ข่าวใหม่อัพเดท » มุกดาหาร # ชาวบ้านแตกตื่น แห่ค้นหาหิน ที่มีแร่คล้ายทองคำบริเวณที่สร้างถนนสี่เลน บ.คำพอก

มุกดาหาร # ชาวบ้านแตกตื่น แห่ค้นหาหิน ที่มีแร่คล้ายทองคำบริเวณที่สร้างถนนสี่เลน บ.คำพอก

11 ตุลาคม 2019
0

มุกดาหาร ชาวบ้านแตกตื่นแห่เก็บแร่ทองคำบริเวณสร้างถนนสี่เลน ลักษณะเป็นเกล็ดเล็ก ๆ สีทองฝั่งในหิน ชาวบ้านเชื้อเป็นทองคำแห่กันมาค้นหาผู้ใหญ่บ้านห้ามเข้าไปค้นหาอันตรายกลัวหินและดินสไลด์ลงมาทับแต่ชาวบ้านยังแอบเข้ามาค้นหาตอนกลางคืน

          เมื่อคืนวันที่ 10 ต.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักสงฆ์รัตนมงคล บ้านคำพอก ตำบลโนนยาง อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร บริเวณภายในวัดพบพระอาจารย์กมล อาสโภ เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์รัตนมงคล ได้นำ ก้อนหิน และเศษหินจำนวนมาก ที่มีเด็กๆเข้ามาเล่นภายในวัด เห็นหินดังกล่าวกระเด็นตกอยู่หลังวัดมีความสวยงานจึงเก็บมาให้เจ้าอาวาสวัดดู เจ้าอาวาสได้สังเกตเห็นว่าที่ผิวของก้อนหินมีเกร็ดสีเหลืองเหมือนทองคำ และแสงระยิบระยับจึงเรียกชาวบ้านมาดู ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นแร่ทองคำ จึงแห่กันมาค้นหาได้มากได้น้อยก็นำไปขายตามร้านท้อง แต่ร้านทองไม่รับชื้อไม่รู้มูลค่าและพิสูจน์ ไม่ไม้ว่าเป็นทองคำหรือไม่

          จากการสอบถามพระอาจารย์ กมล อาสโภ เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์รัตนมงคล เปิดเผยว่า ที่บริเวณก่อสร้างถนนสี่เลน ได้ขุดเจาะและระเบิดหินภูเขา เพื่อทำเป็นถนนสี่เลน เส้นทางมุกดาหาร – กุฉินารายณ์ และได้มีเด็กเอาหินที่กระเด็นออกมาแล้วเอามาให้ที่วัด ก็ได้เรียกญาติโยมมาดูว่าเป็นทอง หรือว่าเป็นอะไรกันแน่ ลักษณะแวววาว ระยิบระยับ และมีสีเหลืองสงสัยเป็นทองคำ ก็ได้ลงไปดูตอนกลางคืนโดยใช้ไฟส่องจะเห็นได้ชัดมาก เห็นแสงระยิบระยับเต็มไปหมด เหมือนเป็นทอง ได้ชวนญาติโยมที่มาจำศิลในวัด ลงไปดูและได้เก็บหินมาไว้ที่วัด จากนั้นมีคนมาดูและแตกตื่นมาเรื่อย ๆ เก็บหินมาเพื่อจะเอามาเป็นมวลสาร คิดว่าเป็นแร่ชนิดหนึ่งบางก้อนอาจจะมีทอง บางคนก็เก็บได้เป็นก้อนใหญ่ ๆ เป็นแท่งใหญ่ ๆ

          ด้านนายวุฒิ คนหาญ ผู้ใหญ่บ้านคำพอก หมู่5 เล่าว่า พื้นที่บริเวณก่อสร้างถนนสี่เลนแห่งนี้ ได้ขุดเจาะหินภูเขาพบเป็นแร่คล้ายทอง ที่ชาวบ้านในพื้นที่บ้านคำพอก และบ้านงิ้ว มาเก็บหินแร่ที่คล้ายทอง ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นทองคำจึงรายงานไปให้นายอำเภอหนองสูงทราบนายอำเภอจึงสั่งการให้ผู้ใหญ่บ้านประกาศห้ามไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปค้นหาหินดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยเกิดดินถล่มรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบว่าเป็นแร่ชนิดใด

          ซึ่งผู้ใหญ่บ้านได้รับการประสานจากผู้รับเหมาขอร้องว่าไม่ให้ชาวบ้านเข้ามาค้นหาเนื่องจากมันจะมีอันตรายในการค้นหาเพราะว่าเครื่องจักรทำงานนั้นต้องขอความร่วมมือกับพี่น้องใกล้เคียงหรือว่าพี่น้องชาวบ้านอยู่รอบนอกและอยู่ในพื้นที่ไม่ต้องเข้ามาเพราะว่า หลายท่านพิสูจน์แล้วนะครับเอาไปให้ร้านทองดูแล้วทางท่านพระอาจารย์เจ้าสำนักสงฆ์รัตนมงคลก็ได้เอาไปให้ร้านทองดูแล้วร้านทองซื้อไม่ได้ ไม่มีค่าเท่าไหร่อยากขอประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องบอกว่าไม่ต้องมาดูไม่ต้องเขาไปค้นหา อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบว่าเป็นแร่ชนิดใด

         พระอาจารย์กมล อาสโภ เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์กล่าวว่าเขาระเบิดหินเป็นประจำ สะเก็ดหิน ก็กระเด็นขึ้นมาข้างบน แล้วมีเด็กมาเล่นที่วัดเก็บหินขึ้นมาดู ซึ่งมีลักษณะสีเหลืองแวววาว ระยิบ ระยับคล้ายทอง นำมาให้พระอาจารย์กมล อาสโภ ดู แล้วนำไปให้ร้านทองดูว่ามันจะมีราคาไหมร้านทองบอกว่ามันตีราคาไม่ได้ มันไม่รู้ว่าเป็นอะไร แต่มันไม่ใช่ทองคำ อาจจะคล้ายทองคำ เขาเรียกแร่เพชรน้ำคร่ำคู่กับเหล็กไหล หรือหินไพไรท์ อาจารย์ก็เลยเก็บไว้เพื่อเป็นมวลสาร ทำพระพุทธรูปองค์เล็กๆ เป็นเหรียญ ไว้แจกญาติโยม ตอนสวดมนต์ข้ามปี ปีใหม่.


พวงเพชร. ภาพ/ข่าว
////// เดวิด มุกดาหาร รายงาน //////

error: Content is protected !!