ข่าวใหม่อัพเดท » “องคมนตรี” เป็นประธาน ในพิธีน้อมรำลึก ในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

“องคมนตรี” เป็นประธาน ในพิธีน้อมรำลึก ในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

20 ตุลาคม 2019
0

“องคมนตรี” เป็นประธานในพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

          วันที่ 19 ตุลาคม 2562 ณ เขื่อนแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี​ : พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี พร้อมด้วย นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ร่วมเป็นประธานในพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

         โดยมี นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวง​ และการบินเกษตร, ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีฝ่ายบริหาร กรมชลประทาน​ และนายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เข้าร่วมพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมร่วมปล่อยพันธ์ุปลา ถวายเป็นพระราชกุศล จำนวน 100,000 ตัว โอกาสนี้คณะจิตอาสา เกษตรกรกลุ่มผู้ใช้น้ำ ได้ร่วมกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ด้วยการทำความสะอาดและเก็บเศษวัชพืช

         สำหรับพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จัดขึ้นเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ​ และเผยแพร่ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของกรมฝนหลวง และประวัติศาสตร์เมื่อครั้งรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในการทรงบัญชาการปฏิบัติการฝนหลวง สาธิตแก่นักวิทยาศาสตร์ชาวสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2515 ณ เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชร บุรี ซึ่งการสาธิตการทำฝนหลวงในครั้งนั้น ถือเป็นต้นกำเนิดเทคโนโลยีฝนหลวงที่พัฒนามาเป็นการทำฝนหลวงมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากวิกฤตภัยแล้งนำมาซึ่งความอยู่ดีกินดีของพี่น้องเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่

         ทั้งนี้ในส่วนของกรมชลประทาน ได้มีการรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่แก่งกระจาน โดย นายบุญลือ คงชอบ ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและ บำรุงรักษา สำนักงานชล ประทานที่ 14 และนายสันต์ จรเจริญ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี ร่วมบรรยายข้อมูลให้แก่องมนตรีได้รับทราบ พร้อมทั้งนำคณะองคมนตรี ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามความก้าวหน้าโครงการจัดหาน้ำเพื่อช่วยเหลือราษฎร์ในพื้นที่ตำบลแก่งกระจานและตำบลวังจันทร์พร้อมระบบส่งน้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

          โดยอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน มีปริมาณน้ำปัจจุบัน 563.155 ลบ.ม. มีปริมาณการส่งน้ำ​ และการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง ปี​ 2562/2563 รวม 476.148 ลบ.ม. ซึ่งมีน้ำเพียงพอต่อการใช้น้ำได้ถึงต้นฤดูฝน ปี 2563 สร้างความยั่งยืนให้กับราษฎรในพื้นที่ต่อไป

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!