ข่าวใหม่อัพเดท » มุกดาหาร # กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย ทวงถามความคืบหน้า กรณีเหมืองหินทรายเพื่ออุตสาหกรรม

มุกดาหาร # กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย ทวงถามความคืบหน้า กรณีเหมืองหินทรายเพื่ออุตสาหกรรม

5 ตุลาคม 2019
0

วันที่ 3 ตุลาคม 2562 เวลา 09:00 -16.00 น. ศูนย์ประสานงานตัวแทนพรรคเสรีรวมไทย ร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย ทวงถามความคืบหน้า กรณีเหมืองหิน ทรายเพื่ออุตสาหกรรม

         สืบเนื่อง เมื่อวันที่ 2 เดือนสิงหาคม 2562 มีคำสั่งที่ 603/2562 เทศบาลตำบลคำป่าหลาย ตั้งคณะทำงาน ตรวจสอบกรณี คำขอประทานบัตร 2/2559 บริษัททรี มาเธอร์ เทรดดิ้ง จำกัด ยื่นประทานบัตร เหมืองหิน บริเวณบ้านนาคำน้อย ท้องที่เทศบาลตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัด มุกดาหาร เนื้อที่ 215 ไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติดงหมู แปลงที่ 2 ปัจจุบัน อยู่ระหว่างการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าจากกรมป่าไม้ แต่เนื่องจาก บริเวณดังกล่าว เป็นพื้นที่ป่าน้ำซับซึม ขัดต่อพรบ.แร่ 2560 มาตรา 17 วรรค 4

         อนึ่ง เกิดความขัดแย้ง กับราษฎรในพื้นที่ ซึ่งขัดต่อระเบียบ ข้อ 8 (5) ในการเข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนฯ ด้วยเหตุนี้ ทางกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย จึงได้คัดค้านโครง การ ดังกล่าว จนนำมาสู่การตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อยื่นต่อสภาเทศบาลคำป่าหลาย ให้มีความมติสภาฯใหม่ ซึ่งมีนัยยะสำคัญ กรณีประชาคมหมู่บ้านอันเป็นเท็จและพบแหล่งน้ำซับซึม

          ในวันนี้ สรุปความเห็นคณะทำงาน โดยนิติกร เทศบาลตำบลคำป่าหลาย ( ในฐานะเลขาคณะทำงาน) ยืนยันจะเร่ง สรุปเอกสารข้อเท็จจริงคณะทำงานยื่นต่อนายอำเภอเมืองมุกดาหาร เพื่อให้เปิดสภาวิสามัญภายในวันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม 2562 นี้ เพื่อยื่นญัตติแก่ทางประธานสภาฯเปิดสมัยวิสามัญให้ทันภายในเดือนตุลาคมนี้

          เวลา 10:00 น.หลังจากนั้นตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย ได้เดินทางมายังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดมุกดาหาร เพื่อทวงถามความคืบหน้า กรณีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 10 จังหวัดอุดรธานี ที่ได้ลงมาตรวจสอบพื้นที่คำขอดังกล่าว กรณีพบแหล่งน้ำซับซึม ผลการตรวจสอบพบ ทิศทางไหลของน้ำซับและน้ำใต้ดิน (ปรากฏในเอกสาร )มีการไหลของทิศทางน้ำจากทิศตะวันออกไปทิศตะวันตกผ่านพื้นที่คำขอดังกล่าว จึงมีข้อสังเกตุได้ว่าพื้นที่คำขอดังกล่าวเป็นแหล่งต้นน้ำและแหล่งน้ำซับซึม มีอัตราการไหลของน้ำตลอดทั้งปี จึงไม่สามารถทำเหมืองในพื้นที่ดังกล่าวได้

          เวลา 13:00 น. เดินทางเข้าทวงถามเอกสาร บันทึกการตรวจสอบข้อเท็จจริง การลงพื้นที่ของ กอรมน. มุกดาหาร ในวันที่ 10-11 ก.ย. 62 ที่ผ่านมา กรณีเหมืองหินและป่าสงวนฯ เบื้องต้น เอกสารยังไม่เสร็จสมบูรณ์ หากจัดเสร็จแล้ว จะจัดส่งเอกสารมาทางกลุ่มฯ เร็วๆนี้

          ขณะที่เรื่องคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเรื่องป่าสงวนฯ ทางตัวแทนส่วนราชการ ทสจ.(เลขาธิการ)คณะกรรมการแก้ไขปัญหา รับปากว่าจะนัดวันคุยคณะกรรมการใหม่ ภายใน 1 อาทิตย์นี้ เพื่อพูดคุยหาแนวทางแก้ไข กรณีดังกล่าวด้วย.


พวงเพชร / หัวหน้าศูนย์ข่าวมุกดาหาร
///////เดวิด มุกดาหาร //////รายงาน

สำนักข่าวความมั่นคง

error: Content is protected !!