ข่าวใหม่อัพเดท » มุกดาหาร # ผู้ว่า สั่งดำเนินคดีถนน 4 เลน ที่พบแร่หินในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

มุกดาหาร # ผู้ว่า สั่งดำเนินคดีถนน 4 เลน ที่พบแร่หินในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

22 ตุลาคม 2019
0

https://youtu.be/VbSocPhVUMQ

มุกดาหาร ถนน 4 เลน ที่ชาวบ้านแห่เข้าค้นหาหินแร่คิดว่าเป็นทองคำเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้บอกยังไม่ได้อนุญาตให้สร้างถนน 4 เลน กันเลย ส่วนผู้ว่าฯสั่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปแจ้งความดำเนินคดีกับถนน 4 เลน สายมุกดาหาร – กุฉินารายณ์ โดยที่มีการระเบิดหินภูเขาแล้วนำไปขายโค่นต้นไม้หวงไม้ จำนวน 140 ต้นยังไม่พบว่านำไปเก็บอยู่ที่ไหน

         โดยวันพรุ่งนี้ (วันที่ 22 ต.ค.62) ทางตัวแทนแม่ทัพภาคที่ 2 จะเดินทางลงมาดูถนนเจ้าปัญหากันอีกครั้งหนึ่ง ว่าได้ขออนุญาตสร้างถนน 4 เลน บริเวณบ้านคำพอก ต.โนนยาง อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร ที่ชาวบ้านแห่กันเข้าไปค้นหาแร่หินที่เข้าใจว่าเป็นทองคำ จนเป็นข่าวโด่งดังนั้น ด้านเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้แจ้งว่ายังไม่ได้อนุญาตให้สร้างถนน 4 เลนเลย เปิดเผยขึ้น เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 21 ต.ค.62 นายวุฒิ คนหาญ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านคำพอก ต.โนนยาง อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร

         กล่าวว่า ในวันนี้(วันที่ 21 ต.ค.62) นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้เดินทางมาประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ ที่ห้องประชุมอำเภอหนองสูง จ.มุกดาหาร ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่ประชุมอำเภอหนองสูง จ.มุกดาหาร โดยนายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมเกี่ยวกับถนน 4 เลน ดังกล่าว หน่วยงานที่รับผิดชอบและผู้รับเหมาก่อสร้างถนน 4 เลน ได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายที่ถูกต้องตามระบบของทางราชการถูกต้องหรือไม่

         และทางด้านสุรเดช อัคราช ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่าในส่วนของถนน 4 เลน สายมุกดาหาร-กุฉินารายณ์กัน ดังกล่าวในพื้นที่กว้าง 80 เมตร ยาว 327 เมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน จ.มุกดาหาร และพื้นที่ของกรมป่าไม้อีกด้วยและหน่วยงานที่รับผิดชอบคือกรมทางหลวง ยังไม่ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่ที่จะทำถนน 4 เลน ที่ผ่านพื้นที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และตลอดจนกรมป่าไม้อีกด้วยซึ่งถือว่าการก่อสร้างถนน 4 เลน ดังกล่าวกระทำการผิดกฎหมาย 3 ข้อหาคือ 1. ข้อหาบุกรุก แผ้วถางป่าป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต 3. เก็บหาของป่า(หินภูเขา)โดยไม่ได้รับอนุญาต และให้ส่วนหินภูเขาที่ถูกระเบิดภูเขากันทั้งลูกผู้รับเหมาได้นำหินภูเขาบรรทุกใส่รถบรรทุกออกไปขายให้ผู้รับเหมาสร้างเขื่อนอยู่ริมฝั่งโขง

          และในส่วนของต้นไม้หวงห้ามเช่นไม้เต็ง ไม้ประดู่ จำนวน 140 ต้น เมื่อโค่นล้มลงไปแล้วได้นำไปเก็บซ่อนเอาไว้ตรงไหนอย่างนี้เป็นต้นซึ่งทางนายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้กำชับลงมาว่าให้หน่วยงานที่รับผิดชอบที่เกิดความเสียหายไปแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายทั้ง 3 ข้อหา ด้านนายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่าทางนายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้สั่งกำชับลงมาให้ตนเองลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริงกันอีกครั้งหนึ่งเพราะว่าสำหรับในวันพรุ่งนี้(วันที่ 22 ต.ค.62)ทางตัวแทนแม่ทัพภาคที่ 2 คือพลตรีวิชัย มารศรี ผอ.ศปม.กอ.รมน.ภาค 2 จะเดินทางลงมาตรวจสอบดูข้อเท็จจริงกันอีกครั้งหนึ่ง

         และทางผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ก็จะได้รายงานให้ตัวแทนแม่ทัพภาคที่ 2 ทราบข้อเท็จจริงว่าได้ดำเนินการและกระทำการที่ผิดพลาดกันอย่างไรและผิดกฎหมายกันด้วยหรือไม่ส่วนนายสมพงศ์ คุ้มสวรรณ นายอำเภอหนองสูง จ.มุกดาหาร กล่าวว่าถนน 4 เลน สายมุกดาหาร-กุฉินารายณ์ เป็นถนนตัดใหม่ในระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร และในส่วนของตนอยากให้ดำเนินการให้ถูกต้องเพราะคาดว่า สตง. คงจะลงมาตรวจสอบกันแน่ๆ เช่น ถนน 4 เลนเส้นนี้ เป็นถนนในโครงการพระราชดำริกันด้วยหรือไม่, และถนน 4 เลนเส้นนี้ สร้างขึ้นเพื่อความมั่นคงกันด้วยหรือไม่, ตลอดจนได้ไปศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมาถูกต้องกันด้วยหรือยัง, อย่างนี้เป็นต้น ตลอดจนได้กระทำผิดมาตรา 157 กันอยู่อีกด้วยหรือไม่.


พวงเพชร จันทร์ดี / หน.ศูนย์ข่าวมุกดาหาร

////// เดวิด มุกดาหาร รายงาน //////

error: Content is protected !!