ข่าวใหม่อัพเดท » สืบสวนตม.รวบจีนหนีคดีฉ้อโกงหลอกลงทุน มูลค่าความเสียหาย 137 ล้านหยวน หรือประมาณ 685 ล้านบาทหลบซุกไทย

สืบสวนตม.รวบจีนหนีคดีฉ้อโกงหลอกลงทุน มูลค่าความเสียหาย 137 ล้านหยวน หรือประมาณ 685 ล้านบาทหลบซุกไทย

4 ตุลาคม 2019
0

สืบสวนตม.รวบจีนหนีคดีฉ้อโกงหลอกลงทุน มูลค่าความเสียหาย 137 ล้านหยวน หรือประมาณ 685 ล้านบาทหลบซุกไทย

         วันศุกร์ที่ 4 ต.ค.62 เวลา 09.45 น.​ ณ ห้องประชุมมหาเมฆ ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม.​ : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วยพล.ต.ต.พรชัย ขันตี, พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย, พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์, พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รองผบช.สตม., พล.ต.ต.พรชัย ขจรกลิ่น ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.วิญญู อำนวยสมบัติ รองผบก. สส.สตม. และพ.ต.อ.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี ผกก.2 บก.สส.สตม. ร่วมแถลงข่าวการจับกุม ชาวจีนแสบหลอกลงทุนให้ผลตอบแทนสูง สุดท้ายเชิดเงินหนี ทางการจีนออกหมายจับ

         จากการที่ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ได้กำชับให้ทุกหน่วย ระดมกวาดล้างการกระทำผิดของคนต่างด้าว ที่เข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นที่กระทำความผิด หรือก่อคดีแล้วอาศัยไทยเป็นพื้นที่หลบซ่อน โดยประสานงานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั้งของไทยและหน่วยงานระหว่างประเทศ โดย กก.2 บก.สส.สตม. สามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาสัญชาติจีน ซึ่งได้กระทำความผิดข้อหาฉ้อโกงแล้วหลบหนีเข้ามาในประเทศไทย

          พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ กล่าวว่า​ เจ้าหน้าที่​กก.2 บก.สส.สตม. จับกุม Mr.JIAO อายุ 46 ปีสัญชาติจีน ซึ่งทางการจีนได้ประสานข้อมูลมายัง บก.สส.สตม.ให้สืบสวนเฝ้าดูพฤติกรรม​เนื่องจากเป็นผู้กระทำผิดในประเทศจีน และทางการจีนได้ออกหมายจับแล้ว อาจเข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำผิดอีกได้

         พฤติการณ์ของ Mr.JIAO คือการหลอกลวงชาวจีนให้นำเงินมาลงทุนอ้างว่าให้ผลตอบแทนสูงกว่าดอกเบี้ยธนาคาร มีผู้เสียหายชาวจีนหลงเชื่อนำเงินมาทำสัญญาลงทุนกับ Mr.JIAO หลายราย สูญเสียเงิน มูลค่าความเสียหาย 137 ล้านหยวน (ประมาณ 685 ล้านบาท) กก.2 บก.สส.สตม. ได้ทำการติดตามสืบสวนเฝ้าดูพฤติการณ์ Mr.JIAO จนกระทั่งวันที่ 4 ก.ย.62 สามารถควบคุมตัวได้ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่ง บก.สส.สตม.จะได้ประสานทาง สอท.สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เพื่อส่งกลับให้ทางการจีนดำเนินการต่อไป

          พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ ขอฝากประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

สำนักข่าวความมั่นคง

error: Content is protected !!