ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัย – แถลงข่าว การจัดงาน “ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2562”

สุโขทัย – แถลงข่าว การจัดงาน “ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2562”

17 ตุลาคม 2019
0

สุโขทัย แถลงข่าวการจัดงาน “ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2562” ชวนนักท่องเที่ยวสัมผัส 1 ใน 10 เทศกาลระดับโลก ท่ามกลางบรรยากาศอันขรึม ขลังและสุดอลังการ 10 วัน 10 คืน ในวันที่ 2 – 11 พฤศจิกายน นี้

          วันที่ 17 ตุลาคม 2562 เวลา 18.00 น. นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วย พล.ต.ต.อมรศักดิ์ เกษมก์สิริ ผบก.ภ.จว.สุโขทัย ,นางธาดา สังข์ทอง ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย,ว่าที่ ร.ต.ศุภชัย ทานะขันธ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย ,นายอภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสุโขทัย และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2562” ท่ามกลางหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน สื่อมวลชนและประชาชน ณ บริเวณหน้าวัดมหาธาตุ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

          นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวถึงภาพรวมของการจัดงานว่า “ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2562” นับเป็นปีที่ 42 กำหนดจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 2 – 11 พฤศจิกายน 2562 รวม 10 วัน 10 คืน ในบรรยากาศอันขรึม ขลังและสุดอลังการ ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย โดยปีนี้จะเน้นการนำเสนอความเป็นเอกลักษณ์ของศิลปวัฒนธรรมไทยที่ผสมผสานกับความทันสมัย โดยมีกิจกรรมในงานประกอบด้วย การแสดง แสง สี เสียง ความรุ่งเรืองของอาณาจักรสุโขทัยในอดีต ซึ่งในปีนี้ได้นำเทคโนโลยีระดับโลกจากบริษัท เอปสัน ประเทศไทย จำกัด มาใช้เพิ่มเทคนิคบรรยากาศดูสมจริงมากยิ่งขึ้น พิธีรับรุ่งอรุณแห่งความสุข ลานเทศน์-ลานธรรม ตลาดแลกเบี้ย ตลาดโบราณและการแสดงศิลปะการต่อสู้ ขบวนวัฒนธรรม 9 อำเภอ การประกวดกระทงใหญ่ กระทงเล็ก โคมชัก-โคมแขวน พนมหมากและพนมดอกไม้ การแสดงโขน กิจกรรมข้าวขวัญวันเล่นไฟและสีสันแห่งสายน้ำ การประกวดนางนพมาศ การแสดงประกอบแสง สี เสียง “ตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์” พิธีเผาเทียนเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา การแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง ตลอดจนพิธีรับไฟพระฤกษ์และพระประทีปพระราชทาน จากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่ออัญเชิญลอยเป็นปฐมฤกษ์

          สำหรับในเรื่องความปลอดภัยและการจราจร นั้นผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ได้มีการบูรณาการตำรวจทุกหน่วยในจังหวัด อาสาสมัครตำรวจบ้าน เข้ามารักษาความปลอดภัยแก่ผู้มาร่วมงาน และมีการจัดพื้นที่บริเวณโดยรอบอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยรองรับการจอดรถได้ กว่า 3,000 คัน และมีรถคอกหมูคอยรับส่งนักท่องเที่ยว เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาร่วมงาน

นายพงศ์เทพ สาคร รายงาน

error: Content is protected !!