #ตม.จว.มุกดาหาร จับคนลาวอยู่เกินกำหนด (Overstay) 594 วัน

3 ตุลาคม 2019
0

         วันนี้ (3 ต.ค. 2562) เวลา 05.40 น. ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ ชนะพณ สุวรรณศรีนนท์ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4 และพ.ต.ท.ธีรวัฒน์ ทิพย์ธนาวิวัฒ รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร โดยการนำของ : พ.ต.ท.ยศพร มาศรีนวล สว.ตม.จว.มุกดาหาร ได้ทำการจับกุม MR.KHAMPHOU อายุ 20 ปี สัญชาติ ลาว ถือหนังสือเดินทางเลขที่ P1958496 ข้อหา “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด”
สถานที่จับกุม : หน้าร้านขายเสื้อผ้าภายในบริเวณลานจอดรถก่อนข้ามพรมแดน (ติดกับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2) ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร

         พฤติการณ์ในการจับกุม : ตามนโยบายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกองบังคับ การตรวจคนเข้าเมือง 4 ให้ระดมกวาดล้างจับกุมคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Overstay) และผู้กระทำผิดตามกฎหมายคนเข้าเมืองและกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับ (ขอปิดนาม) ว่ามีคนต่างด้าวสัญชาติลาวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด จะเดินทางมาที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนมุกดาหารเพื่อออกนอกราชอาณาจักร ต่อมาในวันนี้ (3 ต.ค.2562) ตามวันและเวลาที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ออกตรวจพื้นที่และวางกำลังโดยรอบบริเวณลานจอดรถก่อนข้ามพรมแดน จนกระทั่งตรวจพบ MR.KHAMPHOU อายุ 20 ปี สัญชาติ ลาว (ทราบชื่อ-สกุล อายุ และสัญชาติภายหลัง) นั่งอยู่ที่มุมหน้าร้านขายเสื้อผ้าบริเวณที่เกิดเหตุ มีรูปร่างลักษณะคล้ายคนต่างด้าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว ผู้ถูกจับได้ยื่นเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง (LAISSEZ-PASSER) แสดงตนว่าเป็นบุคคลสัญชาติ ลาว แต่ไม่มีตราประทับของพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร แต่อย่างใด จากการสอบถามผู้ถูกจับรับว่าตนเป็นคนต่างด้าวสัญชาติ ลาว ได้ลักลอบอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ต่อมาผู้ถูกจับได้นำหนังสือเดินทางเลขที่ P1958496 ที่ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าสัมภาระมาแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม

          จากการตรวจสอบข้อมูลการเดินทางของหนังสือเดินทางเล่มดังกล่าวในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (Biometrics) พบว่าผู้ถูกจับได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2561 (18 JAN 2018) ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึง วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 (16 FEB 2018) แต่ผู้ถูกจับได้อยู่ในราชอาณาจักรมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งให้ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดข้อหา “อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด”ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จึงทำการจับกุมและนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร ดำเนินคดีตามกฎมายต่อไป.


เดวิด มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!