ข่าวใหม่อัพเดท » สองสามีภรรยาอดีต ผอ.โรงเรียน ใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุราชการ ปลูกอินทผลัม กว่า 400 ต้น ให้เข้ามาชม ช๊อป ชิม

สองสามีภรรยาอดีต ผอ.โรงเรียน ใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุราชการ ปลูกอินทผลัม กว่า 400 ต้น ให้เข้ามาชม ช๊อป ชิม

14 กรกฎาคม 2024
0

เพชรบูรณ์ – สองสามีภรรยาอดีต ผอ.โรงเรียน ใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุราชการ ปลูกอินทผลัม กว่า 400 ต้น ให้เข้ามาชม ช๊อป ชิม

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 2 สามี ภรรยา อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งชื่นชอบวิถีเกษตรเป็นชีวิตจิตใจ ได้วางแผนช่วงหลังเกษียณอายุราชการ ด้วยการลุยทำสวนอินทผลัม ในเนื้อที่กว่า 20 ไร่ ด้วยการปลูกต้น อินทผลัม จำนวนกว่า 400 ต้น เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้เข้ามา ชมไร่อินทผลัม ซึ่งตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ และ ทิวเขาล้อมรอบ นับเป็นสวนอินทผลัมที่ใหญ่ที่สุดในอำเภอวังโป่ง เลยทีเดียว

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่ สวนภูชมจันทร์ ตั้งอยู่หมู่ 16 ต.วังหิน อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เพื่อพบกับ นางวรรณคำ เนตรแสงสี อายุ 62 ปี เจ้าของสวนอินทผลัม ที่ใหญ่ที่สุดในอำเภอ ซึ่งได้เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ 2 ปี ได้วางแผนกับสามี อยากหาอะไรทำช่วงหลังเกษียณ ประกอบกับตนเองมีความชื่นชอบในวิถีเกษตรเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงปรึกษากัน ปลูกอินทผลัม จำนวนกว่า 400 ต้น ในพื้นที่ราว 20 ไร่ โดยแยกออก 5 สายพันธุ์ ประกอบด้วย พันธุ์บาฮี ,พันธุ์โคไนซี่ , พันธุ์ชิชิ ,พันธุ์คาลาส และพันธุ์อัมเอ็ดดาฮาน เพื่อให้เกิดความหลากหลาย และเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค รวมทั้งยังเป็นการดึงดูดให้นักท่องเที่ยว ที่ชื่นชอบสไตล์ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ได้มา “ชม ชิม ช้อป แชะ” ถึงกลางไร่อินทผลัม พร้อมเลือกซื้อเป็นของฝากกลับบ้าน ได้อีกด้วย

นางวรรณคำ เนตรแสงสี อายุ 62 ปี กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน อินทผลัม ที่สวน มีอายุเพาะปลูกเข้าสู่ปีที่ 8 แล้ว และสามารถให้ผลผลิตพร้อมจำหน่าย ได้ถึง 100 % เรียกได้ว่าครบทุกต้น ปีนี้คาดว่าผลผลิตจะได้อยู่ประมาณ 4 ตัน ขายอยู่ที่ราคา200-300 บาท ต่อกิโลกรัม ทุกสายพันธุ์ และ ตามเกรด A B C ซึ่งต่างกันแค่ขนาดเท่านั้น แต่ในด้านรสชาติ รับประกันได้ว่า มีความหวาน กรอบ อร่อย และชื่นใจอย่างแน่นอน ซึ่งนอกจากจะทานสดๆ แล้ว ยังแปรรูปเป็น ส้มตำอินทผลัม เค้กอินทผลัม ยำอินทผลัม อีกด้วย โดยเปิดช่องทางจำหน่ายไว้ให้บริการถึง 3 ช่องทาง คือ ขายกันสดๆหน้าสวน , ขายส่งให้พ่อค้าแม่ค้า และ ขายผ่านช่องทางออนไลน์ และ ปัจจุบัน ทางสวนภูชมจันทร์ ได้ทดลองปลูกทุเรียนในพื้นที่ ซึ่งในโอกาสข้างหน้าจะมีผลไม้เพิ่มขึ้นในสวนนี้ก็เป็นได้ ซึ่งท่านใดสนใจ สามารถแวะมาเที่ยว “ชม ชิม ช้อป แชะ” ได้ที่ สวนภูชมจันทร์ ตั้งอยู่หมู่ 16 ต.วังหิน อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ หรือ โทร.081-7684571

ทั้งนี้ หลังจากนักท่องเที่ยว ชม ชิม ช้อป แชะ ในสวนเสร็จแล้ว นางวรรณคำ เนตรแสงศรี เจ้าของสวน ได้นำนายพิทยา ดวงพัตรา นายอำเภอวังโป่ง พร้อมนักท่องเที่ยว ชิมเมนูเด็ด อินทผลัมแปรรูป ส้มตำอินทผลัม ตำปูปลาร้า ตำไทย ทีเด็ดที่สุด อินทผลัมตำป่า โดยมีนางอรนภา ใช้ทรัพย์สถาพร นายก อบต.วังหิน โชว์ฝีมือในการตำอินทผลัม ครั้งนี้ ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แซ่บ อร่อย กรอบ ได้อย่างตามที่สั่ง นอกจากนี้ก็ยังมีเมนู ยำแซ่บอินทผลัม และขนมเค้กอินทผลัม ไว้ให้นักท่องเที่ยวชิมอีกด้วย

ด้าน นายพิทยา ดวงพัตรา นายอำเภอวังโป่ง กล่าวว่า ในพื้นที่ของ อำเภอวังโป่ง ของเรามีพื้นที่เหมาะสมกับปลูกผลไม้หลายชนิด และเป็นที่นิยมและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค รวมถึงผลไม้ของที่นี่ส่งออกต่างประเทศ สร้างรายได้เศรษฐกิจของอำเภอวังโป่ง ได้ดีทีเดียว เช่นมะม่วงน้ำดอกไม้ มะขามหวาน เงาะโรงเรียน ทุเรียนหมอนทอง และอินทผลัม เรามีผลไม้ให้ชิมตลอดทั้งปี และในวันนี้เรามาลงพื้นที่ตำบลวังหิน อำเภอวังโป่ง เพื่อมาชิมผลไม้ของดีของ อำเภอวังโป่ง อีกหนึ่งชนิดคืออินทผลัม ที่สวนภูชมจันทร์ อินทผลัมที่นี่มีรสชาติหวาน กรอบ อ่อยชื่นใจ มาเที่ยวชม ชิม ช้อป แชะ มาอุดหนุนกันได้ครับ


มนสิชา คล้ายแก้ว รายงาน

error: Content is protected !!