ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.เชียงใหม่​ รวบแก๊งชาวมาเลเซีย​ จัดสัมมนาเพื่อซักชวนการทำธุรกิจผิดกฎหมาย

ตม.เชียงใหม่​ รวบแก๊งชาวมาเลเซีย​ จัดสัมมนาเพื่อซักชวนการทำธุรกิจผิดกฎหมาย

23 ตุลาคม 2019
0

ตม.เชียงใหม่​ รวบแก๊งชาวมาเลเซีย​ จัดสัมมนาเพื่อซักชวนการทำธุรกิจผิดกฎหมาย

         วันนี้​ วันอังคารที่ 22 ต.ค.62 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมมหาเมฆ ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม. : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พรชัย ขันตี, พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย, พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์, พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รองผบช.สตม., พล.ต.ต.ชำนาญ ชำนาญเวช ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5 และ พ.ต.อ.โกเมน สุภาพ ผกก.ตม.จ.เชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวการจับกุมแก๊งมาเลเซีย​ จัดสัมมนาเพื่อซักชวนการทำธุรกิจผิดกฎหมาย

         พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ กล่าว​ว่า​ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรแม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสอบกลุ่มบุคคลต่างด้าวชาวมาเลเซีย 10 ราย ได้แก่ MR.ENG, MR.LEONG, MR.IRETON, MR.CHIN, MR.KELLY, MR.TAN, MR.SIEW, MR.TANG, MR.HING และMR.LOOH โดยใช้พื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่​ สัมมนาในการทำธุรกิจที่อาจผิดกฎหมาย

          พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ กล่าวอีกว่า​ ก่อนจับกุมเจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีบุคคลต่างด้าวที่เข้ามาจัดสัมมนาเพื่อชักชวนในการทำธุรกิจให้กับกลุ่มผู้ต้องหานี้ และได้สืบสวนทราบว่า กลุ่มบุคคลดังกล่าวมีการรวมคนสัญชาติจีนมาร่วมสัมมนาในการทำธุรกิจกับกลุ่มผู้ต้องหา ณ บริเวณห้องสัมมนาคุ้มคำภายในโรงแรมคุ้มพญารีสอร์ท ตำบลหนองป่าครั่ง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่​ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562

          จึงได้ไปตรวจสอบพบกลุ่มผู้ต้องหากำลังจัดให้มีการประชุมสัมมนา กลุ่มชาวจีนอยู่ประมาณกว่า 100 คน โดยมีการขึ้นไปบรรยายบนเวที และมีการถ่ายภาพ บันทึกภาพการจัดสัมมนาดังกล่าว​ ลงในคอมพิวเตอร์​ และบันทึกการสัมมนานั้นลงในแผ่นบันทึกข้อมูล (ของกลาง) จึงได้ขอตรวจสอบการขออนุญาตจากนายทะเบียน ปรากฏว่ากลุ่มผู้ต้องหาที่จัดให้มีการประชุมสัมมนาดังกล่าว ไม่สามารถแสดงหนังสืออนุญาตจากนายทะเบียนให้กับเจ้าหน้าที่ได้

          ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการทำงานอันมีลักษณะจำเป็นหรือเร่งด่วน หรือเป็นงานเฉพาะกิจที่มีระยะเวลาทำงานให้เสร็จสิ้นภายในสิบห้าวัน โดยไม่มีหนังสือแจ้งให้กับนายทะเบียนทราบ อันเป็นการกระทำผิดกฎหมายตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการ การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 มาตรา 119 จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและจับกุมตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

         พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ ขอ​ฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่าการบูรณาการกับหน่วยที่เกี่ยว ข้องในการระดมกวาดล้างการจับกุมคนต่างด้าวทำงานโดยผิดกฎหมายเป็นมาตรการในการป้องกันปราบปรามที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายรัฐบาล​ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากผู้ใดพบเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซอยสวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หมายเลข 1178 หรือ ทางเว็บไซต์ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!