ข่าวใหม่อัพเดท » สืบสวนนครบาล​ 1​ – รวบแก็งฉ้อโกงผู้อื่น​ และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอมทั้งหมด

สืบสวนนครบาล​ 1​ – รวบแก็งฉ้อโกงผู้อื่น​ และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอมทั้งหมด

23 ตุลาคม 2019
0

สืบสวนนครบาล​ 1​ รวบแก็งฉ้อโกงผู้อื่น​ และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอมทั้งหมด

         วันนี้​ วัน​อังคารที่ 22 ต.ค.62 เวลา 10.30 น. ณ ลานแถลงข่าว ชั้น1 อาคาร บช.น.​ : พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. พร้อมด้วย​ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย, พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผบช.น., พล.ต.ต.สำเริง สวนทอง ผบก.บก.น.1, พ.ต.อ.นครินทร์ สุคนธวิท รอง ผบก.น.1, พ.ต.อ.นริศ ปรารถนาพร ผกก.สส.บก.น.1, พ.ต.ท.ธัชพงศ์ วงศ์พัฒนานิวาศ รองผกก.สส.บก.น.1, พ.ต.ต.กฤษฎา นาคประสิทธิ์ สว.กก.สส.บก.น.1 และ เจ้าหน้าที่​กก.สส. บก.น.1 ได้ร่วมแถลงข่าว​การจับกุมผู้ต้องหาร่วมกันฉ้อโกงผู้อื่น,ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอมทั้งหมด หรือแต่บางส่วน หรือข้อมูลอันเป็นเท็จฯ

          พล.ต.ท.ภัคพงศ์ฯ​ กล่าว​ว่า​ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.น.1​ ได้ร่วมกันทำการจับกุม​ นายอรรถยา​ หรืออุ้ย ศศิธร อายุ 28 ปี บ้านเลขที่ 249 ม.5 ต.ลี้ อ.ลี้ จ.ลำพูน,นายปฐมศิลป์ หรือไก่ จำเริญสม อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 143 ม.9 ต.สามแยก อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ (คนรับส่งเงิน),นางวิลาศิณี หรือนิด มาลาวัยจันทร์ อายุ 39 ปี บ้านเลขที่ 9 ม.7 ต.ทุ่งปรัง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช​ และน.ส.ณภัสสรณ์ หรือแหวว ธนพลจรัสไชย อายุ 36 บ้านเลขที่ 1 ม.4 ต.ทับคล้อ อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร (คนถอนเงิน)

          โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหา ได้ที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าพาต้าปิ่นเกล้า ถ.จรัญสนิทวงศ์ แขวงบางอ้อ เขตบางพลัด กทม.และที่กองกำกับการสืบสวนกองบังคับการตำรวจนครบาล 1​ โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันฉ้อโกงผู้อื่น,ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอมทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลอันเป็นเท็จ น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อี่นโดยมิชอบในการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่น หรือประชาชนซึ่งออกให้ผู้มีสิทธิ์ในการเบิกถอนเงินสด หรือรับของโจร ” ตามหมายจับศาลอาญา​ พร้อมด้วยของกลางที่ตรวจยึดได้คือ
1.ธนบัตรเงินสดจำนวน 170,000 บาท
2.โทรศัพท์มือถือจำนวน 10 เครื่อง
3.สมุดบัญชีธนาคารกสิกรไทยพร้อมบัตร ATM ที่ใช้ในการก่อเหตุ
4.คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กจำนวน 1 เครื่อง
5.รถจักรยานยนต์ยี่ห้อดูคาร์ติจำนวน 1 คัน (เป็นทรัพย์สินที่ยึดไว้ตรวจสอบ)
6.รถยนต์ยี่ห้อ​นิสสัน 350 Z จำนวน 1 คัน (เป็นทรัพย์สินที่ยึดไว้ตรวจสอบ)

          พล.ต.ท.ภัคพงศ์ฯ​ กล่าว​ต่อว่า​ พฤติการณ์การกระทำความผิดคือ กลุ่มคนร้ายเป็นกลุ่มแฮกเกอร์และม้าถอนเงิน โดยมีนายอรรถยาฯ ทำหน้าที่เป็นแฮกเกอร์ เจาะข้อมูลเว็ปไซต์ลงโฆษณาฟรีที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปใช้บริการและสมัครสมาชิก เพื่อเอาข้อมูลอีเมล์และพาสเวิร์ดมาทดสอบเข้าแอปพลิเคชันไลน์ของผู้อื่น

          เมื่อพบว่าอีเมล์ที่ได้มาผูกกับบัญชีไลน์ นายอรรถยาฯ ก็จะเปิดเบอร์โทรศัพท์ใหม่แล้วก็นำอีเมล์ดังกล่าวมาลงทะเบียนเข้าแอปพลิเคชั่นไลน์ปลอมตัวเป็นบุคคลอื่น แล้วตระเวนทักบุคคลที่เชื่อว่าน่าจะรู้จักเพื่อขอยืมเงินโดยอ้างเหตุจำเป็นเร่งด่วนต้องการใช้เงิน เมื่อบุคคลที่ถูกหลอกหลงเชื่อ ก็จะส่งบัญชีธนาคารของผู้อื่นซึ่งได้จากการประกาศให้กู้ยืมเงินเพื่อหลอกเอาบัญชีมาใช้กระทำความผิด และก็จะให้นางวิลาศิณีฯ​ และน.ส.ณภัสสรณ์ฯ ซึ่งทำหน้าที่ม้าถอนเงินไปกดเงินออกจนหมดทันที และนำเงินมามอบให้กับนายปฐมศิลป์ฯ ซึ่งทำหน้าที่คนรับเงินส่งให้กับนายอรรถยาฯ แฮกเกอร์อีกทอดหนึ่ง

          จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้เสียหาย จำนวนกว่า 15 ราย ความเสียหายประมาณ 1.2 ล้านบาทเศษ เข้าแจ้งความไว้หลายท้องที่ เพื่อดำเนินคดีกลุ่มคนร้าย ในความผิดดังกล่าว พงส.ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลอาญาออกหมาย และจนกระทั่งมาถูกจับกุมดังกล่าว รายละเอียดความเสียหาย ดังนี้

  1. สน.ห้วยขวาง 1 รายความเสียหายรวม​150,000 บาท
  2. สน.หัวหมาก 1​ รายความเสียหายรวม 150,00 บาท
  3. สน.บางเขน 1​ รายความเสียหายรวม 50,000 บาท
  4. สน.ปทุมวัน 2 รายความเสียหายรวม 150,000 บาท
  5. สน.สายไหม 2 รายความเสียหายรวม 150,000 บาท
  6. สภ.ปากเกร็ด 1 รายความเสียหายรวม 20,000 บาท
  7. สภ.เมืองอุดรธานี 2 รายความเสียหายรวม 140,000 บาท
  8. สภ.เมืองหนองคาย 1 รายความเสียหายรวม 100,000 บาท
  9. สภ.บางแก้ว 2 รายความเสียหายรวม 160,000 บาท
  10. สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ 1 รายความเสียหายรวม 250,000 บาท
  11. สภ.เมืองนนทบุรี 1 รายความเสียหายรวม 100,000 บาท​

รวมมูลค่าความเสียหาย 1,285,000 บาท

          พล.ต.ท.ภัคพงศ์ฯ​ ฝากประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนโดยทั่วไปให้ระมัดระวัง ในการให้ข้อมูลส่วนบุคคลแก่เว็บไซต์ที่ไม่เป็นที่รู้จัก,แอปพลิเคชันแปลกปลอม,เว็บไซต์ที่ความปลอดภัยส่วนบุคคลไม่มีมาตราฐาน ซึ่งคนร้ายอาจจะนำข้อมูลของท่านเจาะเข้าฐานข้อมูลส่วนบุคคลและนำมาใช้ในการกระทำผิดได้ หรือหากต้องการให้ผู้ใดยืมเงินให้ทำการตรวจสอบให้ดี โดยทำการโทรศัพท์สอบถามผู้ขอยืมเงินอีกครึ่งหนึ่งเพื่อเป็นเครื่องยืนยันการยืมเงิน และไม่ให้เกิดความเสียหายต่อผู้เสียหาย

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!