ข่าวใหม่อัพเดท » ผวจ.นครศรีธรรมราช พบปะเยี่ยมเยียน สมาชิกกลุ่มทอผ้าและผู้นำชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี อ.ชะอวด

ผวจ.นครศรีธรรมราช พบปะเยี่ยมเยียน สมาชิกกลุ่มทอผ้าและผู้นำชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี อ.ชะอวด

11 ตุลาคม 2019
0

ผวจ.นครศรีธรรมราช พบปะเยี่ยมเยียนสมาชิกกลุ่มทอผ้าและผู้นำชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี อ.ชะอวด

         บ่ายวันนี้(11 ต.ค.62) นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ลง พื้นที่อำเภอชะอวด โดยมีการพบปะเยี่ยมเยียนสมาชิกกลุ่มทอผ้าและผู้นำชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่อาคารโรงทอผ้าเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี นาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง บ้านตรอกแค หมู่ที่ 4 ต.ขอนหาด อ.ชะอวด โดยมีนายวรงค์ แสงเมือง พัฒนาการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายณัฐกฤช สิทธิโอสถ นายอำเภอชะอวด นายประยงค์ หนูบุญคง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขอนหาด นางวิไล จิตรเวช ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 /ประธานกลุ่มทอผ้าบ้านตรอกแค กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและสมาชิกกลุ่มทอผ้าตำบลขอนหาดร่วมให้การต้อนรับ และได้เยี่ยมชมศูนย์ศิลปาชีพบ้านตรอกแค หมู่ที่ 4 ต.ขอนหาด

         ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ขอชื่นชมกลุ่มทอผ้าทุกกลุ่มที่ได้สืบสานงานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง หากพระองค์ทรงรับทราบคงสบายพระราชหฤทัย ในส่วนของตนพร้อมสนับสนุนงบประมาณที่ต่อ ยอดสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน ขอให้ใช้เวลาว่างในการประกอบอาชีพเพื่อเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว และตนพร้อมในการหาตลาดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้พี่น้องประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ขอให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนมีความอดทน ซึ่งการทอผ้าถือเป็นการสืบสานอารยธรรมอย่างหนึ่งของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีการสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน จึงขอให้มีความภาคภูมิใจ

         สำหรับประวัติความเป็นมาของการทอผ้า หมู่ที่ 4 ต.ขอนหาดนั้น สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2537 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จเยี่ยมราษฎรตำบลขอนหาด อ.ชะอวด และทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งศูนย์ศิลปาชีพบ้านตรอกแคขึ้น ปัจจุบันมีสมาชิกทอผ้ากว่า 170 ครัวเรือน แยกเป็น 3 กลุ่ม คือ บ้านตรอกแค บ้านเนินมวง และบ้านขอนหาด มีทั้งทอผ้าที่กลุ่ม และทอผ้าที่บ้าน แต่ละครัวเรือนมีรายได้เสริมเดือนละ 4,000-6,000 บาท ปัจจุบันมีสถาบันการศึกษา หน่วยงานต่าง ๆ ได้เข้าไปสนับสนุนส่งเสริมทั้งด้านการตลาด การออกแบบลายผ้าใหม่ ๆ รวมทั้งการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะผ้าทอยกดอกได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากที่สุด

         จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และคณะ ได้เยี่ยมชมกลุ่มทอผ้าบ้านเนิน มวง และเยี่ยมชมการผลิตและทอผ้าร้านกนกศิลป์นคร หมู่ที่ 4 ต.ขอนหาด ซึ่งเป็นเครือข่ายการทอผ้าของตำบลขอนหาด โอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดแพรคลุมป้ายสนามเด็กเล่นขององค์การบริหารส่วนตำบลขอนหาดด้วย

          ต่อจากนั้นได้พบปะเยี่ยมชมกลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านวังหอน ต.วังอ่าง อ.ชะอวด ซึ่งปัจจุบันได้รับการคัดเลือกให้เป็นหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี ในระดับเกรด A เพียงแห่งเดียวของจังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับความโดดเด่นของชุมชนบ้านวังหอน ได้มีการรวมตัวกันของคนรุ่นใหม่ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการล่องแพไม้ไผ่ ท่ามกลางต้นไม้ที่ร่มรื่น ในลำธารของต้นน้ำของอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำใส นอกจากนี้ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจากสมุนไพรและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยเพื่อเป็นรายได้เสริมของคนในหมู่บ้าน รวมทั้งการให้บริการที่พักแบบโฮมสเตย์ ด้วย ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอให้รักษาเอกลักษณ์ของหมู่บ้านและธรรมชาติไว้ให้แตกต่างจากสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ อย่าเน้นเรื่องแสงสี ซึ่งจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อีกจำนวนมาก..//////

ธีรศักดิ์ อักษรกูล /รายงาน

error: Content is protected !!