ข่าวใหม่อัพเดท » แสงเทียนแห่งศรัทธา พุทธศาสนิกชนแห่ร่วมเวียนเทียนวันวิสาขบูชา วันสำคัญของโลก

แสงเทียนแห่งศรัทธา พุทธศาสนิกชนแห่ร่วมเวียนเทียนวันวิสาขบูชา วันสำคัญของโลก

19 พฤษภาคม 2019
0

      วันที่ 18 พฤษภาคม​2562 เวลา19.30น.​ ณ​ วัดมงคลชัยพัฒนา​ ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชา​ และวันที่สำคัญของโลก ได้จัดให้มีพิธีเวียนเทียนขึ้น โดยมีนาย​กกชัย​ ฉายรัศมีกุล​ นายอำเภอ​ เฉลิมพระเกียรติ​ เป็นประธานพร้อมนาย​ สมศักดิ์​ สรรพโกศลกุล​ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่5(สระบุรี)​พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ​ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น​ กำนันผู้ใหญ่บ้าน​ ภาครัฐ​ ภาคเอกชน​ และพุทธศานิกชน​ เดินเวียนรอบโบสถ์ พร้อมด้วยพระสงฆ์ สามเณร และพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมเวียนเทียนบริเวณรอบโบสถ์แน่นไปถนัดตา
      วันวิสาขบูชา นับว่าเป็นวันสำคัญสากลทางพระพุทธศาสนา สำหรับชาวพุทธทุกนิกายทั่วโลก เป็นวันหยุดราชการในหลายๆ ประเทศ อีกทั้งยังเป็นวันสำคัญในระดับนานาชาติตามข้อมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ ได้แก่ การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธโคดม ซึ่งทั้ง 3 เหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นตรงกัน ณ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 หรือวันเพ็ญแห่งเดือนวิสาขะ (ต่างปีกัน) ชาวพุทธจึงถือว่าเป็นวันที่รวมการเกิดเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์ยิ่ง และเรียกการบูชาในวันนี้ว่า วิสาขบูชา ย่อมาจาก วิสาขปุรณมีบูชา หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญขึ้น15ค่ำเดือน6
      สำหรับประเทศไทย นอกจากพุทธศาสนิกชนจะเดินทางเข้าวัดบำเพ็ญกุศล ถือศีล ฟังธรรมแล้ว​ และเวียนเทียนรอบพระอุโบสถในช่วงค่ำ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาอีกด้วย เมื่อวันวิสาขบูชามาถึง พุทธศาสนิกชนชาวไทยนิยมทำบุญตักบาตรในตอนเช้า และตลอดวันก็จะมีการบำเพ็ญกุศลความดีอื่นๆ อาทิ ตั้งใจรักษาศีล 5 ศีล 8 งดเว้นการทำบาปทั้งปวง มีการทำบุญถวายสังฆทาน​ เดินทางไปเวียนเทียนรอบพระอุโบสถด้วย/ดำรงค์ชื่นจินดาผู้สื่อข่าวสระบุรีรายงาน

error: Content is protected !!