ข่าวใหม่อัพเดท » จันทบุรี – จัด KICK OFF รณรงค์ ส่งเสริมชุมชนคุณธรรม นำสิ่งดี สู่วิถีไทย วิถีถิ่น กฐินปลอดเหล้า” เปิดตัวชุมชนบางกะจะชูจุดเด่น ประวัติศาสตร์ และเสน่ห์อัตลักษณ์ชุมชน

จันทบุรี – จัด KICK OFF รณรงค์ ส่งเสริมชุมชนคุณธรรม นำสิ่งดี สู่วิถีไทย วิถีถิ่น กฐินปลอดเหล้า” เปิดตัวชุมชนบางกะจะชูจุดเด่น ประวัติศาสตร์ และเสน่ห์อัตลักษณ์ชุมชน

14 ตุลาคม 2019
0

จันทบุรีจัด “KICK OFF รณรงค์ ส่งเสริมชุมชนคุณธรรม นำสิ่งดี สู่วิถีไทย วิถีถิ่น กฐินปลอดเหล้า” เปิดตัวชุมชนบางกะจะชูจุดเด่น ประวัติศาสตร์ และเสน่ห์อัตลักษณ์ชุมชน

         เช้าวันนี้ ( 14 ต.ค.62 ) ที่วัดพลับ ต.บางกะจะ อ.เมือง จ.จันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ เครือข่ายประชาคมงดเหล้า สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางกะจะ และประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรม “KICK OFF รณรงค์ ส่งเสริมชุมชนคุณธรรม นำสิ่งดี สู่วิถีไทย วิถีถิ่น กฐินปลอดเหล้า” ยกตำบลบางกะจะ นำร่องเป็นชุมชนคุณธรรม ปลอดอบายมุข ชูจุดเด่นประวัติศาสตร์และอัตลักษณ์ เสน่ห์ชุมชนที่เข้มแข็ง

          ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ให้มีการผลักดันการจัดกิจกรรมในโครงการชุมชนคุณธรรม โดยให้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นเจ้าภาพ พร้อมทั้งประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง โดยหลักๆ เป็นการดึงภาคีหน่วยงานภาครัฐ เข้ามาขับเคลื่อนโครงการให้เกิดกิจกรรมหมุนเวียน โดยใช้หลักพลัง บวร หรือ บ้าน ศาสนสถานของศาสนาต่างๆ และโรงเรียน ในการสร้างความร่วมมือให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

         ดังนั้น จังหวัดจันทบุรี โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี มีเป้าหมายในปี 2563 ที่จะดำเนินการขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรมในพื้นที่ที่มีความพร้อม มีศักยภาพ ผลักดันให้เป็นชุมชนคุณธรรม ต้นแบบ ที่สามารถเป็นแหล่งศึกษางาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดให้กับชุมชนอื่น ที่เข้ามาศึกษาดูงานได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยมีผู้นำ พลัง บวร เป็นกลไกสำคัญของการขับเคลื่อนในพื้นที่ อย่างน้อยอำเภอละ 1 ชุมชน เช่น อำเภอเมืองจันทบุรี มีชุมชนคุณ ธรรมวัดทองทั่ว ตำบลคลองนารายณ์ และชุมชนคุณธรรมวัดพลับ ตำบลบางกะจะ เป็นชุมชนคุณธรรมต้นแบบ ที่จะขับเคลื่อนให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นจนเป็นที่สนใจในระดับประเทศ เช่นเดียวกับชุมชนคุณธรรมวัดบางสระเก้า ตำบลบางสระเก้า อำเภอแหลมสิงห์ ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนคุณธรรมต้นแบบ ของประเทศ ซึ่งกำลังเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง สามารถเป็นแบบอย่างสร้างแรงบันดาลใจให้กับชุมชนอื่นๆ

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!