ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัย-อนุรักษ์ประเพณีออกพรรษา จัดขบวนแห่ชูชกและขบวนเทศมหาชาติเวชสันดรชาดกทั้ง 13 กัณฑ์

สุโขทัย-อนุรักษ์ประเพณีออกพรรษา จัดขบวนแห่ชูชกและขบวนเทศมหาชาติเวชสันดรชาดกทั้ง 13 กัณฑ์

15 ตุลาคม 2019
0

สุโขทัย-อนุรักษ์ประเพณีออกพรรษาจัดขบวนแห่ชูชกและขบวนเทศมหาชาติเวชสันดรชาดกทั้ง 13 กัณฑ์

          วันที่ 15 ตุลาคม 2562 อำเภอบ้านด่านลานหอยจังหวัดสุโขทัย  จัดงานประเพณีออกพรรษาแห่ชูชก ประจำปี 2562 ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย โดยมีนายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ร่วมชมขบวนแห่กับประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วย

          ซึ่งประเพณีแห่ชูชกถือเป็นการละเล่นพื้นบ้านของอำเภอบ้านด่านลานหอย ที่มีมาตั้งแต่อดีต และทำสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะในช่วงวันออกพรรษา ซึ่งตรงกับวันเทศน์มหาชาติ ในวันเพ็ญเดือน 11  นับว่าเป็นการละเล่นเพียงแห่งเดียวในประเทศก็ว่าได้

         โดยทาง อำเภอบ้านด่านลานหอยจะจัดให้มี ขบวนแห่ชูชก และขบวนเทศน์มหาชาติพระเวสสันดรชาดก ทั้ง 13 กัณฑ์ เคลื่อนขบวนผ่านตลาดสดเทศบาลไปจนถึงบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านด่านลานหอย โดยในแต่ละขบวนนอกจากจะแสดงเรื่องของเทศน์มหาชาติพระเวสสันดรชาดก ในแต่ละกัณฑ์แล้วยังจะมีตัวแสดงที่เป็นที่น่าสนใจ ทั้งสร้างความสนุก สนานกับผู้ใหญ่และน่าหวาดกลัวกับเด็กๆ นั่นคือ ตัวชูชก เดินจูง กันหาและชาลี ที่ออกมาล้อเล่นกับประชาชนที่มาดูขบวน

          โดยการแต่งตัวของชูชกนั้น จะใช้หน้ากาก  ที่ทำมาจากไม้แกะสลักให้เท่ากับใบหน้าของคน แล้วทาสีจัดทำเป็นรูปหน้าคนให้มีความหน้าเกลียด น่ากลัว ผ้าจีวร เก่าของพระภิกษุสงฆ์ที่ไม่ใช้แล้ว นำมาพันรอบร่างกายแล้วยัดด้วยหมอนให้พองบริเวณส่วนท้องให้มีลักษณะลงพุงและถือไม้เท้าเดินเหมือนคนแก่  ให้ดูภาพรวมทั่วไปในตัวชูชกมีความน่าเกลียด น่ากลัว จูงกันหาและชารี ออกขอทานกับบุคคลทั่วไปซึ่งจะได้เงินจำนวนเล็กน้อยที่จะนำไปทำบุญในการติดขันกัณฑ์เทศน์ ในกัณฑ์ชูชก  และเมื่อเด็กๆเห็นก็จะวิ่งหนีด้วยความกลัว เมื่อชูชกเห็นเด็กวิ่งหนีก็ทำท่าที่วิ่งไล่จะจับเด็กเหล่านั้นมาเป็นทาสของตน จึงก่อให้เกิดความสนุกสนานของผู้คนทั่วไปที่เฝ้ารอดูตัวชูชกเป็นจำนวนมาก

นายพงศ์เทพ สาคร รายงาน

error: Content is protected !!